Table of Contents Table of Contents
Previous Page  16 / 62 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 16 / 62 Next Page
Page Background

16

นิตยสาร สสวท

ก่อนจะเข้าสู่ขั้นตอนการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์ 6 ขั้นตอนดังกล่าวข้างต้น ผู้สอนสามารถน�ำผู้เรียนเข้าสู่กิจกรรมด้วยการ

เล่านิทาน ซึ่งเป็นสื่อที่ช่วยสร้างความสนใจ ให้เด็กได้ใช้จินตนาการและความคิดสร้างสรรค์เชื่อมโยงไปสู่กิจกรรมที่จะได้เรียนรู้ต่อไป

นิทานการเดินทางของลูกยาง

ขั้นตอนการเรียนรู้ด้านวิทยาศาสตร์

ในกาลครั้งหนึ่งที่นานมากแล้ว ณ ป่าที่อยู่ไกลแสนไกล เมื่อสายลมต้นฤดูร้อนพัดผ่านมา เมล็ดน้อย ๆ ของยาง

ได้หลุดร่วงจากต้น แต่ไม่ตกลงสู่พื้นดิน

“ท�ำไมฉันจึงลอยออกไปไกลจากต้นยางนะ” ลูกยางน้อยเอ่ยถามด้วยความสงสัย

“สวัสดีจ้ะลูกยาง ฉันคือสายลมในฤดูร้อน ที่พัดเธอลอยออกมา และจะช่วยพัดเธอไปยังสถานที่ต่าง ๆ”

“ฉันสงสัยว่าเมื่อเธอพัดฉัน ท�ำไมฉันจึงปลิวและลอยอยู่ในอากาศได้ โดยไม่ตกลงบนพื้นดินในทันที” ลูกยางถาม

“ที่เธอไม่ตกลงมา เพราะตัวเธอมีน�้ำหนักเบา และมีปีกที่ยาวโค้ง 2 ปีก ติดอยู่กับผล ท�ำให้เวลาเธอปลิว

ปีกจะหมุนติ้ว คล้ายใบพัดของเฮลิคอปเตอร์ ปีกของเธอจึงช่วยพยุงให้เธอลอยอยู่ในอากาศและปลิวไปได้ไกล”

“อ๋อเป็นแบบนี้เอง ขอบคุณ คุณสายลมมากนะจ๊ะ”

รูปที่ 4

ตัวอย่างการรวบรวมความคิด

รูปที่ 3

นิทานเรื่องการเดินทางของลูกยาง

1. ตั้งคำ�ถามเกี่ยวกับสิ่งที่มีในธรรมชาติ

• ต้นไม้บางชนิดสามารถขยายพันธุ์ออกไปยังที่ไกลๆ

ได้อย่างไร

• เมล็ดของพืชที่อาศัยลมในการเดินทาง (กระจายพันธุ์)

ควรมีสมบัติอะไร ?

2. นิทานเรื่องการเดินทางของลูกยางสามารถนำ�นักเรียน

ไปสู่การรวบรวมความคิดและตั้งสมมติฐาน

• ครูเล่านิทานเรื่องการเดินทางของลูกยาง ให้เด็กๆฟัง

แล้ วร่ วมกันตั้งข้ อสังเกตจากนิทานว่ าเหตุใด

ลูกยางจึงลอยอยู่ในอากาศและปลิวออกไปไกลๆ ได้

• ครูทบทวนประสบการณ์ของเด็กๆ ว่าเคยเห็น

ชิ้นส่วนของพืชชนิดอื่นที่มีลักษณะคล้ายลูกยาง

หรือไม่ สิ่งที่เด็กๆ เคยเห็นมีลักษณะอย่างไร

• ครูน�ำลูกยางรูปแบบต่างๆ และผลของพืชชนิด

อื่นๆ ที่มีลักณะคล้ายกันมาให้เด็กๆ ร่วมกัน

อภิปรายในประเด็นลักษณะของผล ขนาด จ�ำนวน

และรูปร่างของปีก ว่าเหมือนหรือแตกต่างกัน

อย่างไร

• ครูน�ำลูกยางชนิด 2 ปีก ที่มีขนาดปีกต่างกันคือ

เล็ก – กลาง - ใหญ่ ให้เด็กสังเกตและคาดเดาว่า

ลูกยางที่มีปีกแบบใดจะลอยอยู่ในอากาศได้นาน

ที่สุด ร่วมกันบันทึกสมมติฐาน

ครูและเด็กร่วมกัน

ตั้งสมมติฐาน

ที่เกี่ยวข้อง

Play Video