Previous Page  30 / 62 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 30 / 62 Next Page
Page Background

เขียนรูปสี่เหลี่ยมแทนขนมเข่งทั้งหมด

ตอนเช้าขายได้ ของที่ท�

ำมา

ตอนบ่ายขายได้อีก ของที่เหลือจากตอนเช้า

แม่ค้าท�

ำขนมเข่งไปขายที่ตลาด ตอนเช้าขายได้ ของที่ท�

มา ตอนบ่ายขายได้อีก ของที่เหลือจากตอนเช้า ถ้าแม่ค้า

ขายขนมเข่งตอนเช้าได้มากกว่าตอนบ่าย 200 ห่อ แม่ค้า

ท�

ำขนมเข่งไปขายทั้งหมดกี่ห่อ

แบ่งส่วนให้เท่ากันได้ ตอนเช้า 6 ส่วน ตอนบ่าย 1 ส่วน

ผลต่างคือ 5 ส่วน แม่ค้าขายขนมเข่งตอนเช้าได้มากกว่าตอนบ่าย

200 ห่อ หมายความว่า

แม่ค้าท�

ำขนมเข่งไปขายทั้งหมดกี่ห่อ จากรูปที่เขียน แม่ค้าท�

ขนมเข่งไปขายทั้งหมด 10 ส่วน

และจากขั้นตอนที่แล้ว 1 ส่วน= 40 ห่อ

ดังนั้น 10 ส่วน = 10 x 40 = 400 ห่อ

5 ส่วน = 200 ห่อ

1 ส่วน = 200 5 = 40 ห่อ

ลองพิจารณาการใช้บาร์โมเดล กับโจทย์ปัญหาที่ซับซ้อนขึ้น ดังนี้

ขั้นตอนการคิด

ไม่ยากเลยใช่ไหมครับ ถ้าคิดว่ายาก ก็อาจเป็นเพียงความรู้สึก

ที่ยังไม่คุ้นเคยเท่านั้น ลองเปิดใจกับวิธีการสอนใหม่ ๆ และ

เรียนรู้สร้างความช�

ำนาญเรื่องการสอนแก้โจทย์ปัญหาโดยใช้

บาร์โมเดล อย่างจริงจังตั้งแต่วันนี้ ไม่เพียงแต่ตัวผู้สอนเท่านั้นที่

จะเก่งขึ้น นักเรียนของเราก็จะเก่งและชอบคณิตศาสตร์มากขึ้น

ด้วย เพราะเขาแก้โจทย์ปัญหาได้

ถ้าผู้อ่านสนใจ ผู้เขียนจะเรียบเรียงเรื่อง บาร์โมเดล มาน�

เสนอให้อ่านอีก เขียนมาบอกกันด้วยนะครับ

บรรณานุกรม

Yeap, B. H. (2010).

Bar modeling: A problem-solving tool.

Singapore: Marshall Cavendish Education.

?

morning

morning

morning

morning

afternoon

afternoon

afternoon

เช้า

เช้า

เช้า

บ่าย

บ่าย

บ่าย

เช้า

นิตยสาร สสวท.

30