Previous Page  30 / 61 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 30 / 61 Next Page
Page Background

ในบทความฉบับที่ 196

ผมได้เขียนอธิบายถึงขั้นตอน

การสร้างรูปเรขาคณิตสามมิติชนิดต่าง ๆ ผู้อ่านได้อ่านและไป

ทดลองสร้างตามขั้นตอนกันบ้างแล้วนะครับ ติดขัดหรือไม่เข้าใจ

การสร้างในขั้นตอนใดสามารถเขียนมาสอบถามเพิ่มเติมกับ

ผมได้ตาม e-mail ที่ให้ไว้ ส�

ำหรับฉบับนี้ผมขอกล่าวถึงวีธีการ

คลี่รูปเรขาคณิตสามมิติ การสร้างระนาบ และการสร้างสื่อมอง

ต่างมุมอย่างง่ายด้วยโปรแกรม GeoGebra ต่อเลยนะครับ

1. การคลี่รูปเรขาคณิตสามมิติ

ส�

ำหรับการคลี่รูปเรขาคณิตสามมิติจะต้องอาศัย

การเขียนสคริปต์ (Script) เพื่อสร้างปุ่มในการการควบคุม

การเคลื่อนไหว และใช้ค่าบูลิน (Boolean) ควบคุมการท�

ำงาน

มีขั้นตอนดังต่อไปนี้

เปิดโปรแกรมขึ้นมาแล้วไปที่เมนู View=>3D Graphics

จากนั้นท�

ำงานในส่วนของ Graphics และสร้างสไลเดอร์ a จาก

เครื่องมือ โดยที่ 0<a<1

จากนั้นสร้างค่าบูลิน (Boolean) จากเครื่องมือเลือก

ช่องเพื่อแสดงวัตถุ (Check Box) สร้างค่า 2 ค่าคือ

ค่า b , c เพื่อใช้ควบคุมการท�

ำงานในส่วนของปุ่ม

วุฒิชัย ภูดี

โรงเรียนชุมชนบ้านค�

ำพอกท่าดอกแก้ว / e-mail :

W.Phoodee@gmail.com

การคลี่รูปเรขาคณิตสามมิติ

การสร้างระนาบ และการสร้างสื่อมองต่างมุม

ด้วยโปรแกรม GeoGebra

สแกนโค้ดนี้เพื่อ

ชมภาพเคลื่อนไหว

นิตยสาร สสวท.

30