

นิตยสาร สสวท.
36
ตามที่ผู
เขียนได
เกริ่นไว
ในตอนต
นว
า หลายงานวิจัยบ
งชี้ว่า
การบ
านนั้นมีประโยชน
ดังเช
น Harris Cooper ซึ่งเป
น
ผู
คร�่
ำหวอดในงานวิจัยเกี่ยวกับการบ
าน ได
นําเสนอถึง
ประโยชน
ของการบ
าน 3 ข
อหลัก ได
แก
1) ประโยชน
วิชาการใน
ระยะยาว เช
น ทําให
เกิดนิสัยและทักษะในการเรียนที่ดีขึ้น
2) ประโยชน
ที่ไม
ใช
วิชาการ เช
น ทําให
นักเรียนรู
จักตนเอง มี
ระเบียบวินัยในตนเอง เกิดแนวคิดในการแก
ป
ญหา และเรียนรู
การ
จัดการเกี่ยวกับเวลา และ 3) ทําให
ผู
ปกครองได
มีส
วนร
วมกับการ
เรียนการสอนในโรงเรียน (Carr, 2013) แต
ทั้งนี้ การบ
านจะเป
น
ประโยชน
และส
งเสริมการเรียนรู
ของนักเรียนได
ดีก็ต
อเมื่อเป
น
การบ
านที่ครูออกแบบและมอบหมายงานให
นักเรียนอย
างเหมาะสม
โดยคํานึงถึงจุดประสงค
ของการให
การบ
านปริมาณงานที่มอบหมาย
รวมทั้งความสามารถและช
วงวัยของนักเรียน นอกจากนี้
สิ่งสําคัญเช
นเดียวกับที่กล
าวไว
ใน PISA in Focus คือครูต
อง
ระลึกเสมอว
า
นักเรียนแต
ละคนมีความไม
เท
าเทียมกันทั้งความ
สามารถและภูมิหลังของครอบครัว
ดังนั้น ก
อนให
การบ
าน
ครูจึงต
องคิดในอีกมุมหนึ่งด
วยว
า นักเรียนจะสามารถทํางานที่
มอบหมายให
ส�
ำเร็จภายใต
สิ่งแวดล
อมที่บ
านของพวกเขาได
หรือ
ไม
และหากคําตอบคือ “ไม
” แล
ว ครูจะมีส
วนช
วยเหลือนักเรียน
ต
อไปอย
างไรเพื่อให
พวกเขาเกิดความเท
าเทียมกันในการเรียนรู
ผ
านการทําการบ
าน เป
นสิ่งที่น่าคิดและท
าทายมากทีเดียว
ฝากไว
ให
ผู
อ
าน
Nicole Schrat Carr. (2013). Increasing the Effectiveness of Homework for All Learners in the Inclusive Class
room.
School Community Journal. 23,
1. 169-182.
OECD. (2013).
PISA 2012 Results: Excellence through Equity: Giving Every Student the Chance to Succeed
(Volumn II).
PISA. OECD Publishing, Paris .
OECD. (2014). Does homework perpetuate inequities in education.
PISA in Focus. 46
, 1-3.
PISA in Fous. สืบค้นเมื่อ 1 เมษายน 2558, จาก
www.oecd-ilibrary.org/education/Pisa-in-focus_22260919.บรรณานุกรม
PISA in Focus ต
องการสื่อสารถึงบทบาทของการบ
านที่มี
ส
วนช
วยในการเรียนรู
ของนักเรียน อย
างไรก็ตามการบ
านอาจมี
ผลต
อความเสมอภาคทางการศึกษาซึ่งส
งผลต
อผลสัมฤทธิ์ของ
นักเรียนได
ทั้งโรงเรียนและครูจึงควรหาแนวทางที่ช
วยแก
ป
ญหา
และส
งเสริมให
นักเรียนกลุ
มที่มีสถานะทางเศรษฐกิจและสังคมต�่
ำ
สามารถทําการบ
านหรืองานที่ครูมอบหมายได
อย
างเต็มที่และมี
ประสิทธิภาพ เช
น ช
วยจัดหาสถานที่ อุปกรณ
และสิ่งอํานวย
ความสะดวกต
าง ๆ ในการทําการบ
าน หรือหาแนวทางให้
ผู
ปกครองได
มีส
วนช
วยกระตุ
นนักเรียนให
ทําการบ
าน
และ ทั้งหมดนี้คือแง
มุมที่น
าสนใจเกี่ยวกับการบ
านจาก
PISA in Focus ฉบับนี้
หมายเหตุ :
1) แถบกราฟสีเข
มแสดงถึงการเปลี่ยนแปลงมีนัยสําคัญทางสถิติ
2) ลําดับของประเทศ/เขตเศรษฐกิจถูกเรียงลําดับจากข
อมูล
การเปลี่ยนแปลงคะแนนคณิตศาสตร
ของนักเรียนจากน
อยไป
มาก เมื่อเวลาที่ใช
ในการทําการบ
านเพิ่มขึ้น 1 ชั่วโมง
ภาพ 3 กราฟแสดงผลการวิเคราะห
การใช
เวลาในการทําการบ
านที่ส
งผลต
อ
คะแนนคณิตศาสตร
โดยใช
multilevel regression ทั้งนี้ การวิเคราะห
ความสัมพันธ์
ดั
งกล
าวได
นําตัวแปรด
านสถานะทางเศรษฐกิจและสังคม ภูมิหลังของนักเรียน และ
ลักษณะของโรงเรียน มาวิเคราะห
ข
อมูลร
วมด
วย
การเปลี่ยนแปลงคะแนนคณิตศาสตร
(คะแนนของ PISA)
ที่สัมพันธ
กับการใช
เวลาที่เพิ่มขึ้นในการทําการบ
าน