

นิตยสาร สสวท.
12
ตัวอย่างที่ 2 กิจกรรมสะเต็ม เครื่องกลทุ่นแรงคุณยาย
(สสวท., 2558)
จากเนื้อหาเกี่ยวกับเครื่องกลอย่างง่าย ในหนังสือเรียน
ของเล่นเชิงวิทยาศาสตร์ ครูสามารถพิจารณาจัดกิจกรรม
ให้สอดคล้องกับแนวทางการเรียนรู้แบบสะเต็มศึกษา ดังนี้
1. สร้างบริบทให้มีความเชื่อมโยงกับการน�
ำสิ่งที่ได้เรียนรู้มา
แก้ปัญหาในสถานการณ์ของชีวิตจริงมากยิ่งขึ้น ด้วยการ
ก�
ำหนดเงื่อนไขให้นักเรียนต้องคิดประดิษฐ์เครื่องกลส�
ำหรับ
ยกของหนัก เพื่อช่วยคุณยายที่ต้องอยู่บ้านคนเดียว เพื่อ
ช่วยแก้ปัญหาภายใต้บริบทของสังคมผู้สูงอายุ
2. เพิ่มความชัดเจนของหัวข้อในวิชาที่น�
ำมาบูรณาการในกิจกรรม
วิทยาศาสตร์
: แรงและการเคลื่อนที่ จุดศูนย์ถ่วง
คณิตศาสตร์
: การใช้พีชคณิตค�
ำนวณการได้เปรียบเชิงกล
เทคโนโลยี
: เครื่องกลอย่างง่าย เทคโนโลยีวัสดุ
วิศวกรรมศาสตร์
: กระบวนการออกแบบเชิงวิศวกรรม
3. เพิ่มความมีส่วนร่วมและความสนุกในการท�
ำกิจกรรม
มากยิ่งขึ้น ด้วยการให้คะแนนกับกลุ่มที่สามารถใช้เครื่องกล
ยกของที่มีน�้
ำหนักได้มากที่สุด
4. สร้างความเชื่อมโยงกับอาชีพและการท�
ำงานที่เกี่ยวข้อง
โดยครูให้ความรู้เพิ่มเติมกับนักเรียน ถึง การประกอบอาชีพ
ของ วิศวกรเครื่องกล นักออกแบบผลิตภัณฑ์ พยาบาล
เป็นต้น
5. เพิ่มแนวทางการวัดผลประเมินผลส�
ำหรับทักษะในศตวรรษ
ที่ 21 โดยมีการสร้างเกณฑ์การประเมิน ทักษะการคิด
สร้างสรรค์ (creative thinking skill) การคิดวิเคราะห์
(critical thinking skill) การท�
ำงานร่วมกัน (collaboration
skill) และการสื่อสาร (communication skill) โดยมี
การแจ้ งให้ นักเรียนทราบถึงเกณฑ์ การประเมินด้ วย
(สามารถดาวน์โหลดตัวอย่างเกณฑ์การประเมินกิจกรรม
การเรียนรู้ตามแนวทางสะเต็มศึกษาได้ที่ลิงค์ http://goo.
gl/pIvZX7
ภาพที่ 5 “เครื่องกลทุ่นแรงคุณยาย” เป็นตัวอย่างสิ่งประดิษฐ์ที่ผู้เข้า
รับการอบรมเชิงปฏิบัติการได้สร้างขึ้นในงาน STEM Festival
Thailand 2015