Previous Page  10 / 62 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 10 / 62 Next Page
Page Background

เน้นการแก้ปัญหาและลงมือปฏิบัติ

หนังสือเรียนวิทยาศาสตร์นี้ ได้เน้นการฝึกทักษะการแก้ปัญหา

ของนักเรียนตั้งแต่การลงมือท�

ำกิจกรรมจนถึงจบบทเรียนและ

หน่วยการเรียนรู้ ในการท�

ำกิจกรรมลงมือปฏิบัติ นักเรียนจะได้ใช้

กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ และกระบวนการทาง

วิทยาศาสตร์ เพื่อตอบค�

ำถามหรืออธิบายเรื่องที่อยากรู้

เมื่อนักเรียนท�

ำกิจกรรมจบแล้ว จะมีค�

ำถาม “ฝึกฝนตนเอง” และ

“ทบทวนท้ายหน่วย” ซึ่งเป็นค�

ำถามที่เกี่ยวข้องเนื้อหาที่นักเรียน

ได้เรียนรู้ในบทเรียนเพื่อให้นักเรียนได้คิดต่อยอด แก้ปัญหาใน

ชีวิตจริง รวมถึงน�

ำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในสถานการณ์ใหม่ ๆ

และค้นคว้าหาค�

ำตอบด้วยตนเอง

และเพื่อให้เข้ากับการเรียนรู้ในยุคดิจิทัล สาขาวิทยาศาสตร์

ประถมศึกษาและปฐมวัยได้จัดท�

ำ Augmented Reality (AR)

ซึ่งรวมเทคโนโลยีในโลกแห่งความจริง (Real) เข้ากับโลกเสมือน

(Virtual) ผ่านกล้องมือถือ และคอมพิวเตอร์ ร่วมกับการใช้

ซอฟต์แวร์ต่าง ๆ ซึ่งท�

ำให้ภาพที่เห็น ในจอเป็นภาพ 3 มิติ และ

มีมุมมอง 360 องศา

หนังสือเรียนวิทยาศาสตร์ระดับประถมศึกษาปีที่ 1 และ 4

จะมีการวางจ�

ำหน่ายตามร้านค้าและตัวแทนจ�

ำหน่ายของ

องค์การค้า สกสค. คุรุสภา เพื่อเป็นหนังสือเรียนรายวิชาพื้นฐาน

ที่ได้รับการรับรองจากกระทรวงศึกษาธิการ โดยคณะผู้จัดท�

ำหวัง

เป็นเป็นอย่างยิ่งว่าหนังสือเรียนรายวิชาพื้นฐานวิทยาศาสตร์

ระดับประถมศึกษาที่มีงานวิจัยเป็นฐานชุดนี้ จะสามารถส่งเสริม

การเรียนรู้ของนักเรียน และสามารถแก้ปัญหาการอ่านไม่ออก

เขียนไม่ ได้ และปลูกฝั งการรักการอ่ านและการเรียนรู้

วิทยาศาสตร์ของเด็กไทยต่อไป

บรรณานุกรม

สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี. กระทรวงศึกษาธิการ.

(2558).

หนังสือเรียนรายวิชาพื้นฐานวิทยาศาสตร์ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1

กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษา

ขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551.

กรุงเทพมหานคร: สกสค. ลาดพร้าว.

สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี. กระทรวงศึกษาธิการ.

ศึกษาธิการ. (2558).

หนังสือเรียนรายวิชาพื้นฐานวิทยาศาสตร์ชั้น

ประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ตามหลักสูตร

แกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551.

กรุงเทพมหานคร:

สกสค. ลาดพร้าว.

นิตยสาร สสวท.

10