

ในแต่ละบทจะมีเนื้อเรื่องที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาที่จะเรียน
เนื้อเรื่องนี้จะเป็นการกล่าวภาพรวมของเรื่อง อาจเป็นเรื่องราว
ในชีวิตประจ�
ำวันที่นักเรียนได้พบเห็น ซึ่งเนื้อเรื่องนี้จะไม่อธิบาย
ความรู้แต่จะให้นักเรียนได้ค้นพบด้วยตัวเองหลังจากการท�
ำ
กิจกรรม นอกจากนี้นักเรียนยังได้ฝึกการอ่านจับใจความส�
ำคัญใน
เรื่องนั้น ๆ โดยหลังการอ่านจะต้องตอบค�
ำถาม “รู้หรือยัง” ซึ่ง
เป็นค�
ำถามที่วัดความเข้าใจจากการอ่าน
เน้นการเขียน
เนื้อเรื่องแต่ละเรื่องจะมีการน�
ำเสนอค�
ำศัพท์ในหัวข้อ
“อ่านเป็น” ซึ่งเป็นค�
ำศัพท์ที่นักเรียนควรทราบและเข้าใจ
ความหมาย โดยจะสามารถหาความหมายได้จากการอ่าน
เนื้อเรื่อง และนักเรียนจะได้มีโอกาสในการฝึกเขียนค�
ำศัพท์
เหล่านี้ในแบบบันทึกกิจกรรมในหัวข้อ “เขียนเป็น” อีกด้วย
นอกจากนี้ในแต่ละกิจกรรมจะเปิดโอกาสให้นักเรียนได้เขียน
แสดงเหตุผลในการตอบค�
ำถาม รวมถึงการออกแบบตาราง
บันทึกผลการท�
ำกิจกรรม และฝึกตั้งค�
ำถามในหัวข้อ “อยากรู้อีกว่า”
เน้นการอ่าน
9
ปีที่ 43 ฉบับที่ 194 พฤษภาคม - มิถุนายน 2558