

35
ปีที่ 44 ฉบับที่ 201 กรกฎาคม - สิงหาคม 2559
คุณครูคิดว่าจุดเด่นในการสอนของครูคืออะไร
กิจกรรม hands on ดิฉันชอบให้เด็กๆ ลงมือ
ท� ำ เ อ ง ดิฉันจ ะ เ ปลี่ยนกิ จ ก ร ร มทุก 2 0 นาที
ในการสอนเนื้อหาหนึ่งๆ ดิฉันมักจะออกแบบให้
นักเรียนได้ท�ำกิจกรรมที่มีความหลากหลายอ้อที่ส�ำคัญคือ
การมีอารมณ์ขัน ดิฉันคิดว่าอารมณ์ขันเป็นสิ่งส�ำคัญมาก
ในการจัดการเรียนการสอน
คุณครูน่าจะมีกิจกรรมมากมายสำ�หรับใช้กับนักเรียน
คุณครูหากิจกรรมนั้นได้จากที่ ไหน
ส่วนหนึ่งมาจากประสบการณ์ บางส่วนได้จาก
การสืบค้นมาจากอินเทอร์เนต หรือบทความต่างๆ แต่
ส่วนมากแล้วดิฉันจะคิดกิจกรรมขึ้นเอง เพื่อให้เหมาะสม
กับนักเรียน ส�ำหรับเนื้อหาใหม่ๆ และกิจกรรมใหม่ๆ
ดิฉันจะให้ เวลาในการวางแผนการสอนมากหน่อย
แล้วจากนั้นทุกอย่างก็จะเป็นไปอย่างอัตโนมัติ
คุณครูช่วยเล่าเรื่องกิจกรรมในชั้นเรียนที่คุณครู
ออกแบบเอง หรือการจัดการเรียนการสอนที่
คุณครูภูมิใจ
การเรียนรู้เกี่ยวกับอัตราเร็ว ดิฉันได้ออกแบบ
ให้นักเรียนหาอัตราเร็วในการเคลื่อนที่ของแมลงของเล่น
โดยเด็กๆ ได้ออกแบบการทดลองเองว่าจะให้แมลงของเล่น
เดินหรือวิ่งบนเส้นทางที่มีลักษณะต่างๆ นอกจากนั้น
ก็มีกิจกรรมพัฒนาทักษะ โดยให้นักเรียนแต่ละคนมีแก้ว
ของเหลวที่ใสไม่มีสี และให้นักเรียนเทสารออกมาครึ่งแก้ว
เพื่อแลกเปลี่ยนกับเพื่อน ซึ่งการเทสารแลกเปลี่ยนนั้น
ในบางครั้งจะท�ำให้สารในแก้วเปลี่ยนสภาพ การตรวจสอบ
ภายหลังพบว่าสารเปลี่ยนสีเป็นสีชมพูนักเรียนทั้งชั้นจะต้อง
ช่วยกันสืบค้นว่าสารในแก้วเป็นของใคร และอะไรคือ
ต้นเหตุที่ท�ำให้สารเปลี่ยนสี
แล้วสำ�หรับการจัดการห้องเรียนล่ะคะ
คุณครูมีเทคนิคอย่างไรบ้าง
ดิฉันจะให้เกียรติ (treat them with respect)
นักเรียนเสมอ และด้วยหลักการนี้นักเรียนก็จะให้เกียรติ
กลับคืนมา แล้ วในการจัดการเรียนการสอนดิฉัน
จะสอดแทรกอารมณ์ขันลงไปด้วยเสมอ ดิฉันจะเปิดโอกาส
ให้นักเรียนแสดงความคิดเห็นค่อนข้างมาก โดยไม่ตัดสิน
ว่าผิดหรือถูก
คุณครูเรียนรู้อะไรบ้างจากประสบการณ์การสอน
เด็กทุกคนมีความแตกต่าง หน้าที่ของดิฉัน
คือค้นหาให้ได้ว่าเขาเรียนรู้อย่างไร จากนั้นก็สอนเขา
และพยายามท�ำให้เขาชอบที่จะมาเรียนรู้ในห้องเรียน
เมื่อเขาชอบที่จะมาเรียน พวกเขาก็จะเรียนได้ดีขึ้น ดิฉัน
จะมีความสุขและภูมิใจมากที่นักเรียนพูดว่า Mrs. King
เป็นครูสอนฉันเรื่องนี้นะ
คุณครูมีอะไรจะฝากถึงครูไทยบ้างไหม
คุณครูคือผู้สร้างการเปลี่ยนแปลง แม้เราจะเป็น
เพียงคนเดียวแต่เราก็สามารถท�ำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงได้
เรามาท�ำให้นักเรียนมีการเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้น ให้มากกว่า
ที่พวกเขาคิดว่าพวกเขาสามารถจะเป็นได้