

35
ปีที่ 43 ฉบับที่ 194 พฤษภาคม - มิถุนายน 2558
จ�
ำนวนชั่วโมงโดยเฉลี่ยต่อสัปดาห์ที่ใช้ในการท�
ำการบ้าน
ของ:
นักเรียนที่มีสถานะทางเศรษฐกิจและสังคมต�่
ำ
นักเรียนทั้งหมด
นักเรียนที่มีสถานะทางเศรษฐกิจและสังคมสูง
สถานะทางเศรษฐกิจและสังคมของนักเรียนมีความ
เกี่ยวข้องกับเวลาที่ใช้ในการท�
ำการบ้าน
ผลการประเมินพบว่า ในทุกประเทศ/เขตเศรษฐกิจที่
เข้าร่วม PISA 2012 นักเรียนที่มีสถานะทางเศรษฐกิจและสังคม
สูงจะใช้เวลาโดยเฉลี่ยในการท�
ำการบ้านมากกว่านักเรียนที่มี
เวลาที่นักเรียนใช
ในการทําการบ
านมีความสัมพันธ
กับผลการประเมินของนักเรียน
เมื่อเปรียบเทียบระหว
าง
นักเรียนที่มีภูมิหลังทางเศรษฐกิจ และสังคมที่เหมือนกัน และ
อยู
ในโรงเรียนที่ได
รับการจัดสรรทรัพยากรเท
า ๆ กันแล
ว
โดย
ส
วนใหญ
พบว
า จํานวนเวลาที่นักเรียนใช
ในการทําการบ
านมี
ความสัมพันธ
กับ ผลการประเมิน PISA โดยนักเรียนที่ใช
เวลาใน
การทําการบ
านมากกว
า มีแนวโน
มในการทําคะแนนข
อสอบ
คณิตศาสตร
ของ PISA ได
มากกว
านักเรียนที่ใช
เวลาในการทํา
การบ
านน
อย (ดังภาพ 3) ทั้งนี้ ในประเทศญี่ปุ
น สิงคโปร
มาเก
า-จีน และ ฮ
องกง-จีน จะยิ่งเห็นการเปลี่ยนแปลงของ
คะแนนถึง 17 คะแนน หรือมากกว
านั้น เมื่อมีการใช
เวลาในการ
ทําการบ
านเพิ่มขึ้น 1 ชั่วโมง สําหรับประเทศไทย พบว
า คะแนน
คณิตศาสตร
จะเปลี่ยนแปลง 1.5 คะแนน เมื่อใช
เวลาในการ
ทําการบ
านเพิ่มขึ้น 1 ชั่วโมง แต
การเปลี่ยนแปลงนี้ไม
มีนัยสําคัญ
ทางสถิติ
สถานะทางเศรษฐกิจและสังคมต�่
ำ เป็นเวลา 1.6 ชั่วโมงต่อ
สัปดาห์ (ดังภาพ 2) โดยนักเรียนที่มีสถานะทางเศรษฐกิจและ
สังคมสูงจะใช้เวลาโดยเฉลี่ย 5.7 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ ในขณะที่
นักเรียนที่มีสถานะทางเศรษฐกิจและสังคมต�่
ำจะใช้เวลาโดย
เฉลี่ย 4.1 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ ความแตกต่างของการใช้เวลาใน
การท�
ำการบ้านของนักเรียนทั้งสองกลุ่มในบางประเทศมีค่ามาก
ถึง 3.5 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ หรือมากกว่านั้น เช่น ในประเทศอิตาลี
บัลแกเรีย เซี่ยงไฮ้-จีน และจีนไทเป ส�
ำหรับประเทศไทย นักเรียน
ทั้งสองกลุ่มใช้เวลาในการท�
ำการบ้านแตกต่างกันอย่างมีนัย
ส�
ำคัญ 2.2 ชั่วโมง โดยประมาณ ทั้งนี้ ความแตกต่างของเวลา
ที่ใช้ในการท�
ำการบ้านยังแตกต่างกันไปตามบริบทของระบบ
โรงเรียนและประเภทโรงเรียนอีกด้ วย ซึ่งเป็ นไปได้ ว่ า
ความแตกต่างของนักเรียนทั้งสองกลุ่มมาจากการที่นักเรียนที่มี
สถานะทางเศรษฐกิจและสังคมสูงนั้นค่อนข้างมีความพร้อมด้าน
สถานที่ที่ใช้ในการเรียน การท�
ำการบ้านหรืองานที่ครูมอบหมาย
ที่บ้าน หรือการมีผู้ปกครองที่คอยถ่ายทอดความคิดเชิงบวก
เกี่ยวกับการท�
ำการบ้านหรืองานที่ครูมอบหมายให้
หมายเหตุ :
( * ) แสดงถึงประเทศ/เขตเศรษฐกิจที่มีความแตกต่างใน
การใช้เวลาโดยเฉลี่ยในการท�
ำการบ้านระหว่างนักเรียนทั้งสอง
กลุ่มอย่างมีนัยส�
ำคัญ
ภาพ 2 กราฟแสดงข้อมูลความแตกต่างของการใช้เวลาโดยเฉลี่ยในการท�
ำ
การบ้านระหว่างกลุ่มนักเรียนที่มีสถานะทางเศรษฐกิจและสังคมสูง และกลุ่มนักเรียน
ที่มีสถานะทางเศรษฐกิจและสังคมต�่
ำ
จ�
ำนวนชั่วโมงโดยเฉลี่ยต่อสัปดาห์