

จากนั้นท�
ำการซ่อนสิ่งที่ไม่ต้องการ โดยการกดปุ่ม
สีน�้
ำเงินออกในหน้าต่าง Algebra
A: (0,1,0), B: (0,0,0), C:(0,-1,0), D:(0,0,1), E:(0,-1,1),
F:(0,-2,1)เมื่อลงจุดครบแล้วใช้เครื่องมือสร้างลูกบาศก์
ขั้นตอนสุดท้ายท�
ำการสร้างรอยตัด
โดยใช้เครื่องมือสร้างรอยตัด แล้วเลือกระนาบและกรวย
จากนั้นจะเกิดสมการรูปต่าง ๆ ในหน้าต่าง Algebra
ท�
ำงานในส่วนของ 3D Graphics เพื่อที่จะสร้างรูป
เรขาคณิตสามมิติ ในตัวอย่างนี้จะเป็นการสร้างกรวย โดยจะ
ท�
ำการลงจุดใน Input bar ดังนี้ D: (0,0,0) , E: (0,0,4) จากนั้น
ท�
ำการสร้างกรวย โดยเลือกเครื่องมือสร้างกรวย
แล้วเลือกจุด E และจุด D ตามล�
ำดับ และระบุรัศมีเท่ากับ 3 หน่วย
3. การสร้างสื่อมองต่างมุมอย่างง่าย
รูปเรขาคณิตสามมิติสามารถพบเห็นได้ ทั่วไป
ในชีวิตประจ�
ำวัน วัตถุเดียวกันถ้ามองจากมุมมองที่ต่างกัน
ก็จะเห็นวัตถุในลักษณะที่ต่างกัน มุมมองในที่นี้ จะกล่าวถึง
การมองจากด้านบน ด้านหน้า และด้านข้าง เราสามารถ
สร้างสื่อมองต่างมุมอย่างง่ายได้โดยง่ายด้วยโปรแกรม
GeoGebra ในส่วนของหน้าต่าง 3D Graphics ได้ออกแบบ
การมองภาพมาให้แล้วและยังสามารถหมุนรูปเรขาคณิต
สามมิติที่สร้างขึ้นได้ ในตัวอย่างนี้จะน�
ำลูกบาศก์มาต่อกันให้
เกิดรูปเรขาคณิตสามมิติ โดยจะลงจุดใน Input bar ดังนี้
ลูกบาศก์ลูกที่ 1 เลือกจุด A , B
ลูกบาศก์ลูกที่ 2 เลือกจุด B , C
ลูกบาศก์ลูกที่ 3 เลือกจุด D , E
ลูกบาศก์ลูกที่ 4 เลือกจุด E , F
33
ปีที่ 44 ฉบับที่ 197 พฤศจิกายน - ธันวาคม 2558