

รูปแบบของหนังสือเรียน
เน้นการคิด
จุดเด่นของหนังสือเรียนวิทยาศาสตร์ที่เน้นการคิด อ่าน เขียน แก้ปัญหาและลงมือปฏิบัติ
รูปแบบของหนังสือเรียนรายวิชาพื้นฐานวิทยาศาสตร์ระดับ
ประถมศึกษาชุดนี้ จะแบ่งเป็นหน่วย โดยในแต่ละหน่วยประกอบ
ด้วยบท ในแต่ละบทประกอบด้วยเรื่อง ซึ่งแต่ละเรื่องจะมี
กิจกรรมวิทยาศาสตร์ ให้นักเรียนได้ลงมือปฏิบัติ
ก่อนการอ่านเนื้อเรื่องในแต่ละบท จะมีค�
ำถาม “ชวนคิด” ซึ่งเป็นค�
ำถามชวนให้
นักเรียนคิดหาค�
ำตอบ และตรวจสอบความรู้เดิมของนักเรียนในเรื่องนั้น ๆ การถามค�
ำถาม
ชวนคิด จะช่วยให้ครูจัดการเรียนการสอนให้เข้ากับบริบทของห้องเรียนได้ และเมื่อนักเรียน
อ่านเนื้อเรื่องจบนักเรียนจะมีโอกาสได้ตอบค�
ำถามเดิมอีกครั้ง ในหัวข้อ “รู้หรือยัง” ครู
สามารถเปรียบเทียบค�
ำตอบก่อนและหลังการอ่านของนักเรียนและตรวจสอบได้ว่า
นักเรียนมีความเข้าใจในเนื้อหาหรือไม่ และยังมีค�
ำถาม “ค�
ำถามส�
ำคัญ” ซึ่งเป็นค�
ำถามที่
นักเรียนจะต้องตอบได้เมื่อท�
ำกิจกรรมในบท นอกจากนี้ครูยังได้ฝึกการคิดในระดับ
ต่าง ๆ ของนักเรียน เช่น การคิดแบบมีวิจารณญาณ การคิดวิเคราะห์ และการคิดสร้างสรรค์
นิตยสาร สสวท.
8