

11
ปีที่ 44 ฉบับที่ 197 พฤศจิกายน - ธันวาคม 2558
ตัวอย่างที่ 1 กิจกรรมสะเต็ม ล�
ำบากแค่ไหน กลไกช่วยได้
(สสวท., 2558)
จากกิจกรรมรถของเล่นพลังงานไฟฟ้า ในหนังสือเรียน
ของเล่นเชิงวิทยาศาสตร์ ครูสามารถพิจารณาปรับกิจกรรม
ให้สอดคล้องกับแนวทางการเรียนรู้ แบบสะเต็มศึกษา
มากยิ่งขึ้น โดยปรับส่วนต่าง ๆ ของกิจกรรม ดังนี้
1. สร้างบริบทให้มีความเชื่อมโยงกับการน�
ำสิ่งที่ได้เรียนรู้มา
แก้ปัญหาในสถานการณ์ของชีวิตจริงมากยิ่งขึ้น ด้วยการก�
ำหนด
เงื่อนไขให้นักเรียนต้องสร้างรถของเล่นที่สามารถวิ่งขึ้นเนิน
ที่เป็นทางเรียบในระยะทางที่ก�
ำหนด
2. เพิ่มความชัดเจนของหัวข้อในวิชาที่น�
ำมาบูรณาการในกิจกรรม
วิทยาศาสตร์
ความเร็วและอัตราเร็ว แรงเสียดทาน
คณิตศาสตร์
อัตราส่วน สัดส่วน
เทคโนโลยี
เฟือง ล้อและเพลา
วิศวกรรมศาสตร์
การออกแบบและประดิษฐ์เพื่อ
แก้ปัญหาด้วยกระบวนการทางวิศวกรรม
3. เพิ่มการมีส่วนร่วมและความสนุกในการท�
ำกิจกรรมมาก
ยิ่งขึ้น ด้วยการให้คะแนนกับกลุ่มที่ท�
ำให้รถของเล่นวิ่งขึ้น
เนินได้ไกลและเร็วที่สุด
4. สร้างความเชื่อมโยงกับอาชีพและการท�
ำงานที่เกี่ยวข้อง
โดยครูให้ความรู้เพิ่มเติมกับนักเรียน ถึง การประกอบอาชีพของ
วิศวกรยานยนต์ ช่างซ่อมรถจักรยาน จักรยานยนต์ หรือ
รถยนต์ เป็นต้น
5. เพิ่มแนวทางการวัดผลประเมินผลส�
ำหรับทักษะในศตวรรษ
ที่ 21 โดยอาจมีการสร้างเกณฑ์การประเมิน ทักษะการคิด
สร้างสรรค์ (creative thinking skill) การคิดวิเคราะห์
(critical thinking skill) การท�
ำงานร่วมกัน (collaboration
skill) และการสื่อสาร (communication skill) โดยมี
การแจ้ งให้ นักเรียนทราบถึงเกณฑ์ การประเมินด้ วย
(สามารถดาวน์โหลดตัวอย่างเกณฑ์การประเมินกิจกรรม
การเรียนรู้ตามแนวทางสะเต็มศึกษาได้ที่ลิงค์ http://goo.
gl/pIvZX7 )
ภาพที่ 4 ตัวอย่างรถของเล่นจ�
ำลองที่นักเรียนออกแบบและประดิษฐ์
ตามกิจกรรมการเรียนรู้สะเต็ม “ล�
ำบากแค่ไหน กลไกช่วยได้”
การน�
ำของเล่นมาจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวทางสะเต็มศึกษา
ส�
ำหรับครูที่สนใจน�
ำของ เล่ นมาจัดกิจกรรม
การเรียนรู้ให้สอดคล้องกับแนวทางสะเต็มศึกษา (Vasquez,
Sneider, & Comer, 2013) อาจพิจารณาน�
ำกิจกรรมและ
วัสดุอุปกรณ์ในหนังสือเรียนรายวิชาเพิ่มเติม ของเล่นเชิง
วิทยาศาสตร์ ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น มาปรับให้มีความชัดเจน
(explicit) ของการบูรณาการวิชาทั้ง 4 มากยิ่งขึ้น และ เพิ่ม
ความเชื่อมโยงกับการน�
ำสิ่งที่ได้เรียนรู้มาแก้ปัญหาในบริบทของ
ชีวิตจริง รวมทั้ง เพิ่มการเชื่อมโยงอาชีพและการท�
ำงาน
และแนวทางการวัดผลประเมินผลของทักษะในศตวรรษที่ 21
ในที่นี้ ขอยกตัวอย่างแนวทางการปรับกิจกรรมจาก
หนังสือเรียน ของเล่นเชิงวิทยาศาสตร์ให้สอดคล้องกับแนวทาง
การจัดการเรียนรู้แบบสะเต็มศึกษามากยิ่งขึ้น ดังนี้