Previous Page  33 / 61 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 33 / 61 Next Page
Page Background

จากนั้นท�

ำการซ่อนสิ่งที่ไม่ต้องการ โดยการกดปุ่ม

สีน�้

ำเงินออกในหน้าต่าง Algebra

A: (0,1,0), B: (0,0,0), C:(0,-1,0), D:(0,0,1), E:(0,-1,1),

F:(0,-2,1)เมื่อลงจุดครบแล้วใช้เครื่องมือสร้างลูกบาศก์

ขั้นตอนสุดท้ายท�

ำการสร้างรอยตัด

โดยใช้เครื่องมือสร้างรอยตัด แล้วเลือกระนาบและกรวย

จากนั้นจะเกิดสมการรูปต่าง ๆ ในหน้าต่าง Algebra

ท�

ำงานในส่วนของ 3D Graphics เพื่อที่จะสร้างรูป

เรขาคณิตสามมิติ ในตัวอย่างนี้จะเป็นการสร้างกรวย โดยจะ

ท�

ำการลงจุดใน Input bar ดังนี้ D: (0,0,0) , E: (0,0,4) จากนั้น

ท�

ำการสร้างกรวย โดยเลือกเครื่องมือสร้างกรวย

แล้วเลือกจุด E และจุด D ตามล�

ำดับ และระบุรัศมีเท่ากับ 3 หน่วย

3. การสร้างสื่อมองต่างมุมอย่างง่าย

รูปเรขาคณิตสามมิติสามารถพบเห็นได้ ทั่วไป

ในชีวิตประจ�

ำวัน วัตถุเดียวกันถ้ามองจากมุมมองที่ต่างกัน

ก็จะเห็นวัตถุในลักษณะที่ต่างกัน มุมมองในที่นี้ จะกล่าวถึง

การมองจากด้านบน ด้านหน้า และด้านข้าง เราสามารถ

สร้างสื่อมองต่างมุมอย่างง่ายได้โดยง่ายด้วยโปรแกรม

GeoGebra ในส่วนของหน้าต่าง 3D Graphics ได้ออกแบบ

การมองภาพมาให้แล้วและยังสามารถหมุนรูปเรขาคณิต

สามมิติที่สร้างขึ้นได้ ในตัวอย่างนี้จะน�

ำลูกบาศก์มาต่อกันให้

เกิดรูปเรขาคณิตสามมิติ โดยจะลงจุดใน Input bar ดังนี้

ลูกบาศก์ลูกที่ 1 เลือกจุด A , B

ลูกบาศก์ลูกที่ 2 เลือกจุด B , C

ลูกบาศก์ลูกที่ 3 เลือกจุด D , E

ลูกบาศก์ลูกที่ 4 เลือกจุด E , F

33

ปีที่ 44 ฉบับที่ 197 พฤศจิกายน - ธันวาคม 2558