Previous Page  39 / 61 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 39 / 61 Next Page
Page Background

ผลจาก PISA 2003 ถึง PISA 2012 บ่งชี้ว่า

ความสัมพันธ์ระหว่างผู้สอนและผู้เรียนดีขึ้นในเกือบทุก

ประเทศดังแสดงในกราฟที่ 2 นอกจากนี้ PISA ยังพบว่า

ความสัมพันธ์ในเชิงบวกระหว่างผู้สอนและผู้เรียน มีความ

สัมพันธ์กับคะแนนทางคณิตศาสตร์ที่ดี และเมื่อเปรียบเทียบ

ระหว่างผู้เรียนที่มีภูมิหลังด้านสถานะทางเศรษฐกิจและ

สังคมที่ใกล้เคียงกัน รวมถึงผลการประเมินวิชาคณิตศาสตร์

ที่ใกล้เคียงกัน พบว่า โดยเฉลี่ยในกลุ่มประเทศ OECD ผู้เรียน

ที่รายงานในแบบสอบถามว่า พวกเขามีความสัมพันธ์ที่ดี

กับผู้สอน(ข้อความในแบบสอบถาม เช่น ผู้เรียนเข้ากับ

ผู้สอนเกือบทั้งหมดได้ดี ผู้สอนเกือบทั้งหมดให้ความสนใจ

ในความเป็นอยู่ของผู้เรียน ผู้สอนของฉันเกือบทั้งหมดตั้งใจ

รับฟังสิ่งที่ฉันพูด ถ้าฉันต้องการความช่วยเหลือเป็นพิเศษ

ผู้เรียนจะมีความสุข เมื่อมีความสัมพันธ์ที่ดีกับผู้สอน

ของพวกเขา

ความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างผู้สอนและผู้ เรียนช่วย

ส่งเสริมให้ผู้เรียนเกิดความรู้สึกเป็นส่วนหนึ่งของโรงเรียน

กราฟที่ 1 แสดงความสัมพันธ์ระหว่างความสุขของ

ผู้เรียนในประเทศต่าง ๆ เมื่ออยู่ในโรงเรียนกับคะแนนวิชา

คณิตศาสตร์ของ PISA 2012

กราฟที่ 2 แสดงความสัมพันธ์ระหว่างผู้สอนกับผู้เรียนที่

เปลี่ยนแปลงจาก PISA 2003 ถึง PISA 2012

หมายเหตุ :

1)

แถบที่มีสีเข้ม หมายถึง การเปลี่ยนแปลงระหว่าง PISA 2003 และ

PISA 2012 ที่มีนัยส�

ำคัญทางสถิติ

2)

ข้อมูลจาก PISA 2003 ถูกน�

ำมาเปรียบเทียบกับ PISA 2012

เนื่องจากเป็นการส�

ำรวจที่เน้นการประเมินด้านคณิตศาสตร์เช่นเดียวกัน

39

ปีที่ 44 ฉบับที่ 197 พฤศจิกายน - ธันวาคม 2558