Previous Page  45 / 62 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 45 / 62 Next Page
Page Background

45

ปีที่ 43 ฉบับที่ 194 พฤษภาคม - มิถุนายน 2558

ขจร พีรกิจ

ผู้เชี่ยวชาญ สาขาเทคโนโลยีทางการศึกษา สสวท.

ความเข้าใจเรื่องการเรียนการสอนที่เกี่ยวข้องกับวิชาที่มี

เนื้อหาด้านความคิดสร้างสรรค์ ด้านกราฟิค ในบ้านเราถูกเข้าใจ

ในเรื่องการสนับสนุนให้ผู้เรียน มีความเชี่ยวชาญในการใช้เครื่องมือ

เป็นประเด็นหลัก เช่น การเรียนโปรแกรม Photoshop ต้องคิด

ว่าเมื่อเรียนเสร็จแล้วจะสามารถตกแต่งภาพได้ตามใจนึก

โดยไม่เคยคิดถึงความเป็นจริง ที่ผู้เรียนแต่ละคนมีความสามารถ

ที่ไม่เหมือนกัน บางคนมีทักษะในการควบคุมมือจึงเรียนรู้การใช้

เครื่องมือได้เร็ว แต่บางคนฝึกเท่าไรก็ไม่สามารถวาดเส้นโค้งได้

แต่เขาอาจมีความคิดที่ดี มีแนวทางที่น่าสนใจ มีการเข้าใจใน

การแก้ปัญหางานที่พิมพ์ไม่ได้ ดังนั้นการวัดผลจึงไม่ได้วัดที่

ผลงานในมิติเดียว เพราะผู้เรียนแต่ละคนเมื่อจบไปท�

ำงานอาจ

ไม่ใช่ท�

ำหน้าที่เป็น Designer ทุกคน ซึ่งในงานแขนงใดแขนงหนึ่ง

ไม่ได้มีเพียงแค่ต�

ำแหน่งเดียว แต่ทุกคนต้องท�

ำงานเป็นทีม ดังนั้น

การที่จะท�

ำการสอนและการวัดผลในวิชาเหล่านี้ จึงไม่สามารถ

วัดที่ชิ้นงานที่ปรากฏในขั้นตอนสุดท้ายเพียงอย่างเดียวได้ แต่ต้องมี

กระบวนการที่สามารถตรวจสอบแนวความคิดก่อนจะส�

ำเร็จเป็น

ชิ้นงานได้ด้วย

ในด้านการท�

ำงานที่เกี่ยวข้องกับ Creativity ในบ้านเรา

แม้ จะมีผู้ ที่มีฝี มือและมีผลงานสร้ างสรรค์ ยอดเยี่ยม

ติดระดับโลก เช่น บริษัทอิลลูชั่น จ�

ำกัด ที่สร้างสรรค์ผลงาน

เป็นที่ยอมรับจนได้รางวัลยอดเยี่ยมของโลก 2 ปีซ้อน แต่ก็เป็น

ผลงานความส�

ำเร็จในส่วนของผู้สร้างสรรค์กลุ่มหนึ่งเท่านั้น

แต่ส�

ำหรับนักออกแบบโดยทั่วไป ยังมีอีกมากมายนักที่ยังมี

ปัญหาในการท�

ำงาน แม้จะมีความคิดสร้างสรรค์ แต่ก็ขาด

ความคิดในเรื่องกระบวนการท�

ำงานที่เป็นระบบ การคิดที่ส่ง

ผลในการรับรู้ในวงกว้าง และที่ส�

ำคัญคือความเชี่ยวชาญทาง

ด้านเทคนิค ที่ไม่เข้าใจในการใช้เครื่องมือท�

ำงาน ไม่สามารถ

ประยุกต์การน�

ำเครื่องมือไปใช้งานอย่างแท้จริง ไม่เห็น

ความส�

ำคัญของการใช้งานเครื่องมือเพราะมองแต่ในมุมของ

การออกแบบเท่านั้น

Digital Creativity

กับการเรียนการสอนระดับมัธยมศึกษา