Table of Contents Table of Contents
Previous Page  22 / 62 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 22 / 62 Next Page
Page Background

22

นิตยสาร สสวท

จะปลูกฝังอย่างไรให้ผู้เรียนมีจิตคณิตศาสตร์

การที่จะสร้างและประยุกต์ทฤษฎีและตัวอย่าง

เหล่านี้ได้ ผู้ เรียนจ�ำเป็นต้องอาศัยการตกตะกอนจาก

ประสบการณ์ที่หลากหลาย จากการสังเกต เชื่อมโยง และทดลอง

เล่นสนุกกับเลขคณิตทั้งที่เป็นจ�ำนวนเต็มสามัญ (ordinary

integers) และจ�ำนวนเชิงซ้อน (complex numbers) รวมถึง

เห็นความคล้ายคลึงของสถานการณ์ที่ต่างกัน แต่ความสามารถ

เหล่านี้ใช่ว่าเด็กทุกคนจะคิดและท�ำได้เอง เขาจ�ำเป็นต้องได้รับ

ความช่วยเหลือในการเริ่มต้น

3.

รู้จักใช้เครื่องมือทางคณิตศาสตร์

เพราะความรู้

คณิตศาสตร์ที่ค้นพบวันนี้จะกลายเป็นเครื่องมือส�ำหรับ

การค้นคว้าต่อไปในอนาคต เครื่องมือทางคณิตศาสตร์

ที่ส�ำคัญได้แก่ ขั้นตอนวิธี (Algorithms) การแปรตาม

(Dependences) และการส่ง (Mappings)

4.

ใช้มุมมองที่หลากหลาย (use multiple points

of view)

เช่น ในการศึกษาระบบจ�ำนวนเชิงซ้อน จ�ำเป็น

ต้องอาศัยทั้งมุมมองแบบพีชคณิต (ความรู้เกี่ยวกับสมการ)

การวิเคราะห์ (ความต่อเนื่องของฟังก์ชัน) และเรขาคณิต

(รูปหลายเหลี่ยมปกติ) ประกอบกัน

5.

ผสมผสานระหว่างวิธีการนิรนัยกับการทดลอง

(mix deduction and experiment)

การพิสูจน์ด้วยวิธีนิรนัย

(deductive proof) ยังเป็นเรื่องที่นักคณิตศาสตร์ศึกษาถกเถียง

กันอยู่ว่ามีความจ�ำเป็นหรือไม่ ส�ำหรับการเรียนในโรงเรียน

หรือเพิ่มเข้าไปเพียงเพื่อให้เนื้อหาน่าเชื่อถือยิ่งขึ้น เพราะแม้

นักคณิตศาสตร์หลายคนจะเชื่อว่าองค์ความรู้คณิตศาสตร์

เกิดจากการพิสูจน์และทุกอย่างที่เป็นจริงจะต้องสามารถ

พิสูจน์ได้ แต่บางครั้งองค์ความรู้ก็สามารถเกิดได้จากการ

ทดลอง โดยการสังเกตเห็นบางสิ่งบางอย่าง แล้วมีความสงสัย

จนน�ำมาซึ่งการสรุปเป็นค�ำอธิบายได้ แต่อย่างน้อยการพิสูจน์

และการสร้างค�ำอธิบายก็สามารถช่วยให้เกิดกระบวนการ

สืบเสาะหาความรู้ได้ 2 แนวทางคือ 1) ใช้วิธีการพิสูจน์ช่วย

ยืนยันผลลัพธ์ และ 2) ใช้การพิสูจน์เป็นเครื่องมือในการสร้าง

ทฤษฎีบทใหม่

6.

ส่งเสริมการใช้ภาษา (push the language)

เพื่อสร้างค�ำอธิบาย เช่น นิยามการมีอยู่ของจ�ำนวน 2

0

ซึ่งในบางครั้งการพบข้ อขัดแย้ งก็อาจสามารถน� ำมา

ซึ่งการสร้างทฤษฎีบทใหม่ๆ ได้

7.

ร่วมกันใช้ปัญญาครุ่นคิด (use intellectual

chants)

ทั้งแบบร่างลงบนกระดาษและคิดในใจ ซึ่งครูสามารถ

ส่งเสริมได้โดยใช้การสัมภาษณ์นักเรียนคนที่แก้ปัญหาได้ส�ำเร็จ

โดยอาจขอให้อธิบายและเขียนวิธีการที่ใช้แก้ปัญหา

8.

ใช้วิธีการทางเรขาคณิตในการแก้ปัญหา

(geometric approaches to things)

ความคิดแนวเรขาคณิต

ได้มีบทบาทส�ำคัญต่อคณิตศาสตร์ทุกสาขามาโดยตลอด

มุมมองเชิงเรขาคณิตจะช่วยสร้ างความเข้าใจที่ถูกต้อง

ในการค้นพบใหม่ๆ อาทิ ใช้ในการวิเคราะห์เชิงซ้อน (complex

analysis)

9.

ใช้วิธีการทางพีชคณิตในการแก้ปัญหา

(algebraic approaches to things)

อาทิ ใช้เป็นเครื่องมือ

ค�ำนวณที่ดี ใช้แปลงให้อยู่ในสภาพนามธรรม ใช้เป็นขั้นตอน

วิธี (use algorithms) ใช้แบ่งเป็นส่วนย่อยใช้ขยาย และใช้เป็น

ตัวแทน

Cuoco, Goldenberg, and Mark (1996) ได้เสนอ

แนะแนวทางการสร้างจิตนิสัยทางคณิตศาสตร์ว่าผู้เรียนควร

ได้รับการพัฒนาและส่งเสริม โดยสอดแทรกสิ่งต่อไปนี้ลงไป

ในบริบทหรือสถานการณ์ที่เหมาะสม

• ผู้เรียนควรได้ฝึกการเป็นผู้ค้นพบแบบแผน

จะช่วย

ให้ผู้เรียนเกิดความภาคภูมิใจจากการได้ค้นพบ

• ผู้เรียนควรได้ฝึกเป็นนักทดลอง

โดยการกระตุ้น

ให้มีความสงสัยใคร่รู้

• ผู้เรียนควรได้ฝึกเป็นนักอธิบายสื่อสาร

ทั้งด้วย

วิธีเขียนและอธิบายปากเปล่า

• ผู้เรียนควรเป็นเหมือนช่างบัดกรี

ที่สามารถเชื่อม

ผสานแนวคิดต่างๆ ให้เข้ากันได้ด้วยดี

• ผู้เรียนควรได้ฝึกเป็นนักประดิษฐ์

ซึ่งอาจฝึกได้

ทั้งแบบมีวัตถุประสงค์ที่มุ่งเน้นประโยชน์ หรือ

เพื่อความสนุกสนานด้วยวิธีเล่นเกม ขั้นตอนวิธี

การอธิบายการท�ำงาน หรือแม้แต่สัจพจน์ที่ใช้ใน

โครงสร้างเชิงคณิตศาสตร์