Previous Page  45 / 61 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 45 / 61 Next Page
Page Background

45

ปีที่ 44 ฉบับที่ 197 พฤศจิกายน - ธันวาคม 2558

นอกจากมีการน�

ำเสนอเป็นทีมประเทศแล้ว ยังมี

กิจกรรม Team Project ซึ่งนักเรียนจะต้องกระจายไปรวม

กลุ่มกับเพื่อนๆ จากประเทศต่างๆ เพื่อสร้างชิ้นงาน โดยชิ้น

งานจะต้องสามารถน�

ำมาใช้แก้ปัญหาที่เกิดขึ้นในสังคมได้

ส�

ำหรับเครื่องมือต่าง ๆ ก็จะมีผู้เชี่ยวชาญสอนนักเรียนใช้

เครื่องมือโดยเฉพาะ แต่ละทีมจะมีเวลา 1 วันใน

การประดิษฐ์และได้รับอุปกรณ์ตามต้องการ ท้ายที่สุดแต่ละ

ทีมจะต้องน�

ำเสนอผลงานของตนเองภายในเวลา 10 นาที

ต่อหน้าคณะกรรมการและผู้ฟัง โดยเปิดโอกาสให้ทุกคน

สามารถถามค�

ำถามและอภิปรายชิ้นงานดังกล่าวได้ซึ่งการน�

ำเสนอ

จะต้องแสดงจุดประสงค์ในการสร้างชิ้นงาน แสดงความเกี่ยวข้อง

กับปัญหาในสังคม และการแก้ปัญหา ข้อดีข้อเสียของ

ชิ้นงาน ตลอดจนการประยุกต์ใช้หรือการปรับปรุงให้ใช้ได้

จริงในอนาคต

หลังจากการน�

ำเสนอ ทีมที่ได้รับรางวัลชนะเลิศ

Grand Award คือ ทีมที่มีเด็กชายภากร นันทอารี นักเรียน

ไทยอยู่ร่วมทีมกับเพื่อน ๆ ชาติอื่น ๆ ประดิษฐ์ถุงมือวัดอัตรา

การเต้นของหัวใจราคาถูกส�

ำหรับโรคหัวใจ โดยจุดประสงค์

ของสิ่งประดิษฐ์นี้คือใช้เป็นอุปกรณ์ที่ส่งเสียงเป็นเสียงของ

หัวใจเต้นอย่างง่าย เพียงแค่ผู้ป่วยสอดมือเข้าไปที่ถุงมือ

และใช้ นิ้ววางทาบไว้ ที่ตัวรับสัญญาณและเปิ ดเครื่อง

เครื่องจะส่งเสียงปิ๊บ ปิ๊บ ปิ๊บ ออกมาเป็นเสียงหัวใจเต้นของ

แต่ละคนซึ่งช้าเร็วต่างกันไป เหมาะส�

ำหรับผู้ป่วยโรคหัวใจไว้

ฟังเสียงการเต้นของหัวใจของตนเอง หากมีความผิดปกติก็

พบแพทย์ได้ทันเวลา ในอนาคตถุงมือนี้สามารถน�

ำออกมา

ใช้ได้จริง

โดยเปลี่ยนไปใช้วัสดุที่มีคุณภาพและปรับปรุง

ตัวรับสัญญาณที่แม่นย�

ำมากขึ้น ส�

ำหรับอีกหนึ่งรางวัลคือ

The Best Innovation Award คือชิ้นงานถังขยะสุดเจ๋ง

หรือThe Coolest Trash Can Ever ของทีมที่มีเด็กชาย

พัชรพล และเพื่อน ๆ ชาติอื่น ๆ ร่วมทีม ชิ้นงานคือถังขยะที่

เมื่อขยะเต็มถังจะส่งสัญญาณถึงคนเก็บขยะเพื่อมาเปลี่ยน

และจัดเก็บขยะในถัง รวมทั้งส่งเสียงเตือนให้ผู้ทิ้งทราบว่า

ถังใบนี้เต็มแล้วและไม่ควรทิ้งลงไปอีก ภายในถังขยะมีกลไล

การเปลี่ยนถุงขยะ หากถุงขยะเดิมเต็มก็สามารถดึงถุงขยะ

อันใหม่ขึ้นมาแทนถุงขยะเก่าที่จัดเก็บไปแล้วได้ นอกจากนี้

ยังมีชิ้นงานอื่น ๆ อีก เช่น สัญญาณกันขโมย อุปกรณ์

แจ้งเตือนกรณีโทรศัพท์ตกน�้

ำ เครื่องกรองน�้

ำฝนที่ตกบน

หลังคาบ้าน

ประตูหน้าต่างที่ปิดเปิดอัตโนมัติเมื่อฝนตก

เข็มขัดเด็กทารกที่แจ้งเตือนเมื่อทารกนอนคว�่

ำหน้า เตาอบ

พลังงานแสงอาทิตย์ เป็นต้น

ภาพที่ 7 นักเรียนได้ลงมือประดิษฐ์สิ่งประดิษฐ์ด้วยตนเอง

ภาพที่ 8 กิจกรรม Team Project ที่นักเรียนต้องน�

ำเสนอ

นวัตกรรมที่ได้คิดค้นและประดิษฐ์ขึ้น