Table of Contents Table of Contents
Previous Page  31 / 62 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 31 / 62 Next Page
Page Background

31

ปีที่ 44 ฉบับที่ 201 กรกฎาคม - สิงหาคม 2559

ตัวอย่างที่ 1

ครูให้สถานการณ์เป็นแผนที่ แล้วให้นักเรียนเขียนรหัสค�ำสั่ง ดังนี้

สถานการณ์

นักเรียนช่วยหุ่นยนต์ตามหาเพชร โดยเขียนรหัสค�ำสั่งเรียงต่อกันตามล�ำดับการสั่งงาน

ตัวอย่างที่ 2

ครูให้สัญลักษณ์ซึ่งเป็นรหัสค�ำสั่ง แล้วให้นักเรียนใส่ค�ำสั่งแต่ละค�ำสั่งลงในแผนที่ตาม

ต�ำแหน่งที่หุ่นยนต์อยู่ในขณะนั้น โดยในแผนที่จะมีต�ำแหน่งเริ่มต้นของหุ่นยนต์ ดังรูป

สถานการณ์

นักเรียนช่วยหุ่นยนต์ตามหาเพชร โดยท�ำตามรหัสค�ำสั่งต่อไปนี้

จากตัวอย่างที่ 2 ครูอาจถามเพิ่มเติม

เรื่องจ�ำนวนเพชรและต�ำแหน่งที่เพชรอยู่ นอกจากนี้

จะเห็นว่ามีบางค�ำสั่งที่ท�ำงานซ�้ำกัน ซึ่งครูอาจ

ก�ำหนดสัญลักษณ์ ( ) แทนการวนซ�้ำ เช่น

(3)

หมายถึง การเดินไปทางขวา 3 ครั้ง

รหัสค�ำสั่ง

มีดังนี้

เดินไปทางขวา 1 หน่วย

เดินไปทางซ้าย 1 หน่วย

เดินขึ้นบน 1 หน่วย

เดินลงล่าง 1 หน่วย

เก็บเพชร ณ ต�ำแหน่งปัจจุบัน

รหัสค�ำสั่ง

มีดังนี้

เดินไปทางขวา 1 หน่วย

เดินไปทางซ้าย 1 หน่วย

เดินขึ้นบน 1 หน่วย

เดินลงล่าง 1 หน่วย

เก็บเพชร ณ ต�ำแหน่งปัจจุบัน

แนวค�ำตอบ



หรือ



แนวค�ำตอบ

แผนที่

แผนที่

รหัสค�ำสั่ง

