

นิตยสาร สสวท.
34
ภาพ 1 กราฟแสดงข้อมูลการใช้เวลาในการท�
ำการบ้านของนักเรียนใน PISA
2012 เปรียบเทียบกับ PISA 2003
หมายเหตุ :
1) กราฟแสดงข้อมูลเฉพาะประเทศ/เขตเศรษฐกิจที่มีข้อมูล
ทั้ง PISA 2012 และ PISA 2003
2) ล�
ำดับของประเทศ/เขตเศรษฐกิจถูกเรียงล�
ำดับจากข้อมูล
เวลาที่ใช้ในการท�
ำการบ้านของ PISA 2012 จากน้อยไปมาก
โครงการ PISA กับ “การบ้าน”
โ ค ร ง ก า ร ป ร ะ เ มินผ ลนัก เ รี ยน ร่ ว มกับน า น า ช า ติ
(PISA : Programme for International Student Assessment)
เป็นอีกหนึ่งงานวิจัยระดับนานาชาติที่ได้เก็บข้อมูลเกี่ยวกับ
การเรียนของนักเรียนอายุ 15 ปี โดยใช้แบบสอบถาม ซึ่งได้
ด�
ำเนินการตั้งแต่ PISA 2000 เป็นต้นมา และเรื่อง “การใช้เวลา
ในการท�
ำการบ้าน” เป็นหนึ่งในประเด็นค�
ำถามในแบบสอบถาม
ด้วย ผลการวิเคราะห์ข้อมูลในประเด็นดังกล่าวจากการประเมิน
ครั้งล่าสุดของ PISA 2012 ได้ถูกเผยแพร่ในเอกสาร PISA in
Focus ฉบับที่ 46 เดือนธันวาคม ค.ศ. 2014 และมีการน�
ำเสนอ
ข้อมูลที่น่าสนใจเกี่ยวกับเรื่องการบ้านอยู่หลายประเด็น จึงขอ
เล่าสู่กันฟัง ดังนี้
* ข้อมูลจาก PISA 2003 ถูกน�
ำมาเปรียบเทียบกับข้อมูลของ PISA
2012 เนื่องจากเป็นการส�
ำรวจที่เน้นการประเมินด้านคณิตศาสตร์เช่น
เดียวกัน
* * อ ง ค์ ก า ร เ พื่อคว ามร่ วมมือและพัฒนาทา ง เ ศรษฐกิจ
(OECD : Organisation for Economic Co-operation andDevelopment)
เป็นองค์กรระหว่างประเทศของกลุ่มประเทศที่พัฒนาแล้ว ปัจจุบันมี
สมาชิกทั่วโลก 34 ประเทศ
เวลาที่ใช้ท�
ำการบ้าน
(ชั่วโมงต่อสัปดาห์)
PISA 2012 นักเรียนใช้เวลาในการท�
ำการบ้านน้อย
กว่า PISA 2003*
ใน PISA 2012 นักเรียนอายุ 15 ปี ในกลุ่มประเทศ
OECD** ใช้เวลาโดยเฉลี่ย 4.9 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ในการท�
ำ
การบ้าน นักเรียนแต่ละประเทศใช้เวลาในการท�
ำการบ้าน
แตกต่างกันอย่างมีนัยส�
ำคัญ ยกตัวอย่างเช่น ประเทศเกาหลี
และฟินแลนด์ ใช้เวลาน้อยกว่า 3 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ ประเทศ
ไอร์แลนด์ อิตาลี โรมาเนีย และสิงคโปร์ ใช้เวลาประมาณ 7
ชั่วโมงต่อสัปดาห์หรือมากกว่านั้น ในขณะที่ เซี่ยงไฮ้-จีน นักเรียน
รายงานว่าใช้เวลาถึง 13.8 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ ส�
ำหรับประเทศไทย
นักเรียนใช้เวลาในการท�
ำการบ้านโดยเฉลี่ย 5.6 ชั่วโมงต่อสัปดาห์
ซึ่งลดลงกว่าใน PISA 2003 ที่ใช้เวลา 6.9 ชั่วโมงต่อสัปดาห์
ส�
ำหรับ PISA 2003 ในภาพรวมแล้วนักเรียนใช้เวลาใน
การท�
ำการบ้านโดยเฉลี่ย 5.9 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ เมื่อเปรียบเทียบ
กับ PISA 2012 พบว่า นักเรียนใช้เวลาในการท�
ำการบ้านลดลง
1 ชั่วโมง จากภาพที่ 1 จะเห็นได้ว่า ประเทศโดยส่วนใหญ่
นักเรียนใช้เวลาในการท�
ำการบ้านลดน้อยลง ยกเว้นเพียง
ประเทศออสเตรียและออสเตรเลีย เท่านั้นที่ใช้เวลาเพิ่มขึ้น ทั้งนี้
การใช้เวลาในการท�
ำการบ้านที่น้อยลงใน PISA 2012 อาจมา
จากรูปแบบการใช้เวลาว่างในการท�
ำกิจกรรมต่าง ๆ ของนักเรียน
ได้เปลี่ยนไป เพราะปัจจุบันคอมพิวเตอร์และอินเทอร์เน็ตกลาย
เป็นสิ่งส�
ำคัญกับชีวิตของเด็กวัยรุ่นมากขึ้น หรืออีกกรณีหนึ่งอาจ
มาจากการเปลี่ยนแปลงแนวคิดของครูเกี่ยวกับความจ�
ำเป็นใน
การให้การบ้าน หรือการพิจารณาถึงปริมาณการบ้านที่เหมาะสม
ต่อนักเรียนมากขึ้น