

2. เครื่องบินน�้
ำมันหมดกลางอากาศที่แคนาดา (ค.ศ. 1983)
เมื่อวันที่ 23 กรกฎาคม ค.ศ. 1983 เครื่องบินโดยสาร
โบอิง 767 ของสายการบิน Air Canada เที่ยวบินที่ 143 จาก
เมืองมอนทรีออลไปยังเมืองเอ็ดมอนตัน ในแคนาดาเกิดอุบัติเหตุ
เครื่องยนต์ทั้งซ้ายและขวารวมทั้งระบบควบคุมอิเล็กทรอนิกส์
ดับกลางอากาศ จนกัปตันต้องน�
ำเครื่องบินลงจอดฉุกเฉินที่
ท่าอากาศยานทหารกิมลิ เมืองมานิโทบาอย่างน่าหวาดเสียว
การสอบสวนสาเหตุการดับของเครื่องยนต์ทั้งสอง
พบว่าเนื่องจากเชื้อเพลิงหมดระหว่างทาง เป็นผลจาก
ความแตกต่างในการเติมน�้
ำมันเชื้อเพลิงระหว่างหน่วย
กิโลกรัมและปอนด์ โดยปีนั้นเป็นปีแรกที่สายการบิน
Air Canada เริ่มเปลี่ยนหน่วยการวัด จากระบบอังกฤษ
มาเป็นระบบเมตริก ท�
ำให้วิศวกรบางกลุ่มพลั้งเผลอไปใช้
ระบบอังกฤษด้วยความเคยชิน ส�
ำหรับการเดินทางของ
เที่ยวบิน 143 ในวันนั้น กัปตันได้ค�
ำนวณมวลของเชื้อเพลิงที่
ต้องใช้บินไว้ 22,300 กิโลกรัม แต่วิศวกรภาคสนามเติม
เชื้อเพลิงให้เครื่องบินล�
ำนั้นเพียง 22,300 ปอนด์ (1 ปอนด์
เท่ากับ 0.4536 กิโลกรัม) นั่นคือ เครื่องบินมีเชื้อเพลิงเพียง
22,300 x 0.4536 = 10,115.28 กิโลกรัม ซึ่งน้อยกว่าครึ่งหนึ่ง
ของปริมาณที่ต้องการใช้ เคราะห์ดีที่กัปตันของเที่ยวบินนั้น
สามารถควบคุมเครื่องบินลงจอดได้อย่างปลอดภัยโดยไม่มี
ผู้บาดเจ็บสาหัส แต่ก็นับเป็นบทเรียนส�
ำคัญให้สายการบิน
Air Canada รวมถึงสายการบินอื่น ๆ ที่เพิ่งปรับเปลี่ยน
หน่วยการวัดจากระบบอังกฤษมาเป็นระบบเมตริกในช่วง
นั้นได้อย่างดีทีเดียว
รูปที่ 2: เครื่องบินของสายการบิน Air Canada ที่ต้องลงจอด
ฉุกเฉินหลังการเติมเชื้อเพลิงผิดหน่วย
(ภาพจาก
https://www.flickr.com/photos/peden/3793694741/in/photostream)
25
ปีที่ 44 ฉบับที่ 197 พฤศจิกายน - ธันวาคม 2558