Previous Page  13 / 61 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 13 / 61 Next Page
Page Background

13

ปีที่ 44 ฉบับที่ 197 พฤศจิกายน - ธันวาคม 2558

การเรียนรู้วิทยาศาสตร์จากของเล่น ตามแนวทางในหนังสือเรียน ของเล่นเชิงวิทยาศาสตร์ หรือ ตามแนวทางสะเต็มศึกษา

เป็นการเรียนรู้ที่นักเรียนได้ลงมือปฏิบัติได้พัฒนาความคิดเป็นขั้นเป็นตอน ฝึกฝนการใช้จินตนาการและความคิดสร้างสรรค์

ในการออกแบบ แก้ไข และประดิษฐ์ของเล่น พร้อมทั้งได้รับความสนุกสนานเพลิดเพลินซึ่งนอกจากจะช่วยให้เกิดความเข้าใจใน

หลักการทางวิทยาศาสตร์ที่เกี่ยวข้องได้ลึกซึ้งยิ่งขึ้นแล้ว ยังได้พัฒนาทักษะและทัศนคติของ นักสร้าง นักประดิษฐ์ คิดค้นนวัตกรรม

ซึ่งเป็นคุณลักษณะของก�

ำลังคนที่ก�

ำลังเป็นที่ต้องการอย่างมากในการพัฒนาเศรษฐกิจ สังคม และ ความมั่นคง ของสังคมที่อยู่

บนฐานความรู้ในปัจจุบันและอนาคต

ผู้ที่สนใจน�

ำหนังสือเรียนและคู่มือครู รายวิชาเพิ่มเติมวิทยาศาสตร์ ของเล่นเชิงวิทยาศาสตร์ ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น

ของ สสวท. ไปใช้ในการจัดการเรียนการสอนในห้องเรียน สามารถหาซื้อได้ที่องค์การค้าของ สกสค. หรือ ร้านค้าที่เป็นตัวแทน

ของ สกสค. ในพื้นที่จังหวัดของท่าน

แหล่งเรียนรู้เพิ่มเติม

ผู้ที่สนใจเกี่ยวกับการน�

ำวัสดุที่ใช้แล้วมาประดิษฐ์เป็นของเล่นเพื่อประกอบการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สามารถค้นหา

ข้อมูลเพิ่มเติมได้จาก YouTube Channel ของอาร์วินด์ กุบตา (Arvind Gupta) ผู้เชี่ยวชาญด้านการประดิษฐ์ของเล่นจาก

วัสดุใช้แล้วชาวอินเดีย ที่ลิงค์

https://goo.gl/xnvduf

ลิงค์ส�

ำหรับดาวน์โหลดตัวอย่างเกณฑ์การประเมินกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวทางสะเต็ม

http://goo.gl/pIvZX7

ลิงค์ส�

ำหรับดาวน์โหลดเอกสารกิจกรรม และ คู่มือกิจกรรม “ล�

ำบากแค่ไหน กลไกช่วยได้”

http://goo.gl/ayI1y1

Gupta, A. (2010). Learning Science Through Activities andToys. Khagol Vishwa Magazine. Retrived October 5, 2015,

from

http://www.arvindguptatoys.com/arvindgupta/khagol.pdf

กุสุมา พันธ์ไหล. (2544).

ผลการสอนโดยการใช้ของเล่นที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้น

ประถมศึกษาปีที่ 6 (วิทยานิพนธ์ครุศาสตรมหาบัณฑิต).

กรุงเทพมหานคร: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.

จามรี สินจรูญศักดิ์. (2548).

ผลการฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 1 โดยใช้ชุดกิจกรรมของเล่นพื้นบ้าน

ที่ประดิษฐ์จากพืช (วิทยานิพนธ์ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต).

เชียงใหม่ : มหาวิทยาลัยเชียงใหม่.

สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี. (2555).

หนังสือเรียนรายวิชาเพิ่มเติมวิทยาศาสตร์ ของเล่นเชิงวิทยาศาสตร์ ระดับ

มัธยมศึกษาตอนต้น กลุ่มสาระเรียนรู้วิทยาศาสตร์ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551.

กรุงเทพมหานคร:

โรงพิมพ์องค์การค้า สกสค.

สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี. (2558).

คู่มือกิจกรรมสะเต็ม Science Technology Engineering andMathematics

Education ระดับมัธยมศึกษาปีที่ 1 - 3.

กรุงเทพมหานคร: โรงพิมพ์องค์การค้า สกสค.

สุภาภรณ์ มั่นเกตุวิทย์. (2544).

การเสริมสร้างเจตคติทางวิทยาศาสตร์โดยการใช้ของเล่นทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6

(วิทยานิพนธ์ศึกษาศาสตร์มหาบัณฑิต).

เชียงใหม่: มหาวิทยาลัยเชียงใหม่.

Vasquez, J.A., Sneider, C., and Comer, M. (2013).

STEM Lesson Essentials: Integrating Science,Technology, Engineering, and

Mathematics.Portsmouth.

NH: Heinemann.

Sirinterlikci, A., Zane, L., & Sirinterlikci, A.L. (2009). Active Learning Through Toy Design and Development.

The Journal of

Technology Studies. 35(2).

14 – 22.

บรรณานุกรม