Previous Page  8 / 62 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 8 / 62 Next Page
Page Background

รูปแบบของหนังสือเรียน

เน้นการคิด

จุดเด่นของหนังสือเรียนวิทยาศาสตร์ที่เน้นการคิด อ่าน เขียน แก้ปัญหาและลงมือปฏิบัติ

รูปแบบของหนังสือเรียนรายวิชาพื้นฐานวิทยาศาสตร์ระดับ

ประถมศึกษาชุดนี้ จะแบ่งเป็นหน่วย โดยในแต่ละหน่วยประกอบ

ด้วยบท ในแต่ละบทประกอบด้วยเรื่อง ซึ่งแต่ละเรื่องจะมี

กิจกรรมวิทยาศาสตร์ ให้นักเรียนได้ลงมือปฏิบัติ

ก่อนการอ่านเนื้อเรื่องในแต่ละบท จะมีค�

ำถาม “ชวนคิด” ซึ่งเป็นค�

ำถามชวนให้

นักเรียนคิดหาค�

ำตอบ และตรวจสอบความรู้เดิมของนักเรียนในเรื่องนั้น ๆ การถามค�

ำถาม

ชวนคิด จะช่วยให้ครูจัดการเรียนการสอนให้เข้ากับบริบทของห้องเรียนได้ และเมื่อนักเรียน

อ่านเนื้อเรื่องจบนักเรียนจะมีโอกาสได้ตอบค�

ำถามเดิมอีกครั้ง ในหัวข้อ “รู้หรือยัง” ครู

สามารถเปรียบเทียบค�

ำตอบก่อนและหลังการอ่านของนักเรียนและตรวจสอบได้ว่า

นักเรียนมีความเข้าใจในเนื้อหาหรือไม่ และยังมีค�

ำถาม “ค�

ำถามส�

ำคัญ” ซึ่งเป็นค�

ำถามที่

นักเรียนจะต้องตอบได้เมื่อท�

ำกิจกรรมในบท นอกจากนี้ครูยังได้ฝึกการคิดในระดับ

ต่าง ๆ ของนักเรียน เช่น การคิดแบบมีวิจารณญาณ การคิดวิเคราะห์ และการคิดสร้างสรรค์

นิตยสาร สสวท.

8