

33
ปีที่ 43 ฉบับที่ 194 พฤษภาคม - มิถุนายน 2558 ี
ที่ ั
บี่ ิ
ถุน
ไ ม่ นานมานี้ มีข่ าวการศึกษาของบ้ าน เ รา เ กี่ยวกับ
เรื่อง “การบ้าน” ออกมาหลายกระแส เช่น ข่าวการรับจ้าง
ท�
ำการบ้านในสื่อออนไลน์ นโยบายการลดการบ้าน และการออก
แนวปฏิบัติเกี่ยวกับการให้การบ้ านนักเรียนของกระทรวง
ศึกษาธิการ ซึ่งทุกข่าวได้รับความสนใจและเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์
ในสังคมอย่างกว้างขวาง เนื่องจากเป็นเรื่องที่ล้วนเกี่ยวข้องไม่
ทางตรงก็ทางอ้อมกับลูกหลานในวัยเรียน
การบ้าน
เป็นประเด็นที่แวดวงทางการศึกษาพูดคุยกัน
มาอย่างช้านาน มีงานวิจัยเกี่ยวกับการบ้านในหลายแง่มุม โดย
งานวิจัยส่วนมากมุ่งศึกษาถึงผลของการบ้านต่อการเรียนรู้ของ
นักเรียน งานวิจัยส่วนหนึ่งบ่งชี้ว่าการบ้านส่งผลดี ในขณะที่
บางงานวิจัยก็พบว่าการบ้านส่งผลเสียมากกว่า อย่างไรก็ตาม
ดูเหมือนว่างานวิจัยส่วนใหญ่จะมีข้อสรุปเหมือนกันคือ การบ้าน
ช่วยส่งเสริมการเรียนรู้ของนักเรียนได้ หากครูให้การบ้านที่มี
คุณภาพ และค�
ำนึงถึงความเหมาะสมในด้านต่าง ๆ
ดร.นันทวัน นันทวนิช
ผู้ช�
ำนาญ สาขาวิจัย สสวท./ e-mail:
nnant@ipst.ac.thคุยกันเรื่อง
“การบ้าน” ผ่าน
PISA in Focus*
*PISA in Focus เป็นบทความวิชาการที่เผยแพร่ผลการวิจัยของโครงการ
PISA ผ่านเว็บไซต์ของ OEDC