Previous Page  10 / 61 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 10 / 61 Next Page
Page Background

นิตยสาร สสวท.

10

จากนั้น ในการท�

ำกิจกรรม นักเรียนจะได้ออกแบบ

รถของเล่นจากวัสดุอุปกรณ์ที่ก�

ำหนด และสุดท้าย เป็นการ

ทดสอบการวิ่งของรถของเล่น และปรับแก้การขับเคลื่อน

ของระบบล้อและเพลาของรถด้วยการเพิ่มระบบเฟืองในตัว

รถ ดังแสดงในภาพที่ 3

2. กิจกรรมรถของเล่นพลังงานไฟฟ้า

เป็นกิจกรรมที่นักเรียนได้น�

ำความรู้ความเข้าใจ

เกี่ยวกับเครื่องกลอย่างง่ายและวงจรไฟฟ้าอย่างง่ายที่ได้

อ่านท�

ำความเข้าใจด้วยตนเองจากเนื้อหาในหนังสือเรียน

มาประยุกต์ใช้ในการออกแบบและประดิษฐ์รถของเล่นที่

ขับเคลื่อนด้วยแบตเตอรี่ โดยก่อนการท�

ำกิจกรรม นักเรียน

จะได้เรียนรู้เกี่ยวกับ ล้อและเพลา เฟือง และ การค�

ำนวณ

หาการได้เปรียบเชิงกลด้วยหลักการทางพีชคณิต

ภาพที่ 2 หน้าแสดงตัวอย่างเนื้อหาใน “บทที่ 2 เครื่องกลอย่างง่าย

และการประยุกต์ใช้งานในของเล่น” ในหนังสือเรียนรายวิชาเพิ่มเติม

วิทยาศาสตร์ ของเล่นเชิงวิทยาศาสตร์ ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น

ของ สสวท.

ภาพที่ 3 หน้าแสดงรายการวัสดุอุปกรณ์และขั้นตอนการท�

ำกิจกรรม

“รถของเล่นพลังงานไฟฟ้า” ในหนังสือเรียนรายวิชาเพิ่มเติมวิทยาศาสตร์

ของเล่นเชิงวิทยาศาสตร์ ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ของ สสวท.