Previous Page  38 / 61 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 38 / 61 Next Page
Page Background

ส�

ำหรับเด็กวัยเรียนแล้ ว พวกเขาจะใช้ เวลาถึงหนึ่งใน

สามของวัน หรือประมาณ 8 ชั่วโมง ในการอยู่ที่โรงเรียน ได้ร่วม

กิจกรรมการเรียนการสอนต่าง ๆ ซึ่งต้องมีปฏิสัมพันธ์ทั้ง

กับเพื่อนและครู อันจะน�

ำไปสู่การเรียนรู้ร่วมกัน หลายงานวิจัย

บ่งชี้ว่า ปฏิสัมพันธ์ที่ดีระหว่างผู้เรียนกับบุคคลอื่นในโรงเรียน โดย

เฉพาะกับผู้สอนนั้น นับเป็นสิ่งแวดล้อมทางการเรียนที่ส�

ำคัญ

ที่ช่วยส่งเสริมพัฒนาการของผู้เรียนทั้งในทางวิชาการและ

ทางสังคมและอารมณ์ได้ ดังนั้น การมีความสัมพันธ์ที่ดีระหว่าง

ผู้เรียนและบุคคลในโรงเรียนจึงมีความส�

ำคัญ ที่ไม่อาจละเลย

ดร.นันทวัน สมสุข ผู้ช�

ำนาญ สาขาวิจัย สสวท. / e-mail :

nnat@ipst.ac.th

เมื่อเกิดความสัมพันธ์ที่ดี

ระหว่างครูและนักเรียน

ผลการศึกษาของโครงการประเมินผลผู้เรียนร่วมกับ

นานาชาติ หรือ PISA (Programme for International

Student Assessment) ที่ได้จากการเก็บข้อมูลจาก

แบบสอบถามผู้เรียนวัย 15 ปี และการเก็บข้อมูลจากผู้บริหาร

โรงเรียน มีข้อมูลส่วนหนึ่งที่สะท้อนถึงเรื่องความสัมพันธ์

ระหว่างผู้สอนกับผู้เรียนของ กลุ่มประเทศต่าง ๆ และเขียน

เผยแพร่ในเอกสาร PISA in Focus* ฉบับที่ 50 ในประเด็น

ต่าง ๆ เป็นต้นว่า

การส�

ำรวจของ PISA ในปี 2012 หรือ PISA 2012

เป็นครั้งแรกที่มีข้อค�

ำถามในแบบสอบถามผู้ เรียนเพื่อ

ประเมินความสุขของพวกเขาในโรงเรียน โดยให้ผู้เรียนให้

ความเห็นว่า เห็นด้วยมากน้อยเพียงใดกับข้อความ “ฉันรู้สึก

มีความสุขเมื่ออยู่ที่โรงเรียน” ผลการประเมินพบว่า ในกลุ่ม

ประเทศ OECD** 80% ของผู้เรียนรายงานว่า “เห็นด้วย”

หรือ “เห็นด้วยอย่างยิ่ง” ว่าพวกเขามีความสุขเมื่ออยู่ใน

โรงเรียน ร้อยละของผู้เรียนที่รายงานว่า มีความสุขเมื่ออยู่

ในโรงเรียน พบมากที่สุดใน อินโดนีเซีย อัลแบเนีย เปรู และ

ไทย และพบน้อยใน เกาหลี สาธารณรัฐเช็ก และสาธารณรัฐ

สโลวัก ในขณะที่ร้อยละของผู้เรียนใน เบลเยี่ยม ฮ่องกง-จีน

ญี่ปุ่น ลิกเตนสไตน์ เซี่ยงไฮ้-จีน สิงคโปร์ สวิสเซอร์แลนด์

และจีนไทเป รายงานว่ามีความสุขเมื่ออยู่ในโรงเรียน

สูงกว่ าระดับค่ า เฉลี่ย และยังพบว่ าผู้ เรียนเหล่ านี้

มีผลการประเมินคณิตศาสตร์ที่สูงกว่าค่าเฉลี่ยด้วย ดังแสดง

ในกราฟที่ 1

PISA พบว่า ผู้เรียนส่วนใหญ่มีความสุขเมื่ออยู่

ในโรงเรียน

* PISA in Focus เป็นบทความวิชาการเกี่ยวกับผลการประเมินโครงการ PISA ที่น่าสนใจ เผยแพร่ทางเว็บไซต์ของ OECD

** องค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (Organisation for Economic Co-operation and Develop

ment หรือ OECD) เป็นองค์กรระหว่างประเทศของกลุ่มประเทศที่พัฒนาแล้ว ปัจจุบันมีสมาชิกทั่วโลก 34 ประเทศ

นิตยสาร สสวท.

38