

การแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ท�
ำได้หลายวิธี ปัญหาใดจะแก้ด้วยวิธีใดขึ้นอยู่กับลักษณะของโจทย์ปัญหา และขึ้นอยู่กับ
ความชอบความถนัดของผู้แก้ปัญหาด้วย ส�
ำหรับผู้เรียนที่เป็นเด็กไทยคงขึ้นอยู่กับผู้สอนด้วย ผู้สอนสอนอย่างไร ผู้เรียนก็
มักยึดติดท�
ำตามไปแบบที่สอนนั้นด้วย อย่างที่เห็นกันอยู่ วิธีการแก้โจทย์ปัญหาที่ได้ผลวิธีหนึ่งคือการเขียนรูป อ่านโจทย์ ไป
เขียนรูปไป ท�
ำความเข้าใจไปด้วย รูปช่วยให้การคิดตามข้อความในโจทย์ปัญหาท�
ำได้ง่าย น่าจะสอดคล้องกับการท�
ำงาน
ของสมอง วิธีการเขียนรูปเป็นวิธีที่ครูคณิตศาสตร์ โดยเฉพาะครูในระดับประถมศึกษาทุกคนในประเทศสิงคโปร์ ต้องรู้
ต้องเข้าใจ ต้องคุ้นเคยและช�
ำนาญ ด้วยว่าผลการสอบประเมินระดับนานาชาติ เปรียบเทียบความสามารถของผู้เรียนในการ
แก้ปัญหาคณิตศาสตร์ นักเรียนสิงคโปร์ท�
ำได้ดีมากในระดับต้น ๆ ของโลก วิธีการนี้ในสิงคโปร์เรียกว่า บาร์โมเดล (Bar Model)
จึงน่าสนใจว่าวิธีการนี้ เป็นอย่างไร
พิจารณาโจทย
ป
ญหาต
อไปนี้
การสอนแก้โจทย์ปัญหา
โดยใช้
บาร์โมเดล (Bar Model)
ปกติแล
ว ผู
สอนควรจัดประสบการณ
ให
ผู
เรียนไต
ขั้นของการ เรียนรู
จากของจริงไปเป
นตัวนับที่จับต
องได
(concrete) แทนของจริงแล
วเปลี่ยนไปสู
ตัวแทนที่เป
นรูปในกระดาษ (pictorial) และปรับไปถึงขั้นนามธรรมที่ทิ้งเค
าเดิมของจริง
ไปในที่สุด (abstract) ลําดับขั้น concrete pictorial abstract เป
นดังนี้
ผู้สอนใช้แอปเปิลจริงเป็นตัวนับตามโจทย์แต่เมื่อผู้เรียน
อายุมากขึ้นและเริ่มคุ้นเคย ผู้สอนค่อย ๆ เปลี่ยนและใช้
สื่อตัวนับที่จับต้องได้ (concrete) แทน
เอมีแอปเปิล 2 ผล บีมีแอปเปิล 5 ผล เอและบีมีแอปเปิลรวมกันกี่ผล
เอ
บี
สุรัชน์ อินทสังข์
สาขาคณิตศาสตร์ คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามค�
ำแหง
27
ปีที่ 43 ฉบับที่ 194 พฤษภาคม - มิถุนายน 2558