Previous Page  34 / 62 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 34 / 62 Next Page
Page Background

นิตยสาร สสวท.

34

ภาพ 1 กราฟแสดงข้อมูลการใช้เวลาในการท�

ำการบ้านของนักเรียนใน PISA

2012 เปรียบเทียบกับ PISA 2003

หมายเหตุ :

1) กราฟแสดงข้อมูลเฉพาะประเทศ/เขตเศรษฐกิจที่มีข้อมูล

ทั้ง PISA 2012 และ PISA 2003

2) ล�

ำดับของประเทศ/เขตเศรษฐกิจถูกเรียงล�

ำดับจากข้อมูล

เวลาที่ใช้ในการท�

ำการบ้านของ PISA 2012 จากน้อยไปมาก

โครงการ PISA กับ “การบ้าน”

โ ค ร ง ก า ร ป ร ะ เ มินผ ลนัก เ รี ยน ร่ ว มกับน า น า ช า ติ

(PISA : Programme for International Student Assessment)

เป็นอีกหนึ่งงานวิจัยระดับนานาชาติที่ได้เก็บข้อมูลเกี่ยวกับ

การเรียนของนักเรียนอายุ 15 ปี โดยใช้แบบสอบถาม ซึ่งได้

ด�

ำเนินการตั้งแต่ PISA 2000 เป็นต้นมา และเรื่อง “การใช้เวลา

ในการท�

ำการบ้าน” เป็นหนึ่งในประเด็นค�

ำถามในแบบสอบถาม

ด้วย ผลการวิเคราะห์ข้อมูลในประเด็นดังกล่าวจากการประเมิน

ครั้งล่าสุดของ PISA 2012 ได้ถูกเผยแพร่ในเอกสาร PISA in

Focus ฉบับที่ 46 เดือนธันวาคม ค.ศ. 2014 และมีการน�

ำเสนอ

ข้อมูลที่น่าสนใจเกี่ยวกับเรื่องการบ้านอยู่หลายประเด็น จึงขอ

เล่าสู่กันฟัง ดังนี้

* ข้อมูลจาก PISA 2003 ถูกน�

ำมาเปรียบเทียบกับข้อมูลของ PISA

2012 เนื่องจากเป็นการส�

ำรวจที่เน้นการประเมินด้านคณิตศาสตร์เช่น

เดียวกัน

* * อ ง ค์ ก า ร เ พื่อคว ามร่ วมมือและพัฒนาทา ง เ ศรษฐกิจ

(OECD : Organisation for Economic Co-operation andDevelopment)

เป็นองค์กรระหว่างประเทศของกลุ่มประเทศที่พัฒนาแล้ว ปัจจุบันมี

สมาชิกทั่วโลก 34 ประเทศ

เวลาที่ใช้ท�

ำการบ้าน

(ชั่วโมงต่อสัปดาห์)

PISA 2012 นักเรียนใช้เวลาในการท�

ำการบ้านน้อย

กว่า PISA 2003*

ใน PISA 2012 นักเรียนอายุ 15 ปี ในกลุ่มประเทศ

OECD** ใช้เวลาโดยเฉลี่ย 4.9 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ในการท�

การบ้าน นักเรียนแต่ละประเทศใช้เวลาในการท�

ำการบ้าน

แตกต่างกันอย่างมีนัยส�

ำคัญ ยกตัวอย่างเช่น ประเทศเกาหลี

และฟินแลนด์ ใช้เวลาน้อยกว่า 3 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ ประเทศ

ไอร์แลนด์ อิตาลี โรมาเนีย และสิงคโปร์ ใช้เวลาประมาณ 7

ชั่วโมงต่อสัปดาห์หรือมากกว่านั้น ในขณะที่ เซี่ยงไฮ้-จีน นักเรียน

รายงานว่าใช้เวลาถึง 13.8 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ ส�

ำหรับประเทศไทย

นักเรียนใช้เวลาในการท�

ำการบ้านโดยเฉลี่ย 5.6 ชั่วโมงต่อสัปดาห์

ซึ่งลดลงกว่าใน PISA 2003 ที่ใช้เวลา 6.9 ชั่วโมงต่อสัปดาห์

ส�

ำหรับ PISA 2003 ในภาพรวมแล้วนักเรียนใช้เวลาใน

การท�

ำการบ้านโดยเฉลี่ย 5.9 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ เมื่อเปรียบเทียบ

กับ PISA 2012 พบว่า นักเรียนใช้เวลาในการท�

ำการบ้านลดลง

1 ชั่วโมง จากภาพที่ 1 จะเห็นได้ว่า ประเทศโดยส่วนใหญ่

นักเรียนใช้เวลาในการท�

ำการบ้านลดน้อยลง ยกเว้นเพียง

ประเทศออสเตรียและออสเตรเลีย เท่านั้นที่ใช้เวลาเพิ่มขึ้น ทั้งนี้

การใช้เวลาในการท�

ำการบ้านที่น้อยลงใน PISA 2012 อาจมา

จากรูปแบบการใช้เวลาว่างในการท�

ำกิจกรรมต่าง ๆ ของนักเรียน

ได้เปลี่ยนไป เพราะปัจจุบันคอมพิวเตอร์และอินเทอร์เน็ตกลาย

เป็นสิ่งส�

ำคัญกับชีวิตของเด็กวัยรุ่นมากขึ้น หรืออีกกรณีหนึ่งอาจ

มาจากการเปลี่ยนแปลงแนวคิดของครูเกี่ยวกับความจ�

ำเป็นใน

การให้การบ้าน หรือการพิจารณาถึงปริมาณการบ้านที่เหมาะสม

ต่อนักเรียนมากขึ้น