Table of Contents Table of Contents
Previous Page  23 / 62 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 23 / 62 Next Page
Page Background

23

ปีที่ 44 ฉบับที่ 201 กรกฎาคม - สิงหาคม 2559

• ผู้เรียนควรฝึกเป็นนักวาดภาพ

โดยการแปลง

ข้อความปัญหาออกมาเป็นภาพจ�ำลองจะช่วยให้

ผู้ เรียนมีแนวคิดหรือเห็นแนวทางวิธีจัดการ

กับปัญหาได้ เช่น การใช้แผนภาพแสดงพื้นที่

อธิบายความคิดรวบยอดเกี่ยวกับผลคูณทวินาม

(a + b)

2

= a

2

+ 2ab + b

2

ดังรูป

• ผู้เรียนควรฝึกเป็นนักคาดการณ์

การคาดการณ์

ได้อย่างน่าเชื่อถืออาจจ�ำเป็นต้องใช้เวลานาน

แต่ถือเป็นหัวใจส�ำคัญของการเรียนคณิตศาสตร์

อย่างน้อยที่สุดผู้เรียนควรสามารถสร้างข้อความ

คาดการณ์จากข้อมูลที่มีอยู่ได้ (เช่น มองเห็น

แบบรูปของจ�ำนวน) เพราะข้อความคาดการณ์ที่

สร้างขึ้นถ้าดีควรจะไปได้ไกลกว่าผลการทดลอง

ขณะนั้น หรือสามารถพยากรณ์บางสิ่งบางอย่างได้

• ผู้เรียนควรฝึกการคาดเดา

บ่อยครั้งที่การลอง

แทนค่าด้วยค�ำตอบที่เป็นไปได้ลงในโจทย์แล้วท�ำ

ย้อนกลับ จะช่วยให้พบค่าประมาณที่ใกล้เคียง

กับค�ำตอบที่แท้จริงได้ กระบวนการตรวจสอบ

ค�ำตอบนี้มีส่ วนช่ วยให้ ผู้ เรียนมีความเข้ าใจ

ที่ลึกซึ้ง (insights) ยุทธวิธี (strategies) และแนวทาง

(approaches)

จะเห็นได้ว่า การปลูกฝังจิตนิสัยทาง

คณิตศาสตร์ให้แก่ ผู้ เรียนไม่ ใช่ สิ่งที่จะสอนให้

ตระหนักรู้ ได้ ในช่วงเวลาอันสั้นหรือสอนแบบ

แยกส่วนจากเนื้อหาแต่ละเรื่องได้ แต่จ�ำเป็น

ต้องผ่านการฝึกฝนอย่างต่อเนื่องและยาวนาน

โดยสอดแทรกอยู่ในกระบวนการคิดทางคณิตศาสตร์

ของทุกเนื้อหาและทุกระดับชั้น จนผู้ เรียนมี

ความแตกฉานในเนื้อหาพอที่จะสามารถเชื่อมโยง

ความรู้ได้เอง กล่าวสรุปง่ายๆ คือ

“ผู้เรียนต้องคิด

จนติดเป็นนิสัย”

การสอนจึงจะบรรลุผลได้อย่าง

แท้จริง

จากรูปแสดงให้เห็นว่า รูปสี่เหลี่ยมจัตุรัส

รูปใหญ่ที่มีความยาวด้าน a+b หน่วย จะมีพื้นที่

เท่ากับ (a+b)

2

ตารางหน่วย ซึ่งเกิดจากผลรวมของ

พื้นที่รูปสี่เหลี่ยมย่อยทั้ง 4 รูป จึงสรุปได้ว่า

(a + b)

2

= a

2

+ ab + ab + b

2

= a2 + 2ab + b

2

นั่นเอง

บรรณานุกรม

Costa, A., & Kallick, B. (2000).

Habits of mind: A developmental series

. Alexandria, VA: Association for Supervision and Curriculum Development.

Cuoco, A., Goldenberg, E. P., & Mark, J. (1996). Habits of mind: An organizing principle for a mathematics curriculum.

Journal of

Mathematical Behavior.

15

(4), 375-402.

Harel, G. (2008). What is mathematics? A pedagogical answer to a philosophical question.

Current issues in the philosophy of

mathematics from the perspective of mathematicians

. Washington, DC: Mathematical American Association.

Lim, K. H., & Selden, A. (2009). Mathematical habits of mind.

Proceedings of the Thirty-first Annual Meeting of the North American

Chapter of the International Group for the Psychology of Mathematics Education

. Atlanta: Georgia State University.

Mason, J., & Spence, M. (1999). Beyond mere knowledge of mathematics: The importance of knowing-to act in the moment.

Educational Studies in Mathematics. 38

, 135-161.

Seeley, C. L. (2014).

Smarter Than We Think: More Messages About Math

. USA: Scholastic Inc.

Tall, D. (2000). Biological Brain, Mathematical Mind & Computational Computers. Retrieved May 20, 2016, from

http://homepages.warwick.ac.uk/staff/David.Tall/pdfs/dot2000h-plenary-atcm2000.pdf.

ไพจิตร สดวกการ. (2553).

จิตคณิตศาสตร์

. สืบค้นเมื่อ 12 พฤษภาคม 2559, จาก

http://www.krupai.net

.

a

a

b

b

ab

ab

b

2

a

2