

ในบทความฉบับที่ 196
ผมได้เขียนอธิบายถึงขั้นตอน
การสร้างรูปเรขาคณิตสามมิติชนิดต่าง ๆ ผู้อ่านได้อ่านและไป
ทดลองสร้างตามขั้นตอนกันบ้างแล้วนะครับ ติดขัดหรือไม่เข้าใจ
การสร้างในขั้นตอนใดสามารถเขียนมาสอบถามเพิ่มเติมกับ
ผมได้ตาม e-mail ที่ให้ไว้ ส�
ำหรับฉบับนี้ผมขอกล่าวถึงวีธีการ
คลี่รูปเรขาคณิตสามมิติ การสร้างระนาบ และการสร้างสื่อมอง
ต่างมุมอย่างง่ายด้วยโปรแกรม GeoGebra ต่อเลยนะครับ
1. การคลี่รูปเรขาคณิตสามมิติ
ส�
ำหรับการคลี่รูปเรขาคณิตสามมิติจะต้องอาศัย
การเขียนสคริปต์ (Script) เพื่อสร้างปุ่มในการการควบคุม
การเคลื่อนไหว และใช้ค่าบูลิน (Boolean) ควบคุมการท�
ำงาน
มีขั้นตอนดังต่อไปนี้
เปิดโปรแกรมขึ้นมาแล้วไปที่เมนู View=>3D Graphics
จากนั้นท�
ำงานในส่วนของ Graphics และสร้างสไลเดอร์ a จาก
เครื่องมือ โดยที่ 0<a<1
จากนั้นสร้างค่าบูลิน (Boolean) จากเครื่องมือเลือก
ช่องเพื่อแสดงวัตถุ (Check Box) สร้างค่า 2 ค่าคือ
ค่า b , c เพื่อใช้ควบคุมการท�
ำงานในส่วนของปุ่ม
วุฒิชัย ภูดี
โรงเรียนชุมชนบ้านค�
ำพอกท่าดอกแก้ว / e-mail :
W.Phoodee@gmail.comการคลี่รูปเรขาคณิตสามมิติ
การสร้างระนาบ และการสร้างสื่อมองต่างมุม
ด้วยโปรแกรม GeoGebra
สแกนโค้ดนี้เพื่อ
ชมภาพเคลื่อนไหว
นิตยสาร สสวท.
30