Previous Page  44 / 61 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 44 / 61 Next Page
Page Background

นิตยสาร สสวท.

44

ส�

ำหรับทีมอื่น ๆ ก็ได้มีการน�

ำเสนอปัญหาและวิธีแก้

ต่าง ๆ กันไป ทีมเวียดนามได้พูดถึงปัญหาเกี่ยวกับการพัฒนา

ทางวิทยาศาสตร์ที่มากเกินไปจนสร้างปัญหาสิ่งแวดล้อม

ทีมญี่ปุ่นได้พูดถึงปัญหาน�้

ำเสียและเสนอแนวคิดการแก้ปัญหา

ทีมไต้หวันได้พูดถึงข้อดีของการใช้วิทยาศาสตร์เทคโนโลยี

และข้อเสียเมื่อใช้ในทางที่ผิด ทีมจากประเทศอินโดนีเซีย

กล่าวถึงปัญหามลพิษจากการท�

ำเหมืองแร่และวิธีการแก้ปัญหา

ทีมจากประเทศสิงคโปร์เสนอปัญหาการขาดแคลนน�้

ำจืด

เพื่ออุปโภคบริโภคในประเทศ โดยมีวิธีแก้คือต้องสร้างเครื่อง

ผลิตน�้

ำจืดที่มีประสิทธิภาพ ทีมจากประเทศจีนได้เล่าเรื่อง

ปัญหาของโรคกลัวธรรมชาติที่เกิดขึ้นกับผู้คนที่อาศัยอยู่

ในเมืองใหญ่ และวิธีแก้ก็คือสร้างกิจกรรมที่ชวนทุกคนให้

เข้าถึงธรรมชาติมากขึ้น เช่น กิจกรรมดูนก เป็นต้น ซึ่ง

การน�

ำเสนอในแต่ละเรื่อง นักเรียนแต่ละทีมต้องช่วยกันด�

ำเนิน

กิจกรรมกันเอง ท�

ำหน้าที่พิธีกรกระตุ้นให้ผู้ฟังซักถามข้อสงสัย

และมีการมอบของที่ระลึกให้แก่ผู้มีส่วนร่วมในการถามตอบ

หรือแสดงความคิดเห็น นับว่าเป็นบรรยากาศทางวิชาการ

ที่สนุกสนาน และได้รับความรู้ ตลอดจนได้รับฟังความคิด

เห็นของเพื่อน ๆ วัยเดียวกันที่มาจากประเทศต่าง ๆ ด้วย

ภาพที่ 5 รูปวาดของนักเรียนไทย ที่อธิบายสิ่งประดิษฐ์

เพื่อผู้สูงอายุ

ภาพที่ 4 การน�

ำเสนอของนักเรียนไทยในกิจกรรม Student

Forum

ภาพที่ 6 การเปิดโอกาสให้นักเรียนได้ซักถามและอภิปราย

ร่วมกัน

ส�

ำหรับกิจกรรม Student Forum มีการน�

ำเสนอ

วิธีการแก้ปัญหาสังคมโดยนักเรียนผู้มีความสามารถพิเศษ

ทางวิทยาศาสตร์นี้ หลายประเทศได้ยกปัญหาที่แตกต่างกัน

มาบอกเล่า พร้อมเสนอแนะแนวทางการแก้ปัญหาที่ตนเอง

สามารถช่วยแก้ได้หรือเสนอแนวคิดในมุมมองของนักเรียนเอง

โดยทีมนักเรียนไทยได้เสนอเรื่องนวัตกรรมเพื่อสังคมผู้สูงวัย

(Innovation for Aging Society) ให้กับผู้ฟัง โดยบอกเล่า

ปัญหาที่เกิดขึ้นในประเทศไทย ซึ่งอีกไม่ช้าจะกลายเป็นสังคม

ของผู้สูงอายุ ซึ่งต้องการการดูแลเอาใจใส่หลายด้าน

ทั้งด้านสุขอนามัย การอ�

ำนวยความสะดวกเนื่องจากปัญหา

สภาพร่างกาย และจิตใจ ซึ่งนักเรียนก็ได้คิดนวัตกรรม

ที่สามารถสร้างได้โดยการใช้ความรู้ทางวิทยาศาสตร์และ

เทคโนโลยีหลาย ๆ ด้านมาแก้ปัญหาดังกล่าว เพื่อให้ผู้สูงอายุ

มีความสุขและความสะดวกสบายในการด�

ำเนินชีวิต

ซึ่งนักเรียนเชื่อว่าแนวคิดดังกล่าว สามารถสร้างได้จริงในอนาคต

และจะเป็นประโยชน์ ต่อผู้สูงอายุอย่างมาก