Table of Contents Table of Contents
Previous Page  29 / 62 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 29 / 62 Next Page
Page Background

29

ปีที่ 44 ฉบับที่ 201 กรกฎาคม - สิงหาคม 2559

รอบรู้

เทคโนโลยี

ทัศนีย์ กรองทอง • ผู้ชำ�นาญ สาขาวิชาเทคโนโลยี สสวท. • e-mail:

tkron@ipst.ac.th

การเขียนโปรแกรมเป็นการเรียนรู้ที่ท�ำให้ผู้เรียนมีทักษะการคิดวิเคราะห์ และการแก้ปัญหา (critical

thinking and problem solving) ซึ่งเป็นหนึ่งทักษะที่จ�ำเป็นส�ำหรับการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ซึ่งจะท�ำให้ผู้เรียน

มีการคิดที่มีเหตุผล เป็นระบบ มีความคิดสร้างสรรค์ สามารถน�ำไปใช้ในการแก้ปัญหา เป็นการสร้างงานที่ดี

ให้สามารถด�ำรงชีวิตอยู่ได้ทั้งในปัจจุบัน และเรียนรู้แบบยั่งยืนในอนาคต

ปัจจุบันเรามีโอกาสใช้เทคโนโลยีและสื่อดิจิทัล

ต่างๆ ตลอดเวลา เช่น สมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์ ของเล่น

ยูทูบ เฟซบุ๊ก ประเด็นหนึ่งที่ส�ำคัญคือเราต้องรู้และเข้าใจ

ว่าจะใช้เทคโนโลยีเหล่านั้นอย่างไร เมื่อนักเรียนได้ฝึกเขียน

โปรแกรมจะท�ำให้มีทักษะการใช้ตรรกะ หรือการคิดอย่าง

มีเหตุผล จนท�ำให้เข้าใจเบื้องหลังการท�ำงานของโปรแกรม

และสามารถน�ำไปประยุกต์ใช้ในการท�ำงานอื่น หรือสิ่งต่างๆ

ได้เป็นอย่างดี เยาวชนทุกวันนี้ไม่ควรเป็นเพียงผู้บริโภค

เทคโนโลยีเท่านั้น แต่จะต้องเข้าใจ สามารถควบคุมและสร้าง

เทคโนโลยีได้ เพื่อให้ทันโลกเทคโนโลยีที่ก�ำลังเปลี่ยนแปลง

อย่างรวดเร็ว

การเขียนเป็นการถ่ายทอดความคิดให้ผู้อื่นรับรู้ และเข้าใจสิ่งที่ผู้เขียนต้องการจะสื่อหรือเผยแพร่ การเขียนโปรแกรม

ก็เช่นกัน เพราะเราสามารถเขียนสัญลักษณ์ หรือรหัสค�ำสั่ง เพื่อบอกผู้อื่นให้ท�ำงานตามที่เราต้องการ หรือสั่งให้คอมพิวเตอร์

ปฏิบัติตามค�ำสั่ง การเขียนโปรแกรมที่ดีจึงต้องมีการคิดวิเคราะห์ และเขียนอย่างชัดเจนเป็นขั้นตอน เพื่อให้สามารถน�ำไป

ปฏิบัติได้อย่างถูกต้องและมีประสิทธิภาพ ผู้ที่เขียนโปรแกรมอยู่สม�่ำเสมอจะมีทักษะการคิดอย่างมีเหตุผล และเป็นขั้นตอน

ซึ่งจะส่งผลไปถึงความฉับไวในการตัดสินใจเวลาท�ำงานหรือแก้ปัญหาต่างๆ ในชีวิตประจ�ำวัน

เริ่มต้น

สอนเขียนโปรแกรม

ง่ายนิดเดียว

เหตุใดต้องเขียนโปรแกรม

การเขียนโปรแกรมเป็นความรู้พื้นฐานที่จ�ำเป็นในโลกยุคดิจิทัล

พัฒนาการคิดและการท�ำงานเป็นขั้นตอน

2.

1.

รูปที่ 1

เด็กเข้าเว็บไซต์

code.org

โดยใช้แท็บเล็ต