Previous Page  9 / 61 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 9 / 61 Next Page
Page Background

9

ปีที่ 44 ฉบับที่ 197 พฤศจิกายน - ธันวาคม 2558

หนังสือเรียนรายวิชาเพิ่มเติมวิทยาศาสตร์

ของเล่นเชิงวิทยาศาสตร์ ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น

หนังสือเรียนรายวิชาเพิ่มเติมวิทยาศาสตร์ ของเล่น

เชิงวิทยาศาสตร์ ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ของ สถาบัน

ส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ได้จัดท�

ำขึ้นโดย

มุ่งหวังให้ครูน�

ำไปใช้ในการจัดการเรียนการสอนให้กับ

นักเรียนที่สนใจแสวงหาความรู้เพิ่มเติมด้านวิทยาศาสตร์ ได้

ส�

ำรวจความต้องการ ความถนัด ความสนใจของตนเอง ทาง

ด้านวิทยาศาสตร์ ผ่านการท�

ำกิจกรรมการเล่นและประดิษฐ์

ของเล่น ซึ่งนอกจากจะเป็นการช่วยเพิ่มพูนความรู้ความ

เข้าใจให้กับนักเรียนในหลักการทางวิทยาศาสตร์เพิ่มเติม

จากที่มีในเนื้อหาของหนังสือเรียนรายวิชาพื้นฐานแล้ว

นักเรียนยังได้ พัฒนาทักษะความคิดสร้างสรรค์ การสื่อสาร

การใช้เครื่องมือและความรู้ทางเทคโนโลยีในการออกแบบ

และ ประดิษฐ์ชิ้นงาน รวมทั้ง ได้สร้างเสริมสมรรถนะในการ

ท�

ำงานร่วมกันเพื่อแก้ปัญหา เกิดความสนใจใฝ่รู้ และเจตคติ

ที่ดีในการเรียนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

ภายในหนังสือเรียน มีเนื้อหาที่แบ่งออกเป็น 4 บท

ได้แก่ บทที่ 1 หลักการทางวิทยาศาสตร์กับของเล่น บทที่ 2

เครื่องกลอย่างง่ายและการประยุกต์ใช้งานในของเล่น บทที่

3 ไฟฟ้า อิเล็กทรอนิกส์อย่างง่ายและการประยุกต์ใช้งานใน

ของเล่น และ บทที่ 4 สิ่งประดิษฐ์ของเล่นอย่างง่าย โดยใน

แต่ละบท นักเรียนจะได้ตั้งค�

ำถามเกี่ยวกับหลักการทาง

วิทยาศาสตร์ที่สังเกตได้จากการเล่นของเล่น จากนั้น จะได้

เรียนรู้หลักการทางวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และ

เทคโนโลยีที่เกี่ยวข้อง ผ่านการอ่านท�

ำความเข้าใจด้วย

ตนเอง และ ผ่านกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ ก่อนจะน�

สิ่งที่ได้เรียนรู้มาประยุกต์ใช้ในการออกแบบและประดิษฐ์

ของเล่นตามจินตนาการของตนเอง

1. กิจกรรมเครื่องร่อนของเล่น

ในกิจกรรมนี้ นักเรียนจะได้ร่วมตั้งค�

ำถามเกี่ยวกับ

การออกแบบเครื่องร่อนของเล่น เพื่อให้เครื่องร่อนร่อนไป

ได้นาน และสามารถก�

ำหนดทิศทางได้ จากนั้น นักเรียนจะ

ได้ลงมือสร้างเครื่องร่อนตามวิธีการที่ให้ไว้ในหนังสือเรียน

ก่อนจะท�

ำการทดสอบเครื่องร่อนในภาพแบบต่าง ๆ เพื่อ

สังเกต บันทึกผล วิเคราะห์ ตอบค�

ำถาม และสรุปผลเกี่ยวกับ

ปัจจัยและหลักการทางวิทยาศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับการประดิษฐ์

เครื่องร่อนให้ร่อนได้นานและไปในทิศทางที่ก�

ำหนด

ในที่นี้ ขอน�

ำเสนอกิจกรรม 2 กิจกรรม จากหนังสือเรียน

ของเล่นเชิงวิทยาศาสตร์ ดังนี้

ภาพที่ 1 หน้าแสดงขั้นตอนและตารางบันทึกผลการท�

ำกิจกรรม

“เครื่องร่อนของเล่น” ในหนังสือเรียนรายวิชาเพิ่มเติมวิทยาศาสตร์

ของเล่นเชิงวิทยาศาสตร์ ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ของ สสวท.