Previous Page  40 / 62 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 40 / 62 Next Page
Page Background

นิตยสาร สสวท.

40ิ

รักษพล ธนานุวงศ์

นักวิชาการ สาขาฟิสิกส์ สสวท. / e-mail:

rthan@ipst.ac.th

ในที่นี้ ผู้เขียนขอเสนอทางเลือก ที่อาจช่วยให้ครู

และผู้ที่มีส่ วนเกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษาได้

พิจารณา เลือกไปใช้ในชั้นเรียนเพื่อแก้ปัญหาคะแนน

ในการสอบมาตรฐานของนักเรียน โดยไม่ต้องแลก

ด้ วยเวลาในชั้นเรียนที่มีคุณค่ า นั่นคือแนวทาง

การ “สอนก่อน แล้วค่อยท�

ำข้อสอบ”

“It doesn’t matter what we cover, it matters what you discover.”

Victor Weisskopf, Former Professor of Physics at MIT and CERN Director General (1961- 1966)

ในยุคสมัย

ที่คะแนนจากการสอบของนักเรียนในการท�

แบบทดสอบมาตรฐาน เช่น O-NET PAT GAT หรือ PISA เป็นตัวชี้วัด

ส�

ำคัญกับการประเมินคุณภาพของครู ผู้บริหารโรงเรียน และ หน่วยงาน

ด้านการศึกษาต่าง ๆ แนวทางปฏิบัติที่อาจเกิดขึ้นในชั้นเรียน คือ

การจัดการสอนแบบบรรยายเพื่อพยายามครอบคลุมเนื้อหาที่จะมี

ในข้อสอบให้ครบ แล้วฝึกฝนให้นักเรียนท�

ำข้อสอบ หรือ ที่เรียกด้วยค�

และวลีสั้น ๆ ว่าการ “ติวเข้ม” หรือ “สอนเพื่อท�

ำข้อสอบ” ซึ่งผลลัพธ์

ที่ได้ อาจจะเป็นที่น่าพอใจของทุกฝ่ายในระยะสั้น แต่เมื่อวิเคราะห์ถึง

ผลที่จะเกิดขึ้นในระยะยาว และ สมรรถนะของก�

ำลังคนที่เป็นที่ต้องการ

ในสภาพเศรษฐกิจปัจจุบันและอนาคต แนวทางดังกล่าวอาจเป็น

วิธีการที่ไม่สอดคล้องกัน

สอนเพื่อท�

ำข้อสอบ

หรือ

สอนก่อน

แล้วค่อยท�

ำข้อสอบ