Previous Page  7 / 62 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 7 / 62 Next Page
Page Background

ท�

ำไมต้องมีการพัฒนา

“หนังสือเรียนวิทยาศาสตร์ที่เน้น

คิด อ่าน เขียน แก้ปัญหาและลงมือปฏิบัติ”

เราคงทราบกันดีแล้ว

ว่าปัญหาการอ่านออก เขียนได้ของเด็กไทยนั้น เกิดขึ้นมานาน

และเป็นปัญหาระดับชาติที่ทุกหน่วยงานต้องให้ความร่วมมือใน

การแก้ไขปัญหานี้ การอ่านไม่ออก เขียนไม่ได้ของเด็กส่งผลต่อ

การเรียนรู้ในทุกกลุ่มสาระวิชา สาขาวิทยาศาสตร์ประถมศึกษา

และปฐมวัยได้เล็งเห็นแล้วว่าการที่จะยกระดับความสามารถ

ทางวิทยาศาสตร์จะต้องอาศัยปัจจัยพื้นฐานคือความสามารถ

ทางความคิด อ่าน และเขียน ตลอดจนสามารถน�

ำความรู้ไปใช้

ในชีวิตจริงได้ สาขาจึงจัดท�

ำโครงการพัฒนาหนังสือเรียนวิชา

วิทยาศาสตร์ที่เน้นการคิด อ่าน เขียน แก้ปัญหาและลงมือปฏิบัติ

ตั้งแต่ปี พ. ศ. 2554 โดยสาขาได้ศึกษารูปแบบของหนังสือเรียน

ทั้งในและต่างประเทศ และน�

ำมาสรุปเป็นรูปแบบที่เหมาะสมกับ

บริบทของไทย ต่อมาได้น�

ำไปทดลองใช้ในโรงเรียนที่เข้าร่วม

โครงการ ซึ่งกระจายทั่วทุกภูมิภาคและทุกสังกัด และท�

การรวบรวมข้อมูลทั้งจากผู้เรียน ผู้สอนรวมถึงการสังเกตชั้นเรียน

ในสภาพจริงเพื่อน�

ำมาปรับหนังสือเรียนให้มีความทันสมัยและ

เหมาะสมยิ่งขึ้น โดยในปีการศึกษา พ.ศ. 2558 กระทรวง

ศึกษาธิการได้อนุมัติให้หนังสือเรียนรายวิชาพื้นฐานวิทยาศาสตร์

ระดับประถมศึกษาปีที่ 1 และ 4 ที่ผ่านการวิจัยมาแล้ว 4 ปี เป็น

หนังสือเรียนรายวิชาพื้นฐานที่โรงเรียนสามารถเลือกใช้ใน

โรงเรียนได้

ศานิกานต์ เสนีวงศ์

นักวิชาการ สาขาวิทยาศาสตร์ประถมศึกษา สสวท. / e-mail:

ssane@ipst.ac.th

หนังสือเรียนวิทยาศาสตร์

ที่เน้น คิด อ่าน เขียน แก้ปัญหา

และลงมือปฏิบัติ

7

ปีที่ 43 ฉบับที่ 194 พฤษภาคม - มิถุนายน 2558