

จากประเด็นที่ PISA in Focus น�
ำเสนอ ท�
ำให้เห็น
ภาพรวมของนานาประเทศว่า ผู้เรียนส่วนใหญ่รายงานว่า
พวกเขามีความสุขเมื่ออยู่ในโรงเรียน หรือมีความรู้สึกเป็น
ส่วนหนึ่งของโรงเรียน และผู้เรียนเหล่านี้ยังอยู่ในโรงเรียน
ที่ผู้สอนเห็นความส�
ำคัญของการพัฒนาทางสังคมและอารมณ์
อีกด้วย เมื่อย้อนมาดูที่ประเทศไทย ผลจาก PISA 2012 ใน
ภาพรวม พบว่า ผู้เรียนไทย 93.5 % รายงานว่าพวกเขามี
ความสุขเมื่ออยู่ในโรงเรียน ดังแสดงในกราฟที่ 1 จาก PISA
2003 ถึง PISA 2012 เห็นได้ว่า ความสัมพันธ์ระหว่างผู้สอน
และผู้เรียนของไทยพัฒนาไปในระดับที่ดีขึ้น ดังแสดงใน
กราฟที่ 2 การตอบข้อค�
ำถามที่สะท้อนถึงความสัมพันธ์
ระหว่ างผู้ สอนและผู้ เรียน ท�
ำให้ เห็นว่ า ผู้ เรียนไทย
มีความสัมพันธ์ในเชิงบวกกับผู้สอนในโรงเรียน ดังแสดงใน
กราฟที่ 4 นอกจากนี้ ยังพบว่า ผู้เรียนไทยถึง 97% อยู่ใน
โรงเรียนที่ผู้สอนเห็นความส�
ำคัญของการพัฒนาทางสังคม
และอารมณ์ของผู้เรียนดังแสดงในกราฟที่ 3 จากข้อมูล
ดังกล่าว ท�
ำให้เห็นว่าผู้เรียนไทยค่อนข้างมีสิ่งแวดล้อม
ทางการเรียนที่ดี โดยเฉพาะในด้านความสัมพันธ์ที่ดีกับผู้สอน
ในโรงเรียน จึงนับเป็นข้อได้ เปรียบที่สามารถน�
ำไปสู่
การพัฒนาด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและพัฒนาการทาง
สังคมและอารมณ์ได้
OECD. (2015). Do teacher-student relations affect students’
well-being at school. PISA inFocus. 50, pp 1-4. (Online).
Available:
http://www.oecd.org/pisa/pisaproducts/pisainfocus/PIF-50-(eng)-FINAL.pdf (Retrieved 26/10/2558).
OECD. (2013b). PISA 2012 Results: What makes School
Successful? Resources, Policies and Practices (Volumn IV),
OECD publications, Paris.
สสวท. (2558).
ปัจจัยที่ท�
ำให้ระบบโรงเรียนประสบความส�
ำเร็จ
ข้อมูลพื้นฐานจากโครงการ PISA 2012.
กรุงเทพ: เปเปอร์ พริ้นท์.
บรรณานุกรม
ขีดเส้นใต้ท้ายเรื่อง
แม้การสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
จะไม่ใช่สิ่งที่สร้างได้ง่ายนัก แต่สามารถท�
ำได้ หากผู้สอน
ปฏิบัติอย่างต่อเนื่องในการยอมรับ ท�
ำความเข้าใจ และใส่ใจ
กับสิ่งที่ผู้เรียนแต่ละคนเป็น เปิดโอกาสให้นักเรียนพูดคุย
และแสดงความคิดเห็น รวมถึงสื่อสาร สะท้อนความเห็น
และแสดงความคาดหวังต่อผู้เรียนในเชิงบวกและเป็นมิตร
การปฏิบัติเช่นนี้ของผู้สอนจะช่วยให้นักเรียนเกิดความรู้สึก
อบอุ่น ปลอดภัย ไว้ใจ มั่นคงทางจิตใจ เห็นคุณค่าของตนเอง
และอยากอยู่ในเส้นทางการศึกษาต่อไป ซึ่งเป็นปัจจัยพื้นฐาน
น�
ำไปสู่การพัฒนาทางสังคมและอารมณ์ของผู้เรียน และช่วย
ส่งเสริมให้พวกเขาเกิดความส�
ำเร็จด้านการศึกษาและ
การด�
ำเนินชีวิตได้
หากท่านผู้อ่านเป็นผู้สอน ลองดูนะคะว่าตอนนี้ความ
สัมพันธ์กับผู้เรียนที่มีอยู่นั้นเป็นอย่างไร และท่านจะท�
ำ
อย่างไรต่อไปเพื่อให้ความสัมพันธ์นี้เติบโตและสวยงามได้ใน
รั้วโรงเรียน
กราฟที่ 4
ร้อยละของผู้เรียนไทยที่แสดงความเห็นว่า
เห็นด้วยหรือเห็นด้วยอย่างมากกับข้อความต่าง ๆ ที่แสดงถึง
ความสัมพันธ์ระหว่างผู้เรียนและครูในโรงเรียน
หมายเหตุ
:
ค่าเฉลี่ย OECD ร้อยละของผู้เรียนในการตอบแบบสอบถามข้อนี้ a = 82
b = 77 c = 74 d = 82 และ e = 81
41
ปีที่ 44 ฉบับที่ 197 พฤศจิกายน - ธันวาคม 2558