

นิตยสาร สสวท.
8
เรียนรู้วิทยาศาสตร์จากของเล่น
อีกแนวทางหนึ่งสู่การจัดการเรียนรู้แบบสะเต็มศึกษา
ในระดับมัธยมศึกษาตอนต้ น
ขอ ง เ ล่ น เ ป็ นสิ่ ง ที่ทุกคน ใ นวั ย เ ด็กชื่นชอบ
การน�
ำของเล่นมาเป็นสื่อการเรียนรู้ วิชาวิทยาศาสตร์
สามารถสร้ างความสนใจเกี่ยวกับเนื้อหาที่เรียนและ
สร้างเสริมเจตคติที่ดีในการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ได้อย่างมี
ประสิทธิผล (กุสุมา พันธ์ไหล, 2544; จามรี สินจรูญศักดิ์,
2548; สุภาภรณ์ มั่นเกตุวิทย์, 2544; Gupta, 2010;
Sirinterlikci, A., Zane&Sirinterlikci, A.L., 2009)
ครูวิทยาศาสตร์ที่สนใจน�
ำของเล่นมาจัดกิจกรรมการเรียนรู้
อาจเลือกใช้แนวทางตามหนังสือเรียนและคู่มือครูรายวิชา
เพิ่มเติมวิทยาศาสตร์ ของเล่นเชิงวิทยาศาสตร์ ระดับ
มัธยมศึกษาตอนต้น (สสวท., 2555) หรือ อาจจัดกิจกรรม
ในลักษณะการบูรณาการร่วมกับสาขาวิชาอื่น ตามแนวทาง
สะ เต็มศึกษา เพื่อสร้ างความเชื่อมโยงกับการน�
ำสิ่ง
ที่ได้ เรียนรู้ ไปแก้ ปั ญหาสถานการณ์ ในชีวิตจริงและ
การประกอบอาชีพมากยิ่งขึ้น
รักษพล ธนานุวงศ์
นักวิชาการ สาขาวิทยาศาสตร์มัธยมศึกษาตอนปลาย สสวท. / e-mail :
rthan@ipst.ac.th