

ท�
ำไมต้องมีการพัฒนา
“หนังสือเรียนวิทยาศาสตร์ที่เน้น
คิด อ่าน เขียน แก้ปัญหาและลงมือปฏิบัติ”
เราคงทราบกันดีแล้ว
ว่าปัญหาการอ่านออก เขียนได้ของเด็กไทยนั้น เกิดขึ้นมานาน
และเป็นปัญหาระดับชาติที่ทุกหน่วยงานต้องให้ความร่วมมือใน
การแก้ไขปัญหานี้ การอ่านไม่ออก เขียนไม่ได้ของเด็กส่งผลต่อ
การเรียนรู้ในทุกกลุ่มสาระวิชา สาขาวิทยาศาสตร์ประถมศึกษา
และปฐมวัยได้เล็งเห็นแล้วว่าการที่จะยกระดับความสามารถ
ทางวิทยาศาสตร์จะต้องอาศัยปัจจัยพื้นฐานคือความสามารถ
ทางความคิด อ่าน และเขียน ตลอดจนสามารถน�
ำความรู้ไปใช้
ในชีวิตจริงได้ สาขาจึงจัดท�
ำโครงการพัฒนาหนังสือเรียนวิชา
วิทยาศาสตร์ที่เน้นการคิด อ่าน เขียน แก้ปัญหาและลงมือปฏิบัติ
ตั้งแต่ปี พ. ศ. 2554 โดยสาขาได้ศึกษารูปแบบของหนังสือเรียน
ทั้งในและต่างประเทศ และน�
ำมาสรุปเป็นรูปแบบที่เหมาะสมกับ
บริบทของไทย ต่อมาได้น�
ำไปทดลองใช้ในโรงเรียนที่เข้าร่วม
โครงการ ซึ่งกระจายทั่วทุกภูมิภาคและทุกสังกัด และท�
ำ
การรวบรวมข้อมูลทั้งจากผู้เรียน ผู้สอนรวมถึงการสังเกตชั้นเรียน
ในสภาพจริงเพื่อน�
ำมาปรับหนังสือเรียนให้มีความทันสมัยและ
เหมาะสมยิ่งขึ้น โดยในปีการศึกษา พ.ศ. 2558 กระทรวง
ศึกษาธิการได้อนุมัติให้หนังสือเรียนรายวิชาพื้นฐานวิทยาศาสตร์
ระดับประถมศึกษาปีที่ 1 และ 4 ที่ผ่านการวิจัยมาแล้ว 4 ปี เป็น
หนังสือเรียนรายวิชาพื้นฐานที่โรงเรียนสามารถเลือกใช้ใน
โรงเรียนได้
ศานิกานต์ เสนีวงศ์
นักวิชาการ สาขาวิทยาศาสตร์ประถมศึกษา สสวท. / e-mail:
ssane@ipst.ac.thหนังสือเรียนวิทยาศาสตร์
ที่เน้น คิด อ่าน เขียน แก้ปัญหา
และลงมือปฏิบัติ
7
ปีที่ 43 ฉบับที่ 194 พฤษภาคม - มิถุนายน 2558