Previous Page  9 / 62 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 9 / 62 Next Page
Page Background

ในแต่ละบทจะมีเนื้อเรื่องที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาที่จะเรียน

เนื้อเรื่องนี้จะเป็นการกล่าวภาพรวมของเรื่อง อาจเป็นเรื่องราว

ในชีวิตประจ�

ำวันที่นักเรียนได้พบเห็น ซึ่งเนื้อเรื่องนี้จะไม่อธิบาย

ความรู้แต่จะให้นักเรียนได้ค้นพบด้วยตัวเองหลังจากการท�

กิจกรรม นอกจากนี้นักเรียนยังได้ฝึกการอ่านจับใจความส�

ำคัญใน

เรื่องนั้น ๆ โดยหลังการอ่านจะต้องตอบค�

ำถาม “รู้หรือยัง” ซึ่ง

เป็นค�

ำถามที่วัดความเข้าใจจากการอ่าน

เน้นการเขียน

เนื้อเรื่องแต่ละเรื่องจะมีการน�

ำเสนอค�

ำศัพท์ในหัวข้อ

“อ่านเป็น” ซึ่งเป็นค�

ำศัพท์ที่นักเรียนควรทราบและเข้าใจ

ความหมาย โดยจะสามารถหาความหมายได้จากการอ่าน

เนื้อเรื่อง และนักเรียนจะได้มีโอกาสในการฝึกเขียนค�

ำศัพท์

เหล่านี้ในแบบบันทึกกิจกรรมในหัวข้อ “เขียนเป็น” อีกด้วย

นอกจากนี้ในแต่ละกิจกรรมจะเปิดโอกาสให้นักเรียนได้เขียน

แสดงเหตุผลในการตอบค�

ำถาม รวมถึงการออกแบบตาราง

บันทึกผลการท�

ำกิจกรรม และฝึกตั้งค�

ำถามในหัวข้อ “อยากรู้อีกว่า”

เน้นการอ่าน

9

ปีที่ 43 ฉบับที่ 194 พฤษภาคม - มิถุนายน 2558