

เขียนรูปสี่เหลี่ยมแทนขนมเข่งทั้งหมด
ตอนเช้าขายได้ ของที่ท�
ำมา
ตอนบ่ายขายได้อีก ของที่เหลือจากตอนเช้า
แม่ค้าท�
ำขนมเข่งไปขายที่ตลาด ตอนเช้าขายได้ ของที่ท�
ำ
มา ตอนบ่ายขายได้อีก ของที่เหลือจากตอนเช้า ถ้าแม่ค้า
ขายขนมเข่งตอนเช้าได้มากกว่าตอนบ่าย 200 ห่อ แม่ค้า
ท�
ำขนมเข่งไปขายทั้งหมดกี่ห่อ
แบ่งส่วนให้เท่ากันได้ ตอนเช้า 6 ส่วน ตอนบ่าย 1 ส่วน
ผลต่างคือ 5 ส่วน แม่ค้าขายขนมเข่งตอนเช้าได้มากกว่าตอนบ่าย
200 ห่อ หมายความว่า
แม่ค้าท�
ำขนมเข่งไปขายทั้งหมดกี่ห่อ จากรูปที่เขียน แม่ค้าท�
ำ
ขนมเข่งไปขายทั้งหมด 10 ส่วน
และจากขั้นตอนที่แล้ว 1 ส่วน= 40 ห่อ
ดังนั้น 10 ส่วน = 10 x 40 = 400 ห่อ
5 ส่วน = 200 ห่อ
1 ส่วน = 200 5 = 40 ห่อ
ลองพิจารณาการใช้บาร์โมเดล กับโจทย์ปัญหาที่ซับซ้อนขึ้น ดังนี้
ขั้นตอนการคิด
ไม่ยากเลยใช่ไหมครับ ถ้าคิดว่ายาก ก็อาจเป็นเพียงความรู้สึก
ที่ยังไม่คุ้นเคยเท่านั้น ลองเปิดใจกับวิธีการสอนใหม่ ๆ และ
เรียนรู้สร้างความช�
ำนาญเรื่องการสอนแก้โจทย์ปัญหาโดยใช้
บาร์โมเดล อย่างจริงจังตั้งแต่วันนี้ ไม่เพียงแต่ตัวผู้สอนเท่านั้นที่
จะเก่งขึ้น นักเรียนของเราก็จะเก่งและชอบคณิตศาสตร์มากขึ้น
ด้วย เพราะเขาแก้โจทย์ปัญหาได้
ถ้าผู้อ่านสนใจ ผู้เขียนจะเรียบเรียงเรื่อง บาร์โมเดล มาน�
ำ
เสนอให้อ่านอีก เขียนมาบอกกันด้วยนะครับ
บรรณานุกรม
Yeap, B. H. (2010).
Bar modeling: A problem-solving tool.
Singapore: Marshall Cavendish Education.
?
morning
morning
morning
morning
afternoon
afternoon
afternoon
เช้า
เช้า
เช้า
บ่าย
บ่าย
บ่าย
เช้า
นิตยสาร สสวท.
30