

29
ปีที่ 44 ฉบับที่ 201 กรกฎาคม - สิงหาคม 2559
รอบรู้
เทคโนโลยี
ทัศนีย์ กรองทอง • ผู้ชำ�นาญ สาขาวิชาเทคโนโลยี สสวท. • e-mail:
tkron@ipst.ac.thการเขียนโปรแกรมเป็นการเรียนรู้ที่ท�ำให้ผู้เรียนมีทักษะการคิดวิเคราะห์ และการแก้ปัญหา (critical
thinking and problem solving) ซึ่งเป็นหนึ่งทักษะที่จ�ำเป็นส�ำหรับการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ซึ่งจะท�ำให้ผู้เรียน
มีการคิดที่มีเหตุผล เป็นระบบ มีความคิดสร้างสรรค์ สามารถน�ำไปใช้ในการแก้ปัญหา เป็นการสร้างงานที่ดี
ให้สามารถด�ำรงชีวิตอยู่ได้ทั้งในปัจจุบัน และเรียนรู้แบบยั่งยืนในอนาคต
ปัจจุบันเรามีโอกาสใช้เทคโนโลยีและสื่อดิจิทัล
ต่างๆ ตลอดเวลา เช่น สมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์ ของเล่น
ยูทูบ เฟซบุ๊ก ประเด็นหนึ่งที่ส�ำคัญคือเราต้องรู้และเข้าใจ
ว่าจะใช้เทคโนโลยีเหล่านั้นอย่างไร เมื่อนักเรียนได้ฝึกเขียน
โปรแกรมจะท�ำให้มีทักษะการใช้ตรรกะ หรือการคิดอย่าง
มีเหตุผล จนท�ำให้เข้าใจเบื้องหลังการท�ำงานของโปรแกรม
และสามารถน�ำไปประยุกต์ใช้ในการท�ำงานอื่น หรือสิ่งต่างๆ
ได้เป็นอย่างดี เยาวชนทุกวันนี้ไม่ควรเป็นเพียงผู้บริโภค
เทคโนโลยีเท่านั้น แต่จะต้องเข้าใจ สามารถควบคุมและสร้าง
เทคโนโลยีได้ เพื่อให้ทันโลกเทคโนโลยีที่ก�ำลังเปลี่ยนแปลง
อย่างรวดเร็ว
การเขียนเป็นการถ่ายทอดความคิดให้ผู้อื่นรับรู้ และเข้าใจสิ่งที่ผู้เขียนต้องการจะสื่อหรือเผยแพร่ การเขียนโปรแกรม
ก็เช่นกัน เพราะเราสามารถเขียนสัญลักษณ์ หรือรหัสค�ำสั่ง เพื่อบอกผู้อื่นให้ท�ำงานตามที่เราต้องการ หรือสั่งให้คอมพิวเตอร์
ปฏิบัติตามค�ำสั่ง การเขียนโปรแกรมที่ดีจึงต้องมีการคิดวิเคราะห์ และเขียนอย่างชัดเจนเป็นขั้นตอน เพื่อให้สามารถน�ำไป
ปฏิบัติได้อย่างถูกต้องและมีประสิทธิภาพ ผู้ที่เขียนโปรแกรมอยู่สม�่ำเสมอจะมีทักษะการคิดอย่างมีเหตุผล และเป็นขั้นตอน
ซึ่งจะส่งผลไปถึงความฉับไวในการตัดสินใจเวลาท�ำงานหรือแก้ปัญหาต่างๆ ในชีวิตประจ�ำวัน
เริ่มต้น
สอนเขียนโปรแกรม
ง่ายนิดเดียว
เหตุใดต้องเขียนโปรแกรม
การเขียนโปรแกรมเป็นความรู้พื้นฐานที่จ�ำเป็นในโลกยุคดิจิทัล
พัฒนาการคิดและการท�ำงานเป็นขั้นตอน
2.
1.
รูปที่ 1
เด็กเข้าเว็บไซต์
code.orgโดยใช้แท็บเล็ต