Table of Contents Table of Contents
Previous Page  36 / 62 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 36 / 62 Next Page
Page Background

36

นิตยสาร สสวท

คุณครูสอนหนังสือมากี่ปี

แล้วทำ�ไมถึงเลือกที่จะเป็นครู

สอนมา 13 ปีแล้ว ความสามารถในการสอน

นี่เป็นพรสวรรค์ของดิฉันเลย

สิ่งสำ�คัญที่คุณครูมักจะมีในการจัดการเรียนการสอน

ในห้องเรียนของคุณครูคืออะไร

ดิฉันจะจัดการเรียนการสอนให้เป็นแบบกิจวัตร

เมื่อเด็กเข้ามาในห้องเรียนเขาจะรู้ ได้ทันทีว่าต้องท�ำ

อะไรบ้าง กิจกรรมที่จะท�ำมีอะไรบ้าง เวลาต้องการผล

จะต้องมีการตอบค�ำถามลงในสมุดจด จะต้องมีการเรียน

กันจริงจัง อย่างสม�่ำเสมอจนเป็นกิจวัตร สิ่งส�ำคัญอีก

ประการหนึ่งคือพวกเขาจะต้องตอบค�ำถามว่า ท�ำไมจึงเป็น

เช่นนั้นอยู่เสมอ และจะต้องใช้เหตุผล หรือแสดงหลักฐาน

ประกอบการตอบค�ำถามด้วยเสมอ

แนวคิดสำ�คัญในการสอนของคุณครูคืออะไร

การพัฒนาคนให้กลายเป็นผู้ใหญ่ที่ประสบ

ความส�ำเร็จ เราต้องสอนให้พวกเขารู้จักฟัง มีการสอดแทรก

ทักษะชีวิต ทักษะทางสังคมที่เชื่อมโยงสู่ชีวิตประจ�ำวัน

ลงในเนื้อหาอย่างสม�่ำเสมอ เพื่อให้พวกเขาเก่ง ทั้งด้าน

เนื้อหาและการใช้ชีวิตของพวกเขาเอง โดยส่วนตัวแล้ว

ดิฉันไม่อยากให้วิทยาศาสตร์เป็นวิชาที่ถูกแยกออกมา

โดดเดี่ยว อยากให้ผสมกลมกลืนไปกับชีวิตของพวกเขา

รูปแบบการสอนของคุณครูเป็นอย่างไร

ในส่วนที่เป็นหลักการพื้นฐาน คือการให้เกียรติ

แก่กันและกัน อยากให้นักเรียนตั้งใจเรียนเพื่อตัวเองและ

เพื่อครู ดิฉันคาดหวังผลลัพธ์จากการลงมือท�ำกิจกรรม

ต่างๆ เพราะกิจกรรมในห้องเรียนส่วนมากจะเน้นการ

ปฏิบัติทั้งที่เป็น hands on และ project based นอกจากนั้น

ยังมีการกระตุ้นให้นักเรียนเกิดแรงบันดาลใจในการเรียน

ตลอดเวลา

คุณครูมีเทคนิคอย่างไรที่จะสร้างความสัมพันธ์

กับนักเรียน

ดิฉันมักเอ่ยค�ำชมนักเรียน เพื่อสร้างความมั่นใจ

ในตนเองให้แก่พวกเขา บางครั้งเราจะเรียนรู้และท�ำ

กิจกรรมด้วยกัน บางครั้งดิฉันจะมีการติดต่อพูดคุยกับ

ผู้ ปกครอง พวกเราเป็ นครอบครัวแห่ งการเรียนรู้

เป็นชุมชนแห่งการเรียนรู้ และเรียนรู้อย่างสนุกสนาน

ด้วยกัน

คุณครูช่วยยกตัวอย่างกิจกรรมที่ครูมักใช้สอน

นักเรียนในชั้นเรียนวิทยาศาสตร์

กิจกรรมไข่ในน�้ำส้มสายชูมักจะได้ผลเสมอ

นักเรียนที่เรียนจบไปแล้วหลายปี เมื่อกลับมาก็ยังพูดถึง

กิจกรรมนี้ ดิฉันให้เขาสังเกตการเปลี่ยนแปลงของไข่ดิบ

ที่ใส่ไว้ในน�้ำส้มสายชู เป็นเวลานาน 2 สัปดาห์ นักเรียน

จะต้องพยากรณ์ว่าจะเกิดอะไรขึ้นกับไข่ใบนั้น รวมทั้ง

จดบันทึกสิ่งที่เห็นเปลี่ยนแปลงไปทุกวัน

คุณครู Jessica Hughes คุณครูผู้สอนวิชาวิทยาศาสตร์ Grade 7

th

ที่ Woodworth Middle School