Previous Page  33 / 62 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 33 / 62 Next Page
Page Background

33

ปีที่ 43 ฉบับที่ 194 พฤษภาคม - มิถุนายน 2558 ี

ที่ ั

บี่ ิ

ถุน

ไ ม่ นานมานี้ มีข่ าวการศึกษาของบ้ าน เ รา เ กี่ยวกับ

เรื่อง “การบ้าน” ออกมาหลายกระแส เช่น ข่าวการรับจ้าง

ท�

ำการบ้านในสื่อออนไลน์ นโยบายการลดการบ้าน และการออก

แนวปฏิบัติเกี่ยวกับการให้การบ้ านนักเรียนของกระทรวง

ศึกษาธิการ ซึ่งทุกข่าวได้รับความสนใจและเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์

ในสังคมอย่างกว้างขวาง เนื่องจากเป็นเรื่องที่ล้วนเกี่ยวข้องไม่

ทางตรงก็ทางอ้อมกับลูกหลานในวัยเรียน

การบ้าน

เป็นประเด็นที่แวดวงทางการศึกษาพูดคุยกัน

มาอย่างช้านาน มีงานวิจัยเกี่ยวกับการบ้านในหลายแง่มุม โดย

งานวิจัยส่วนมากมุ่งศึกษาถึงผลของการบ้านต่อการเรียนรู้ของ

นักเรียน งานวิจัยส่วนหนึ่งบ่งชี้ว่าการบ้านส่งผลดี ในขณะที่

บางงานวิจัยก็พบว่าการบ้านส่งผลเสียมากกว่า อย่างไรก็ตาม

ดูเหมือนว่างานวิจัยส่วนใหญ่จะมีข้อสรุปเหมือนกันคือ การบ้าน

ช่วยส่งเสริมการเรียนรู้ของนักเรียนได้ หากครูให้การบ้านที่มี

คุณภาพ และค�

ำนึงถึงความเหมาะสมในด้านต่าง ๆ

ดร.นันทวัน นันทวนิช

ผู้ช�

ำนาญ สาขาวิจัย สสวท./ e-mail:

nnant@ipst.ac.th

คุยกันเรื่อง

“การบ้าน” ผ่าน

PISA in Focus*

*PISA in Focus เป็นบทความวิชาการที่เผยแพร่ผลการวิจัยของโครงการ

PISA ผ่านเว็บไซต์ของ OEDC