

ส�
ำหรับเด็กวัยเรียนแล้ ว พวกเขาจะใช้ เวลาถึงหนึ่งใน
สามของวัน หรือประมาณ 8 ชั่วโมง ในการอยู่ที่โรงเรียน ได้ร่วม
กิจกรรมการเรียนการสอนต่าง ๆ ซึ่งต้องมีปฏิสัมพันธ์ทั้ง
กับเพื่อนและครู อันจะน�
ำไปสู่การเรียนรู้ร่วมกัน หลายงานวิจัย
บ่งชี้ว่า ปฏิสัมพันธ์ที่ดีระหว่างผู้เรียนกับบุคคลอื่นในโรงเรียน โดย
เฉพาะกับผู้สอนนั้น นับเป็นสิ่งแวดล้อมทางการเรียนที่ส�
ำคัญ
ที่ช่วยส่งเสริมพัฒนาการของผู้เรียนทั้งในทางวิชาการและ
ทางสังคมและอารมณ์ได้ ดังนั้น การมีความสัมพันธ์ที่ดีระหว่าง
ผู้เรียนและบุคคลในโรงเรียนจึงมีความส�
ำคัญ ที่ไม่อาจละเลย
ดร.นันทวัน สมสุข ผู้ช�
ำนาญ สาขาวิจัย สสวท. / e-mail :
nnat@ipst.ac.thเมื่อเกิดความสัมพันธ์ที่ดี
ระหว่างครูและนักเรียน
ผลการศึกษาของโครงการประเมินผลผู้เรียนร่วมกับ
นานาชาติ หรือ PISA (Programme for International
Student Assessment) ที่ได้จากการเก็บข้อมูลจาก
แบบสอบถามผู้เรียนวัย 15 ปี และการเก็บข้อมูลจากผู้บริหาร
โรงเรียน มีข้อมูลส่วนหนึ่งที่สะท้อนถึงเรื่องความสัมพันธ์
ระหว่างผู้สอนกับผู้เรียนของ กลุ่มประเทศต่าง ๆ และเขียน
เผยแพร่ในเอกสาร PISA in Focus* ฉบับที่ 50 ในประเด็น
ต่าง ๆ เป็นต้นว่า
การส�
ำรวจของ PISA ในปี 2012 หรือ PISA 2012
เป็นครั้งแรกที่มีข้อค�
ำถามในแบบสอบถามผู้ เรียนเพื่อ
ประเมินความสุขของพวกเขาในโรงเรียน โดยให้ผู้เรียนให้
ความเห็นว่า เห็นด้วยมากน้อยเพียงใดกับข้อความ “ฉันรู้สึก
มีความสุขเมื่ออยู่ที่โรงเรียน” ผลการประเมินพบว่า ในกลุ่ม
ประเทศ OECD** 80% ของผู้เรียนรายงานว่า “เห็นด้วย”
หรือ “เห็นด้วยอย่างยิ่ง” ว่าพวกเขามีความสุขเมื่ออยู่ใน
โรงเรียน ร้อยละของผู้เรียนที่รายงานว่า มีความสุขเมื่ออยู่
ในโรงเรียน พบมากที่สุดใน อินโดนีเซีย อัลแบเนีย เปรู และ
ไทย และพบน้อยใน เกาหลี สาธารณรัฐเช็ก และสาธารณรัฐ
สโลวัก ในขณะที่ร้อยละของผู้เรียนใน เบลเยี่ยม ฮ่องกง-จีน
ญี่ปุ่น ลิกเตนสไตน์ เซี่ยงไฮ้-จีน สิงคโปร์ สวิสเซอร์แลนด์
และจีนไทเป รายงานว่ามีความสุขเมื่ออยู่ในโรงเรียน
สูงกว่ าระดับค่ า เฉลี่ย และยังพบว่ าผู้ เรียนเหล่ านี้
มีผลการประเมินคณิตศาสตร์ที่สูงกว่าค่าเฉลี่ยด้วย ดังแสดง
ในกราฟที่ 1
PISA พบว่า ผู้เรียนส่วนใหญ่มีความสุขเมื่ออยู่
ในโรงเรียน
* PISA in Focus เป็นบทความวิชาการเกี่ยวกับผลการประเมินโครงการ PISA ที่น่าสนใจ เผยแพร่ทางเว็บไซต์ของ OECD
** องค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (Organisation for Economic Co-operation and Develop
ment หรือ OECD) เป็นองค์กรระหว่างประเทศของกลุ่มประเทศที่พัฒนาแล้ว ปัจจุบันมีสมาชิกทั่วโลก 34 ประเทศ
นิตยสาร สสวท.
38