Table of Contents Table of Contents
Previous Page  33 / 62 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 33 / 62 Next Page
Page Background

33

ปีที่ 44 ฉบับที่ 201 กรกฎาคม - สิงหาคม 2559

บรรณานุกรม

Four Reasons Why Kids Should Learn to Program. Retrieved February 9, 2016, from

http://www.tynker.com/blog/articles/ideas-and-tips/four-reasons-why-kids-should-learn-programming/

Learn an Hour of Code. Retrieved February 9, 2016, from

https://code.org

Why is programming so important in the modern world. Retrieved February 9, 2016, from

https://www.quora.com/Why-programming-is-so-important-in-the-modern-world.

Why Programming Is the Core Skill Of the 21st Century. Retrieved February 9, 2016, from

http://readwrite.com/2013/05/31/programming-core-skill-21st-century

เริ่มต้นการสอนเขียนโปรแกรมอย่างง่ายๆ ไม่ว่า

จะใช้เครื่องคอมพิวเตอร์หรือไม่ก็ตาม สิ่งที่นักเรียนจะได้

คือการฝึกทักษะการคิดแบบมีเหตุผล และเป็นขั้นตอน

ครูสามารถคิดกิจกรรมง่ายๆ เพื่อสร้างการเรียนรู้ หรือใช้

บริการจากเว็บไซต์ที่มีสื่อเรียนรู้ด้านการเขียนโปรแกรม เช่น

code.org

ที่ช่วยครูผู้สอนในการจัดกิจกรรม และกระตุ้นให้

ผู้เรียนอยากเรียนรู้ด้านการเขียนโปรแกรม ด้วยเครื่องมือ

ส�ำเร็จรูปแบบง่าย และน่าสนใจ เพื่อปูทางให้นักเรียนมี

ความคิดที่จะเป็นนักพัฒนา สร้างสรรค์ซอฟต์แวร์ หรือ

นวัตกรรมใหม่ๆ นอกจากนี้ก็ยังเป็นผู้ที่มีตรรกะสามารถใช้

และควบคุมเทคโนโลยีได้อย่างถูกต้องและมีประสิทธิภาพ

รวมทั้งสามารถต่อยอดการใช้งานแบบยั่งยืนได้ในอนาคต

รูปที่ 5

เกียรติบัตรที่ได้รับเมื่อผ่านทุกภารกิจในแต่ละกิจกรรม

การเรียนรู้ที่ดีควรเริ่มจากภารกิจที่ง่ายไปจนถึง

ภารกิจที่ซับซ้อน เพื่อให้นักเรียนมีความคิดรวบยอดใน

แต่ละเรื่อง แล้วน�ำมาประยุกต์ ใช้ ในการสร้ างงานตาม

จินตนาการ หรือตามที่สถานการณ์ก�ำหนด ซึ่งนักเรียน

จะมีโอกาสท�ำในตอนท้ายของแต่ละกิจกรรม เมื่อผ่าน

กิจกรรมแล้วนักเรียนจะได้รับเกียรติบัตร และสามารถแสดง

ความภาคภูมิใจผ่านสื่อ เช่น เฟซบุ๊กและทวิตเตอร์ได้ หรือ

ดาวน์โหลดเกียรติบัตรเก็บไว้ในเครื่องคอมพิวเตอร์

เพื่อช่วยให้ครูสามารถน�ำสื่อเรียนรู้ใน

code.org

ไปใช้ในการสอนได้ ผู้เขียนขอแนะน�ำขั้นตอนในการท�ำ

กิจกรรมดังนี้

1. ครูจัดเตรียมสื่ออุปกรณ์ที่ใช้ในการสอน โดย

เลือกสื่อเรียนรู้ส�ำหรับนักเรียน ซึ่งพิจารณาจากวัยของ

นักเรียนหรือระดับชั้น จากนั้นจัดเตรียมอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้อง

เช่น คอมพิวเตอร์ แท็บเล็ต ล�ำโพง หูฟัง ระบบอินเทอร์เน็ต

2. ครูจุดประกายความคิดในช่วงเริ่มต้นชั่วโมง ให้

นักเรียนเห็นคุณประโยชน์และเหตุผลในการเขียนโปรแกรม

โดยอาจให้นักเรียนช่วยกันยกตัวอย่างการใช้รหัสค�ำสั่งหรือ

โค้ดที่ใช้ในชีวิตประจ�ำวัน หรืออาจให้นักเรียนดูวีดิทัศน์แสดง

ความเห็นจากผู้ประสบความส�ำเร็จด้านการเขียนโปรแกรม

3. ครูให้ link ส�ำหรับการเข้าถึงสื่อใน

code.org

โดยให้นักเรียนเริ่มศึกษาและท�ำภารกิจไปตามล�ำดับจนผ่าน

ทุกภารกิจ ครูควรกระตุ้นให้นักเรียนท�ำงานด้วยตนเอง

4. ครูให้ นักเรียนสร้ างงานของตนเองตาม

จินตนาการ หรือครูก�ำหนดสถานการณ์ให้นักเรียนได้น�ำ

ความรู้ต่างๆ มาประยุกต์ในการสร้างชิ้นงาน

5. ครูควรให้รางวัลหรือค�ำชมเชยแก่นักเรียน

หลังจากนักเรียนท�ำภารกิจต่างๆ เสร็จแล้ว ให้อัพโหลดผลงาน

ลง

code.org

เพื่อเผยแพร่ผลงานให้ผู้อื่นดู

6. ครูสรุปความรู้ และเชื่อมโยงไปสู่การเขียน

โปรแกรมเพื่อสร้างซอฟต์แวร์ต่อไป

สรุป

"ถ้านักเรียนของคุณยังไม่ได้เรียน

การเขียนโปรแกรม ควรเริ่มได้แล้ว ณ บัดนี้"