Previous Page  25 / 61 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 25 / 61 Next Page
Page Background

2. เครื่องบินน�้

ำมันหมดกลางอากาศที่แคนาดา (ค.ศ. 1983)

เมื่อวันที่ 23 กรกฎาคม ค.ศ. 1983 เครื่องบินโดยสาร

โบอิง 767 ของสายการบิน Air Canada เที่ยวบินที่ 143 จาก

เมืองมอนทรีออลไปยังเมืองเอ็ดมอนตัน ในแคนาดาเกิดอุบัติเหตุ

เครื่องยนต์ทั้งซ้ายและขวารวมทั้งระบบควบคุมอิเล็กทรอนิกส์

ดับกลางอากาศ จนกัปตันต้องน�

ำเครื่องบินลงจอดฉุกเฉินที่

ท่าอากาศยานทหารกิมลิ เมืองมานิโทบาอย่างน่าหวาดเสียว

การสอบสวนสาเหตุการดับของเครื่องยนต์ทั้งสอง

พบว่าเนื่องจากเชื้อเพลิงหมดระหว่างทาง เป็นผลจาก

ความแตกต่างในการเติมน�้

ำมันเชื้อเพลิงระหว่างหน่วย

กิโลกรัมและปอนด์ โดยปีนั้นเป็นปีแรกที่สายการบิน

Air Canada เริ่มเปลี่ยนหน่วยการวัด จากระบบอังกฤษ

มาเป็นระบบเมตริก ท�

ำให้วิศวกรบางกลุ่มพลั้งเผลอไปใช้

ระบบอังกฤษด้วยความเคยชิน ส�

ำหรับการเดินทางของ

เที่ยวบิน 143 ในวันนั้น กัปตันได้ค�

ำนวณมวลของเชื้อเพลิงที่

ต้องใช้บินไว้ 22,300 กิโลกรัม แต่วิศวกรภาคสนามเติม

เชื้อเพลิงให้เครื่องบินล�

ำนั้นเพียง 22,300 ปอนด์ (1 ปอนด์

เท่ากับ 0.4536 กิโลกรัม) นั่นคือ เครื่องบินมีเชื้อเพลิงเพียง

22,300 x 0.4536 = 10,115.28 กิโลกรัม ซึ่งน้อยกว่าครึ่งหนึ่ง

ของปริมาณที่ต้องการใช้ เคราะห์ดีที่กัปตันของเที่ยวบินนั้น

สามารถควบคุมเครื่องบินลงจอดได้อย่างปลอดภัยโดยไม่มี

ผู้บาดเจ็บสาหัส แต่ก็นับเป็นบทเรียนส�

ำคัญให้สายการบิน

Air Canada รวมถึงสายการบินอื่น ๆ ที่เพิ่งปรับเปลี่ยน

หน่วยการวัดจากระบบอังกฤษมาเป็นระบบเมตริกในช่วง

นั้นได้อย่างดีทีเดียว

รูปที่ 2: เครื่องบินของสายการบิน Air Canada ที่ต้องลงจอด

ฉุกเฉินหลังการเติมเชื้อเพลิงผิดหน่วย

(ภาพจาก

https://www.flickr.com/photos/peden/3793694741/

in/photostream)

25

ปีที่ 44 ฉบับที่ 197 พฤศจิกายน - ธันวาคม 2558