Previous Page  12 / 61 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 12 / 61 Next Page
Page Background

นิตยสาร สสวท.

12

ตัวอย่างที่ 2 กิจกรรมสะเต็ม เครื่องกลทุ่นแรงคุณยาย

(สสวท., 2558)

จากเนื้อหาเกี่ยวกับเครื่องกลอย่างง่าย ในหนังสือเรียน

ของเล่นเชิงวิทยาศาสตร์ ครูสามารถพิจารณาจัดกิจกรรม

ให้สอดคล้องกับแนวทางการเรียนรู้แบบสะเต็มศึกษา ดังนี้

1. สร้างบริบทให้มีความเชื่อมโยงกับการน�

ำสิ่งที่ได้เรียนรู้มา

แก้ปัญหาในสถานการณ์ของชีวิตจริงมากยิ่งขึ้น ด้วยการ

ก�

ำหนดเงื่อนไขให้นักเรียนต้องคิดประดิษฐ์เครื่องกลส�

ำหรับ

ยกของหนัก เพื่อช่วยคุณยายที่ต้องอยู่บ้านคนเดียว เพื่อ

ช่วยแก้ปัญหาภายใต้บริบทของสังคมผู้สูงอายุ

2. เพิ่มความชัดเจนของหัวข้อในวิชาที่น�

ำมาบูรณาการในกิจกรรม

วิทยาศาสตร์

: แรงและการเคลื่อนที่ จุดศูนย์ถ่วง

คณิตศาสตร์

: การใช้พีชคณิตค�

ำนวณการได้เปรียบเชิงกล

เทคโนโลยี

: เครื่องกลอย่างง่าย เทคโนโลยีวัสดุ

วิศวกรรมศาสตร์

: กระบวนการออกแบบเชิงวิศวกรรม

3. เพิ่มความมีส่วนร่วมและความสนุกในการท�

ำกิจกรรม

มากยิ่งขึ้น ด้วยการให้คะแนนกับกลุ่มที่สามารถใช้เครื่องกล

ยกของที่มีน�้

ำหนักได้มากที่สุด

4. สร้างความเชื่อมโยงกับอาชีพและการท�

ำงานที่เกี่ยวข้อง

โดยครูให้ความรู้เพิ่มเติมกับนักเรียน ถึง การประกอบอาชีพ

ของ วิศวกรเครื่องกล นักออกแบบผลิตภัณฑ์ พยาบาล

เป็นต้น

5. เพิ่มแนวทางการวัดผลประเมินผลส�

ำหรับทักษะในศตวรรษ

ที่ 21 โดยมีการสร้างเกณฑ์การประเมิน ทักษะการคิด

สร้างสรรค์ (creative thinking skill) การคิดวิเคราะห์

(critical thinking skill) การท�

ำงานร่วมกัน (collaboration

skill) และการสื่อสาร (communication skill) โดยมี

การแจ้ งให้ นักเรียนทราบถึงเกณฑ์ การประเมินด้ วย

(สามารถดาวน์โหลดตัวอย่างเกณฑ์การประเมินกิจกรรม

การเรียนรู้ตามแนวทางสะเต็มศึกษาได้ที่ลิงค์ http://goo.

gl/pIvZX7

ภาพที่ 5 “เครื่องกลทุ่นแรงคุณยาย” เป็นตัวอย่างสิ่งประดิษฐ์ที่ผู้เข้า

รับการอบรมเชิงปฏิบัติการได้สร้างขึ้นในงาน STEM Festival

Thailand 2015