Previous Page  8 / 61 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 8 / 61 Next Page
Page Background

นิตยสาร สสวท.

8

เรียนรู้วิทยาศาสตร์จากของเล่น

อีกแนวทางหนึ่งสู่การจัดการเรียนรู้แบบสะเต็มศึกษา

ในระดับมัธยมศึกษาตอนต้ น

ขอ ง เ ล่ น เ ป็ นสิ่ ง ที่ทุกคน ใ นวั ย เ ด็กชื่นชอบ

การน�

ำของเล่นมาเป็นสื่อการเรียนรู้ วิชาวิทยาศาสตร์

สามารถสร้ างความสนใจเกี่ยวกับเนื้อหาที่เรียนและ

สร้างเสริมเจตคติที่ดีในการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ได้อย่างมี

ประสิทธิผล (กุสุมา พันธ์ไหล, 2544; จามรี สินจรูญศักดิ์,

2548; สุภาภรณ์ มั่นเกตุวิทย์, 2544; Gupta, 2010;

Sirinterlikci, A., Zane&Sirinterlikci, A.L., 2009)

ครูวิทยาศาสตร์ที่สนใจน�

ำของเล่นมาจัดกิจกรรมการเรียนรู้

อาจเลือกใช้แนวทางตามหนังสือเรียนและคู่มือครูรายวิชา

เพิ่มเติมวิทยาศาสตร์ ของเล่นเชิงวิทยาศาสตร์ ระดับ

มัธยมศึกษาตอนต้น (สสวท., 2555) หรือ อาจจัดกิจกรรม

ในลักษณะการบูรณาการร่วมกับสาขาวิชาอื่น ตามแนวทาง

สะ เต็มศึกษา เพื่อสร้ างความเชื่อมโยงกับการน�

ำสิ่ง

ที่ได้ เรียนรู้ ไปแก้ ปั ญหาสถานการณ์ ในชีวิตจริงและ

การประกอบอาชีพมากยิ่งขึ้น

รักษพล ธนานุวงศ์

นักวิชาการ สาขาวิทยาศาสตร์มัธยมศึกษาตอนปลาย สสวท. / e-mail :

rthan@ipst.ac.th