

บทความนี้จะไม่กล่าวถึงสาเหตุการปักธงแดงของ ICAO แต่
จะกล่าวถึงความปลอดภัยทางด้านการบินว่ามีความส�
ำคัญ
อย่างไร ในทางอุตุนิยมวิทยาการบินมีตัวแปรมากมาย ที่ส่งผล
กับการบิน ก่อนที่นักบินจะน�
ำเครื่องบินขึ้นทุกครั้งเขาจะ
ต้องศึกษาสภาพอากาศตลอดเส้นทางบินจากสนามบิน
ต้นทางถึงสนามบินปลายทาง และ สนามบินใกล้เคียงที่อาจ
ใช้เป็นสนามบินส�
ำรองในกรณีฉุกเฉิน เพื่อวางแผนการบิน
ให้ปลอดภัยหลีกเลี่ยงสภาวะอากาศร้ายที่เป็นอันตราย
ต่อการบินตลอดเส้นทางบิน เช่น มีพายุฝนฟ้าคะนอง พายุ
หมุนเขตร้อน หากจ�
ำเป็นต้องบินทวนลมหรือสภาพอากาศ
ที่สนามบินต้นทางหรือบริเวณสนามบินปลายทางไม่ปกติ
จ�
ำเป็นต้องเตรียมน�้
ำมันส�
ำรองหรือลดจ�
ำนวนผู้โดยสารและ
สินค้าที่บรรทุกให้น้อยลงโดยลมเป็นตัวแปรหนึ่งที่ส�
ำคัญต่อ
การบิน โดยเฉพาะลมผิวพื้นจะมีความส�
ำคัญต่อการขึ้น-ลง
ของเครื่องบิน
เวลาใครขึ้นเครื่องบิน
แล้วมองจากหน้าต่างเครื่องบิน
ลงมาด้านล่างขณะที่เครื่องบินก�
ำลังทะยานขึ้นหรือร่อนลง
เขาจะสังเกตได้ว่าอากาศเหนือสนามบินบางครั้งมีเมฆปกคลุม
และการมองเห็นวิวในระยะไกลก็จะเปลี่ยนแปลงไป
นอกจากนี้เราหลายคนคงเคยได้ยินข่าวเกี่ยวกับกฎการบิน
ของ ICAO ในช่วงนี้ เนื่องจากประเทศไทยถูกขึ้นบัญชี
ความปลอดภัยด้านการบินโดย ICAO ซึ่งเป็นชื่อย่อของ องค์การ
การบินพลเรือนระหว่างประเทศ (International Civil Aviation
Organization) ซึ่งท�
ำหน้าที่เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการบินจาก
สหประชาชาติ ได้ประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือด้าน
ความปลอดภัยในการออกใบอนุญาตให้ท�
ำการบินของ
ประเทศไทยด้วยการปักธงแดงบนเส้นทางบินของประเทศไทย
ในเว็บไซต์ของ ICAO เมื่อวันที่ 18 มิถุนายน พ.ศ.2558
บุศราศิริ ธนะ
ผู้ช�
ำนาญ สาขาวิชามัธยมศึกษาตอนปลาย สสวท. / e-mail :
bthan@ipst.ac.thสแกนโค้ดนี้เพื่อ
ชมภาพเคลื่อนไหว
ลมกับการบิน
นิตยสาร สสวท.
18