Previous Page  1 / 61 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 1 / 61 Next Page
Page Background

1

ปีที่ 44 ฉบับที่ 197 พฤศจิกายน - ธันวาคม 2558

เปิดเล่ม สสวท.

บรรณาธิการบริหาร

ขจรเดช บุตรพรม

คณะ​ที่​ปรึกษา

​​

​ประธาน​กรรมการ​​สสวท​.​

​ผู้​อำ

�นวย​การ​​สสวท​.​

บรรณาธิการ​บริหาร​

​​

ขจรเดช บุตรพรม ​​​

ที่​ปรึกษา​กอง​บรรณาธิการ​​

รอง​ผู้​อำ

�นวย​การ​สสวท. ​​

ผู้​ช่วย​ผู้​อำ

�นวย​การ​สสวท. ​

หัวหน้า​กอง​บรรณาธิการ​​​

​พงษ์​เทพ​​บุญ​ศรี​โรจน์

​​

กอง​บรรณาธิการ​

​​​

ดร.กุศลิน มุสิกุล

ดร.จารุวรรณ แสงทอง

ดร.ชัยวุฒิ เลิศวนสิริวรรณ

ณรงค์ แสงแก้ว

ดุสิต สังข์ร่วมใจ

ถนิม ทิพย์ผ่อง

ธันยากานต์ ยืนตระกูลชัย

นวรัตน์ อินทุวงศ์

เบ็ญจวรรณ ศรีเจริญ

ประกายกานต์ ตรีอาภรณ์

ดร.ประสงค์ เมธีพินิตกุล

ผู้​ช่วย​กอง​บรรณาธิการ​​

ดร.สมชาติ ไพศาลรัตน์​

​ดร.อนุชิต อารมณ์สาวะ

นิลุบล​​กอง​ทอง​​

รัชนี​กร​​มณี​โชติ​รัตน์​

สินีนาฎ ทาบึงกาฬ

ดวงมาลย์ บัวสังข์

สิริมดี นาคสังข์

สุประดิษฐ์ รุ่งศรี

เจ้าของ

สถาบัน​ส่ง​เสริม​การ​สอน​วิทยาศาสตร์​และ​เทคโนโลยี​ ​

924​​ถนน​สุขุมวิท​แขวง​พระโขนง​​เขต​คลองเตย​​กทม​.​​10110​

โทร​.​0​-​2392​-​4021​​ต่อ​​3307​

Call Center: 0-2335-5222 ​​

(ข้อเขียนทั้งหมดเป็นความเห็นอิสระของผู้เขียน มิใช่ของ สสวท.

หากข้อเขียนใดผู้อ่านเห็นว่าได้มีการลอกเลียนแบบหรือแอบอ้าง

โดยปราศจากการอ้างอิง กรุณาแจ้งให้กองบรรณาธิการทราบด้วย

จักเป็นพระคุณยิ่ง)

วัตถุประสงค์

1. เผย​แพร่​และ​ส่ง​เสริม​ความ​รู้​ทาง​ด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์​และ​เทคโนโลยี​

ให้แก่​ครู​และ​ผู้​สนใจ​ทั่วไป

2. เผย​แพร่​กิจกรรม​และ​ผล​งาน​ของ สสวท.

3. เสนอ​ความ​ก้าวหน้า​ของ​วิทยาการ​ใน​ด้าน​การ​ศึกษาวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์​

และ​เทคโนโลยี​ที่​จะสนับสนุน​การ​ศึกษา​ของ​ชาติ​ให้​ทัน​กับ​เหตุการณ์​ปัจจุบัน

4. แลก​เปลี่ยน​และ​รับ​ฟัง​ความ​คิด​เห็น​ต่าง ๆ เกี่ยว​กับความ​รู้​ทาง​ด้าน​วิทยาศาสตร์

คณิตศาสตร์และเทคโนโลยี​จาก​ครู​และ​ผู้​สนใจ​ทั่วไป

ปาริฉัตร พวงมณี

พรพจน์ พุฒวันเพ็ญ

ราม ติวารี

ดร.วนิดา ธนประโยชน์ศักดิ์

วราภรณ์ ต. วัฒนผล

สมเกียรติ เพ็ญทอง

สุพจน์ วุฒิโสภณ

ดร.สุพรรณี ชาญประเสริฐ

ดร.สุพัตรา ผาติวิสันติ์

อุปการ จีระพันธุ

เรื่องราวความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างครูและนักเรียนเป็น

เรื่ องที่ เราคุ้นชิน นักเรียนส่วนใหญ่ ใช้เวลาหนึ่ งในสามของวัน

กับการอยู่ที่โรงเรียน ร่วมกิจกรรมการเรียนการสอนต่าง ๆ ซึ่งต้อง

มีปฏิสัมพันธ์ทั้งกับเพื่อนและครู อันจะนำ

�ไปสู่การเรียนรู้ร่วมกัน

ซึ่งหลายงานวิจัยบ่งชี้ ว่า ปฏิสัมพันธ์ที่ดีระหว่างนักเรียนกับบุคคล

อื่นในโรงเรียนโดยเฉพาะกับครูนั้น นับเป็นสิ่งแวดล้อมทางการเรียน

ที่สำ

�คัญที่ช่วยส่งเสริมพัฒนาการของนักเรียนทั้งในทางวิชาการ ทางสังคม

และอารมณ์ได้ ดังนั้น การมีความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างนักเรียนและบุคคล

ในโรงเรียนจึงมีความสำ

�คัญที่ไม่อาจละเลยได้

ผลการศึกษาของโครงการประเมินผลนักเรียนร่วมกับนานาชาติได้

สะท้อนเรื่องราวความสุข หากท่านผู้อ่านเป็นครู ลองดูว่าตอนนี้ความสัมพันธ์

กับนักเรียนที่มีอยู่นั้นเป็นอย่างไร และท่านจะทำ

�อย่างไรเพื่อให้

ความสัมพันธ์นี้เติบโตและสวยงามได้ในรั้วโรงเรียน

ภายในเล่มยังมีเรื่องของ “ลูกเต๋าพิสดาร” รวมถึง“พันธุศาสตร์

ระดับโมเลกุลและพันธุวิศวกรรมศาสตร์กาโคลยีนโดยอาศัยพลาสมิดของ

แบคทีเรีย” และท้ายสุดพลาดไม่ได้กับ โครงการ Thailand Junior

Water Prize เวทีที่เปิดโอกาสให้เด็ก ๆ ทั่วประเทศได้ส่งสิ่งประดิษฐ์

นวัตกรรมที่รักษาสิ่งแวดล้อม นับเป็นอีกงานที่ห้ามพลาดด้วยประการ

ทั้งปวง สุดท้ายนี้ขอฝากข้อคิดไว้สั้น ๆ ว่า ซํ้าเติมชีวิต กับ ปรับปรุงชีวิต

นั้นง่ายนิดเดียว แต่ให้ผลต่างกันมาก...สวัสดีปีใหม่ พ.ศ.2559 ครับ