Previous Page  46 / 62 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 46 / 62 Next Page
Page Background

นิตยสาร สสวท.

46ิ

เราจะปรับวิธีการเรียนการสอนอย่างไร

ปัญหาในการจัดการเรียนการสอนในบ้านเราส่วนหนึ่งเกิด

จากผู้บริหาร ไม่มีความเข้าใจในศาสตร์เฉพาะด้าน แต่มักเอา

ความคิดของตัวเองท�

ำเป็นนโยบาย แล้วให้ระดับปฏิบัติงานน�

ไปด�

ำเนินงาน ซึ่งอาจจะไม่สอดคล้องกับกระบวนการผลิตและ

กระบวนการคิดเพื่อบรรลุเป้าหมายในหลักสูตรนั้น ๆ หรือ

บางครั้งก็วัดผลส�

ำเร็จที่การใช้งานอุปกรณ์ชั้นสูง แต่ไม่ใส่ใจเรื่อง

ความพร้อมของผู้สอนและซอฟต์แวร์ที่จะน�

ำไปใช้ ท�

ำให้ผลที่ได้

รับไม่สามารถสร้างบุคคลากรที่มีความรู้ได้ตามวัตถุประสงค์ของ

วิชานั้น ๆ

คราวนี้เรามาดูแนวทางและวิธีการที่สามารถน�

ำไปปรับปรุง

วิธีการเรียนการสอนของเราให้ได้ผลสัมฤทธิ์ที่แท้จริง โดยที่มี

เป้าหมายให้ผู้เรียนรู้มีความเข้าใจในกระบวนการและสามารถน�

เอาไปใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ มากกว่าการเรียนรู้ในวิธี

การใช้เครื่องมือแต่ไม่รู้ว่าจะใช้เครื่องมือเมื่อไร หรือไม่รู้จัก

วิธีการประยุกต์เครื่องมือเอาไปใช้ในงาน ซึ่งโดยปกติแล้ว

การเรียนการสอนด้วยเครื่องมือของ Adobe มีหลักสูตรให้กับ

ผู้สอน และสถาบันการศึกษาสามารถเข้าไปดาวน์โหลด หรือ

สมัครเข้าไปใช้หลักสูตรได้ที่ ADOBE EDUCATION EXCHANGE

โดยไปที่เว็บไซต์

https://edex.adobe.com

สามารถน�

หลักสูตรและตัวอย่างโครงงานที่จะให้ผู้เรียนปฏิบัติไปใช้ได้เลย

หลักสูตรที่ Adobe ได้ท�

ำขึ้นมานี้ เป็นหลักสูตรที่ผู้เขียนได้

รับเชิญไปร่วมให้ความเห็น และให้ข้อเสนอแนะกับทีมงาน

การศึกษาของ Adobe ที่ส�

ำนักงานใหญ่ของ Adobe ที่เมือง

ซานโฮเซ่ เกือบ 10 ปีมาแล้ว เพื่อวางแนวทางการสอนในระดับ

K-5 ถึง K-12 ซึ่งปัจจุบัน Adobe ยังยึดแกนเดิมของหลักสูตร

นั่นคือเป้าหมาย และกระบวนการเดิมไว้ ส่วนรายละเอียดได้

ถูกปรับไปตามพัฒนาการของซอฟต์แวร์ที่มีการพัฒนาไปอย่าง

ไม่หยุดนิ่ง ประสบการณ์ที่ได้รับในครั้งนั้นผู้เขียนได้น�

ำมา

ประยุกต์ในการสอนระดับอุดมศึกษาบ้านเราทั้ง ๆ ที่เป็น

หลักสูตรระดับมัธยมปลายเท่านั้น แต่เนื่องจากบ้านเรานักศึกษา

ส่วนใหญ่จะมาจากสายสามัญ จึงไม่ได้รับการเรียนรู้ในเรื่องเหล่านี้

มาก่อน เมื่อสอบเข้าในระดับอุดมศึกษาจึงมาเริ่มต้นใหม่ท�

ำให้

การเรียนในระดับอุดมศึกษาในบ้านเรากลายเป็นการมาเริ่มต้น

ใช้งานคอมพิวเตอร์ ซอฟต์แวร์ต่าง ๆ แทนที่จะเรียนเรื่อง

ความคิดสร้างสรรค์และน�

ำเครื่องมือมาประยุกต์ใช้ได้ทันที ก็ต้อง

มาเรียนพื้นฐานท�

ำให้ส่งผลไปถึงการคิดงานการสร้างงานที่ไม่

สามารถท�

ำได้เต็มที่ เพราะยังไม่เชี่ยวชาญในการใช้งานเครื่องมือ

ผู้เขียนได้รับโอกาสดีในปี พ.ศ. 2557 โดยได้ไปสอนที่

โรงเรียนสตรีนนทบุรี ในระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น จึงได้น�

เอาหลักสูตรที่ท�

ำไว้ส�

ำหรับระดับ K-9 (ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น)

ไปใช้สอนอย่างจริงจัง แต่เนื่องจากหลักสูตรของ Adobe ต้องสอน

72 ชั่วโมง แต่ผู้เขียนได้สอนจริง ๆ สัปดาห์ละ 2 คาบเท่านั้น

(ประมาณครึ่งหนึ่งของเวลาตามหลักสูตรของ Adobe) ผู้เขียน

จึงหยิบเอาเฉพาะเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับ Digital Imaging ไปสอน

ตามที่หลักสูตรของกระทรวงศึกษาธิการได้ก�

ำหนดมา แล้วผู้เขียน

ได้พบว่า หลักสูตรที่ทางโรงเรียนได้น�

ำมาสอนนั้นมีหนังสือ

คู่มือการเรียนที่ไม่สอดคล้องกับความรู้พื้นฐานของนักเรียน

หนังสือเรียนประกอบมีเนื้อหาเพ้อฝันมากเกินไป ไม่อยู่บน

พื้นฐานของการให้นักเรียนได้เข้าใจในเรื่อง Digital Imaging

แต่กลับเอาวิธีการเฉพาะแบบมืออาชีพมาสอน ซึ่งความล้มเหลว

ของการเรียนการสอนแบบนี้เกิดขึ้นได้เสมอ เนื่องจากเนื้อหาของ

หลักสูตรไม่เปิดโอกาสให้นักเรียนที่ไม่เชี่ยวชาญงานศิลปะได้

ท�

ำการปรับตัวเลย แต่เป็นการยัดเยียดเนื้อหาที่ควรจะน�

ำไปสอน

ในระดับวิชาชีพมาให้นักเรียนที่อนาคตอาจจะเป็นนักบัญชี

แพทย์ นักกฎหมาย ก็ได้ ท�

ำให้การเรียนการสอนไม่สนุก เด็กไม่มี

ส่วนร่วมในการแสดงความคิด เพราะคิดว่าตัวเองไม่ถนัด โดย

เฉพาะการเรียนที่ไม่มีโอกาสได้ฝึกฝนฝีมือ ได้เรียนในห้องเรียน

เพียงแค่สัปดาห์ละ 2 คาบ เมื่อกลับบ้านก็ไม่รู้จะฝึกมือที่ไหน

ไม่มีคอมพิวเตอร์ ไม่มีซอฟต์แวร์ แล้วอย่างนี้จะให้เด็กที่เรียน

สามารถท�

ำงานตามต�

ำราที่ก�

ำหนดให้ได้อย่างไร