Previous Page  18 / 61 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 18 / 61 Next Page
Page Background

บทความนี้จะไม่กล่าวถึงสาเหตุการปักธงแดงของ ICAO แต่

จะกล่าวถึงความปลอดภัยทางด้านการบินว่ามีความส�

ำคัญ

อย่างไร ในทางอุตุนิยมวิทยาการบินมีตัวแปรมากมาย ที่ส่งผล

กับการบิน ก่อนที่นักบินจะน�

ำเครื่องบินขึ้นทุกครั้งเขาจะ

ต้องศึกษาสภาพอากาศตลอดเส้นทางบินจากสนามบิน

ต้นทางถึงสนามบินปลายทาง และ สนามบินใกล้เคียงที่อาจ

ใช้เป็นสนามบินส�

ำรองในกรณีฉุกเฉิน เพื่อวางแผนการบิน

ให้ปลอดภัยหลีกเลี่ยงสภาวะอากาศร้ายที่เป็นอันตราย

ต่อการบินตลอดเส้นทางบิน เช่น มีพายุฝนฟ้าคะนอง พายุ

หมุนเขตร้อน หากจ�

ำเป็นต้องบินทวนลมหรือสภาพอากาศ

ที่สนามบินต้นทางหรือบริเวณสนามบินปลายทางไม่ปกติ

จ�

ำเป็นต้องเตรียมน�้

ำมันส�

ำรองหรือลดจ�

ำนวนผู้โดยสารและ

สินค้าที่บรรทุกให้น้อยลงโดยลมเป็นตัวแปรหนึ่งที่ส�

ำคัญต่อ

การบิน โดยเฉพาะลมผิวพื้นจะมีความส�

ำคัญต่อการขึ้น-ลง

ของเครื่องบิน

เวลาใครขึ้นเครื่องบิน

แล้วมองจากหน้าต่างเครื่องบิน

ลงมาด้านล่างขณะที่เครื่องบินก�

ำลังทะยานขึ้นหรือร่อนลง

เขาจะสังเกตได้ว่าอากาศเหนือสนามบินบางครั้งมีเมฆปกคลุม

และการมองเห็นวิวในระยะไกลก็จะเปลี่ยนแปลงไป

นอกจากนี้เราหลายคนคงเคยได้ยินข่าวเกี่ยวกับกฎการบิน

ของ ICAO ในช่วงนี้ เนื่องจากประเทศไทยถูกขึ้นบัญชี

ความปลอดภัยด้านการบินโดย ICAO ซึ่งเป็นชื่อย่อของ องค์การ

การบินพลเรือนระหว่างประเทศ (International Civil Aviation

Organization) ซึ่งท�

ำหน้าที่เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการบินจาก

สหประชาชาติ ได้ประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือด้าน

ความปลอดภัยในการออกใบอนุญาตให้ท�

ำการบินของ

ประเทศไทยด้วยการปักธงแดงบนเส้นทางบินของประเทศไทย

ในเว็บไซต์ของ ICAO เมื่อวันที่ 18 มิถุนายน พ.ศ.2558

บุศราศิริ ธนะ

ผู้ช�

ำนาญ สาขาวิชามัธยมศึกษาตอนปลาย สสวท. / e-mail :

bthan@ipst.ac.th

สแกนโค้ดนี้เพื่อ

ชมภาพเคลื่อนไหว

ลมกับการบิน

นิตยสาร สสวท.

18