

33
ปีที่ 44 ฉบับที่ 201 กรกฎาคม - สิงหาคม 2559
บรรณานุกรม
Four Reasons Why Kids Should Learn to Program. Retrieved February 9, 2016, from
http://www.tynker.com/blog/articles/ideas-and-tips/four-reasons-why-kids-should-learn-programming/Learn an Hour of Code. Retrieved February 9, 2016, from
https://code.orgWhy is programming so important in the modern world. Retrieved February 9, 2016, from
https://www.quora.com/Why-programming-is-so-important-in-the-modern-world.Why Programming Is the Core Skill Of the 21st Century. Retrieved February 9, 2016, from
http://readwrite.com/2013/05/31/programming-core-skill-21st-centuryเริ่มต้นการสอนเขียนโปรแกรมอย่างง่ายๆ ไม่ว่า
จะใช้เครื่องคอมพิวเตอร์หรือไม่ก็ตาม สิ่งที่นักเรียนจะได้
คือการฝึกทักษะการคิดแบบมีเหตุผล และเป็นขั้นตอน
ครูสามารถคิดกิจกรรมง่ายๆ เพื่อสร้างการเรียนรู้ หรือใช้
บริการจากเว็บไซต์ที่มีสื่อเรียนรู้ด้านการเขียนโปรแกรม เช่น
code.orgที่ช่วยครูผู้สอนในการจัดกิจกรรม และกระตุ้นให้
ผู้เรียนอยากเรียนรู้ด้านการเขียนโปรแกรม ด้วยเครื่องมือ
ส�ำเร็จรูปแบบง่าย และน่าสนใจ เพื่อปูทางให้นักเรียนมี
ความคิดที่จะเป็นนักพัฒนา สร้างสรรค์ซอฟต์แวร์ หรือ
นวัตกรรมใหม่ๆ นอกจากนี้ก็ยังเป็นผู้ที่มีตรรกะสามารถใช้
และควบคุมเทคโนโลยีได้อย่างถูกต้องและมีประสิทธิภาพ
รวมทั้งสามารถต่อยอดการใช้งานแบบยั่งยืนได้ในอนาคต
รูปที่ 5
เกียรติบัตรที่ได้รับเมื่อผ่านทุกภารกิจในแต่ละกิจกรรม
การเรียนรู้ที่ดีควรเริ่มจากภารกิจที่ง่ายไปจนถึง
ภารกิจที่ซับซ้อน เพื่อให้นักเรียนมีความคิดรวบยอดใน
แต่ละเรื่อง แล้วน�ำมาประยุกต์ ใช้ ในการสร้ างงานตาม
จินตนาการ หรือตามที่สถานการณ์ก�ำหนด ซึ่งนักเรียน
จะมีโอกาสท�ำในตอนท้ายของแต่ละกิจกรรม เมื่อผ่าน
กิจกรรมแล้วนักเรียนจะได้รับเกียรติบัตร และสามารถแสดง
ความภาคภูมิใจผ่านสื่อ เช่น เฟซบุ๊กและทวิตเตอร์ได้ หรือ
ดาวน์โหลดเกียรติบัตรเก็บไว้ในเครื่องคอมพิวเตอร์
เพื่อช่วยให้ครูสามารถน�ำสื่อเรียนรู้ใน
code.orgไปใช้ในการสอนได้ ผู้เขียนขอแนะน�ำขั้นตอนในการท�ำ
กิจกรรมดังนี้
1. ครูจัดเตรียมสื่ออุปกรณ์ที่ใช้ในการสอน โดย
เลือกสื่อเรียนรู้ส�ำหรับนักเรียน ซึ่งพิจารณาจากวัยของ
นักเรียนหรือระดับชั้น จากนั้นจัดเตรียมอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้อง
เช่น คอมพิวเตอร์ แท็บเล็ต ล�ำโพง หูฟัง ระบบอินเทอร์เน็ต
2. ครูจุดประกายความคิดในช่วงเริ่มต้นชั่วโมง ให้
นักเรียนเห็นคุณประโยชน์และเหตุผลในการเขียนโปรแกรม
โดยอาจให้นักเรียนช่วยกันยกตัวอย่างการใช้รหัสค�ำสั่งหรือ
โค้ดที่ใช้ในชีวิตประจ�ำวัน หรืออาจให้นักเรียนดูวีดิทัศน์แสดง
ความเห็นจากผู้ประสบความส�ำเร็จด้านการเขียนโปรแกรม
3. ครูให้ link ส�ำหรับการเข้าถึงสื่อใน
code.orgโดยให้นักเรียนเริ่มศึกษาและท�ำภารกิจไปตามล�ำดับจนผ่าน
ทุกภารกิจ ครูควรกระตุ้นให้นักเรียนท�ำงานด้วยตนเอง
4. ครูให้ นักเรียนสร้ างงานของตนเองตาม
จินตนาการ หรือครูก�ำหนดสถานการณ์ให้นักเรียนได้น�ำ
ความรู้ต่างๆ มาประยุกต์ในการสร้างชิ้นงาน
5. ครูควรให้รางวัลหรือค�ำชมเชยแก่นักเรียน
หลังจากนักเรียนท�ำภารกิจต่างๆ เสร็จแล้ว ให้อัพโหลดผลงาน
ลง
code.orgเพื่อเผยแพร่ผลงานให้ผู้อื่นดู
6. ครูสรุปความรู้ และเชื่อมโยงไปสู่การเขียน
โปรแกรมเพื่อสร้างซอฟต์แวร์ต่อไป
สรุป
"ถ้านักเรียนของคุณยังไม่ได้เรียน
การเขียนโปรแกรม ควรเริ่มได้แล้ว ณ บัดนี้"