

นิตยสาร สสวท.
6ิ
ต
บรรณานุกรม
การมีครูพี่เลี้ยงในโรงเรียนจะท�
ำให้เกิดการช่วยเหลือกัน
อย่างใกล้ชิด และสามารถรับรู้ปัญหาโดยตรง นอกจากนี้การเรียนรู้
ร่วมกันเป็นทีมจะสนับสนุนให้มีการช่วยเหลือแลกเปลี่ยน
ประสบการณ์กัน เพื่อแก้ ไขปัญหาได้อย่างตรงเป้าหมาย
ครูพี่เลี้ยงที่ได้รับการพัฒนาแล้วจะมีสมรรถนะที่สามารถ
ช่วยเหลือ ให้ค�
ำปรึกษากับเพื่อนครูในโรงเรียนได้อย่างถูกวิธี
McKimm และ Brake (2008) พบว่ากระบวนการพี่เลี้ยงจะช่วย
สร้างกลุ่มคนที่มีศักยภาพได้เร็วกว่าปกติ และการช่วยเหลือ
ซึ่งกันและกันจะต่อเนื่องและยั่งยืน อันจะน�
ำไปสู่การพัฒนา
และเสริมสร้างสมรรถนะครูวิทยาศาสตร์ในโรงเรียนให้สามารถ
จัดการเรียนการสอนได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น อย่างไร
ก็ตามการสร้างระบบพี่เลี้ยงในโรงเรียนควรก�
ำหนดเป็นนโยบาย
ของโรงเรียนหรือกลุ่มโรงเรียน ควรมีประกาศ จัดท�
ำค�
ำสั่งแต่งตั้ง
อย่างชัดเจนมีแผนการด�
ำเนินงานอย่างเป็นรูปธรรม และ
การท�
ำให้ ระบบพี่เลี้ยงยั่งยืนควรมีการขยายผลถ่ ายทอด
ซึ่งกันและกัน รวมทั้งควรมีสิ่งตอบแทนให้กับครูที่ปฏิบัติหน้าที่
เป็นพี่เลี้ยง เพื่อเป็นขวัญก�
ำลังใจในความเสียสละช่วยเหลือเพื่อน
ครูในโรงเรียน ตัวอย่างเช่น ควรมีการประกาศยกย่องชมเชย
กระทรวงศึกษาธิการ. กรมวิชาการและคณะอนุกรรมการปฏิรูปการ
เรียนรู้ในคณะกรรมการปฏิรูปการศึกษา. (2544).
แนวทางการ
นิเทศช่วยเหลือโรงเรียนปฏิรูปการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง.
กรุงเทพมหานคร:
คุรุสภาลาดพร้าว.
กระทรวงศึกษาธิการ. กรมวิชาการ. (2544).
หลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน
พุทธศักราช 2544 .
กรุงเทพมหานคร: องค์การรับส่งสินค้าและพัสดุภัณฑ์.
Hay, J. (1995).
Transformational mentoring: Creating develop
mental alliances for changing organizational cultures.
Maidenhead: McGraw-Hill.
McKimm, J., and Brake,D. Inter-professional education.Retrieved
December 21, 2008, from:
http://www.faculty.londonde anery.ac.uk/e-learning/interprofessional-education/.
Rennie, L., Goodrum, D and Hackling, M. (2001). Science teach
ing and learning in Australian schools: Results of a national
study.
Research in Science Education, 31
, 455 - 498.
Senge, P. M. (1990).
The fifth discipline: the art and practice
of the learning organization.
New York: Century Press.
Senge, P. et. al. (1994).
The Fifth Discipline Fieldbook: Strate
gies and Tools for Building a Learning Organization.
New York:
Doubleday.