

ผลจาก PISA 2003 ถึง PISA 2012 บ่งชี้ว่า
ความสัมพันธ์ระหว่างผู้สอนและผู้เรียนดีขึ้นในเกือบทุก
ประเทศดังแสดงในกราฟที่ 2 นอกจากนี้ PISA ยังพบว่า
ความสัมพันธ์ในเชิงบวกระหว่างผู้สอนและผู้เรียน มีความ
สัมพันธ์กับคะแนนทางคณิตศาสตร์ที่ดี และเมื่อเปรียบเทียบ
ระหว่างผู้เรียนที่มีภูมิหลังด้านสถานะทางเศรษฐกิจและ
สังคมที่ใกล้เคียงกัน รวมถึงผลการประเมินวิชาคณิตศาสตร์
ที่ใกล้เคียงกัน พบว่า โดยเฉลี่ยในกลุ่มประเทศ OECD ผู้เรียน
ที่รายงานในแบบสอบถามว่า พวกเขามีความสัมพันธ์ที่ดี
กับผู้สอน(ข้อความในแบบสอบถาม เช่น ผู้เรียนเข้ากับ
ผู้สอนเกือบทั้งหมดได้ดี ผู้สอนเกือบทั้งหมดให้ความสนใจ
ในความเป็นอยู่ของผู้เรียน ผู้สอนของฉันเกือบทั้งหมดตั้งใจ
รับฟังสิ่งที่ฉันพูด ถ้าฉันต้องการความช่วยเหลือเป็นพิเศษ
ผู้เรียนจะมีความสุข เมื่อมีความสัมพันธ์ที่ดีกับผู้สอน
ของพวกเขา
ความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างผู้สอนและผู้ เรียนช่วย
ส่งเสริมให้ผู้เรียนเกิดความรู้สึกเป็นส่วนหนึ่งของโรงเรียน
กราฟที่ 1 แสดงความสัมพันธ์ระหว่างความสุขของ
ผู้เรียนในประเทศต่าง ๆ เมื่ออยู่ในโรงเรียนกับคะแนนวิชา
คณิตศาสตร์ของ PISA 2012
กราฟที่ 2 แสดงความสัมพันธ์ระหว่างผู้สอนกับผู้เรียนที่
เปลี่ยนแปลงจาก PISA 2003 ถึง PISA 2012
หมายเหตุ :
1)
แถบที่มีสีเข้ม หมายถึง การเปลี่ยนแปลงระหว่าง PISA 2003 และ
PISA 2012 ที่มีนัยส�
ำคัญทางสถิติ
2)
ข้อมูลจาก PISA 2003 ถูกน�
ำมาเปรียบเทียบกับ PISA 2012
เนื่องจากเป็นการส�
ำรวจที่เน้นการประเมินด้านคณิตศาสตร์เช่นเดียวกัน
39
ปีที่ 44 ฉบับที่ 197 พฤศจิกายน - ธันวาคม 2558