Table of Contents Table of Contents
Previous Page  18 / 62 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 18 / 62 Next Page
Page Background

18

นิตยสาร สสวท

4. ทดสอบการลอยตัวในอากาศของลูกยางแต่ละแบบ ครูและเด็กร่วมกันก�ำหนดเกณฑ์การทดสอบการปล่อยลูกยาง

ว่าจะปล่อยอย่างไร (ครูสามารถช่วยแนะน�ำเด็กเพื่อร่วมกันก�ำหนดจุดปล่อยลูกยางได้ เช่น ให้มีความสูงในระดับคงที่

2 เมตรหรือระยะสุดแขนของเพื่อนที่สูงที่สุดในห้อง) แล้วให้เด็กๆ ปล่อยลูกยางลงมา ครูจับเวลาที่ลูกยางลอยอยู่ในอากาศ

โดยใช้นาฬิกาจับเวลา หรือตามข้อตกลงที่ได้ก�ำหนดร่วมกันในชั้นเรียน และให้เด็กๆ สังเกตลักษณะการหมุนของลูกยาง

ว่าปีกแต่ละขนาดมีผลอย่างไรต่อการเคลื่อนที่หรือการหล่นของลูกยาง ให้เด็กๆ ทดลองซ�้ำ 3 ครั้ง แล้วบันทึกผล

4. การสังเกตและการบรรยาย

• ระหว่างการทดสอบ ครูกระตุ้นให้เด็กๆ สังเกตว่า

ลูกยางมีลักษณะการหล่นอย่างไร เช่นลูกยาง

หล่นลงตรงๆ หรือหมุนติ้วในอากาศแล้วตกลงมา

และสามารถลอยอยู่ในอากาศได้นานเพียงใด

• หลังการทดลอง ให้เด็กๆ ช่วยกันคิดว่าอะไรคือ

สาเหตุส�ำคัญที่ท�ำให้ลูกยางสามารถลอยอยู่ใน

อากาศได้นาน แล้วแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับ

เพื่อนๆ และครู

5. บันทึกผลการทดลอง

• บันทึกผลการทดสอบการปล่อยลูกยาง และเวลา

ที่ลูกยางตกถึงพื้น ครูและเด็กช่วยกันบันทึก

ข้อมูลที่สังเกตได้จากการทดลองเพิ่มเติม

• ครูและเด็กช่วยกันรวบรวมผลการทดลองและ

แบบบันทึก เพื่อน�ำมาจัดแสดงโดยสามารถน�ำ

ลูกยางของเด็กทุกคนในห้องมาร้อยรวมกันเป็น

โมบาย (mobile) ลูกยาง เพื่อให้เด็กๆ สามารถ

จ�ำการทดลองได้ดีขึ้น

ข้อแนะนำ�

ผลการทดลองที่เกิดขึ้นกับเด็กแต่ละคน

อาจไม่เหมือนกัน ทั้งนี้ขึ้นกับการติดปีก และวิธีการ

ปล่อยลูกยาง

รูปที่ 11

ตารางบันทึกผลการทดลอง