

เน้นการแก้ปัญหาและลงมือปฏิบัติ
หนังสือเรียนวิทยาศาสตร์นี้ ได้เน้นการฝึกทักษะการแก้ปัญหา
ของนักเรียนตั้งแต่การลงมือท�
ำกิจกรรมจนถึงจบบทเรียนและ
หน่วยการเรียนรู้ ในการท�
ำกิจกรรมลงมือปฏิบัติ นักเรียนจะได้ใช้
กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ และกระบวนการทาง
วิทยาศาสตร์ เพื่อตอบค�
ำถามหรืออธิบายเรื่องที่อยากรู้
เมื่อนักเรียนท�
ำกิจกรรมจบแล้ว จะมีค�
ำถาม “ฝึกฝนตนเอง” และ
“ทบทวนท้ายหน่วย” ซึ่งเป็นค�
ำถามที่เกี่ยวข้องเนื้อหาที่นักเรียน
ได้เรียนรู้ในบทเรียนเพื่อให้นักเรียนได้คิดต่อยอด แก้ปัญหาใน
ชีวิตจริง รวมถึงน�
ำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในสถานการณ์ใหม่ ๆ
และค้นคว้าหาค�
ำตอบด้วยตนเอง
และเพื่อให้เข้ากับการเรียนรู้ในยุคดิจิทัล สาขาวิทยาศาสตร์
ประถมศึกษาและปฐมวัยได้จัดท�
ำ Augmented Reality (AR)
ซึ่งรวมเทคโนโลยีในโลกแห่งความจริง (Real) เข้ากับโลกเสมือน
(Virtual) ผ่านกล้องมือถือ และคอมพิวเตอร์ ร่วมกับการใช้
ซอฟต์แวร์ต่าง ๆ ซึ่งท�
ำให้ภาพที่เห็น ในจอเป็นภาพ 3 มิติ และ
มีมุมมอง 360 องศา
หนังสือเรียนวิทยาศาสตร์ระดับประถมศึกษาปีที่ 1 และ 4
จะมีการวางจ�
ำหน่ายตามร้านค้าและตัวแทนจ�
ำหน่ายของ
องค์การค้า สกสค. คุรุสภา เพื่อเป็นหนังสือเรียนรายวิชาพื้นฐาน
ที่ได้รับการรับรองจากกระทรวงศึกษาธิการ โดยคณะผู้จัดท�
ำหวัง
เป็นเป็นอย่างยิ่งว่าหนังสือเรียนรายวิชาพื้นฐานวิทยาศาสตร์
ระดับประถมศึกษาที่มีงานวิจัยเป็นฐานชุดนี้ จะสามารถส่งเสริม
การเรียนรู้ของนักเรียน และสามารถแก้ปัญหาการอ่านไม่ออก
เขียนไม่ ได้ และปลูกฝั งการรักการอ่ านและการเรียนรู้
วิทยาศาสตร์ของเด็กไทยต่อไป
บรรณานุกรม
สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี. กระทรวงศึกษาธิการ.
(2558).
หนังสือเรียนรายวิชาพื้นฐานวิทยาศาสตร์ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษา
ขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551.
กรุงเทพมหานคร: สกสค. ลาดพร้าว.
สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี. กระทรวงศึกษาธิการ.
ศึกษาธิการ. (2558).
หนังสือเรียนรายวิชาพื้นฐานวิทยาศาสตร์ชั้น
ประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ตามหลักสูตร
แกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551.
กรุงเทพมหานคร:
สกสค. ลาดพร้าว.
นิตยสาร สสวท.
10