Table of Contents Table of Contents
Previous Page  38 / 62 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 38 / 62 Next Page
Page Background

38

นิตยสาร สสวท

คุณครูสอนหนังสือมากี่ปี

แล้วทำ�ไมถึงเลือกมาเป็นครู

สอนมา 20 ปีแล้ว ตอนเด็กเพื่อนๆ ในห้อง

ได้โหวตให้เป็นคุณครู แต่ตอนอยู่มหาวิทยาลัยดิฉันเลือก

ที่จะเรียนวิศวกรรมศาสตร์ แต่พอมีโอกาสไปเยี่ยมพี่สาว

ที่เป็นครู ก็เกิดแรงบันดาลใจที่จะอยากเป็นครูขึ้นมา

พี่สาวบอกว่าถ้าเธอจะเป็นครูเธอต้องไปเรียนเพิ่มเติม

เธออาจจะเป็นคนที่เรียนเก่ง คือเก่งด้านเนื้อหา แต่การสอน

มันเป็นคนละเรื่องกัน เธอจะต้องไปเรียนเพื่อจะได้เป็นคน

สอนหนังสือเก่ง จากนั้นดิฉันก็เลยไปเรียนเพิ่มเพื่อเป็นครู

สิ่งที่คุณครูมักจะบรรจุไว้ในการสอนเสมอ

คืออะไรคะ

ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ และ

กระบวนการทางวิศวกรรมศาสตร์ มุมมองที่แตกต่างกัน

เพื่อพัฒนาสิ่งต่างๆ ให้ดีขึ้น

แนวคิดในการสอนของคุณครูคืออะไร

อยากให้นักเรียนรักวิทยาศาสตร์ รู้และเข้าใจ

วิทยาศาสตร์ ดิฉันอยากสร้างแรงบันดาลใจให้เด็กๆ

อยากเป็นสิ่งที่ดีที่สุดเท่าที่พวกเขาสามารถเป็นได้

รูปแบบการสอนของครู

ดิฉันพยายามให้นักเรียนได้อ่านดูฟังและลงมือท�ำ

นักเรียนแต่ละคนมีวิธีการเรียนรู้ที่แตกต่างกัน และมี

ระดับการเรียนรู้ได้แตกต่างกัน การจัดการเรียนการสอน

โดยใช้ project based จะช่วยพัฒนาทักษะที่มีหลากหลาย

ให้แก่นักเรียนที่มีความแตกต่างเหล่านั้น

คุณครูช่วยเล่าถึงกิจกรรมในชั้นเรียน

ที่ครูชอบทำ�ได้ไหม

ดิฉันมักจะให้นักเรียนสร้างจรวดแข่งขันกัน โดย

สามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมได้จาก

www.rockets4schools.org

ช่วยเล่าถึงสิ่งที่คุณได้รับหรือความประทับใจ

จากการเป็นครู

ดิฉันได้เรียนรู้หลายๆ เรื่องจากนักเรียนของ

ดิฉัน เวลานักเรียนตื่นเต้นและเกิดแรงบันดาลใจจาก

กิจกรรมที่ดิฉันให้เขาท�ำ มันท�ำให้ดิฉันรู้สึกมีความสุขมาก

การเป็นวิศวกรอาจจะได้เงินมากกว่ามาก แต่ส�ำหรับดิฉัน

แล้ว การเป็นครู ดีกว่าจริงๆ

มีอะไรฝากถึงครูไทยบ้างไหมคะ

ถ้าเราแบ่งปันแรงบันดาลใจให้แก่นักเรียน

ในที่สุดเขาจะมีแรงบันดาลใจที่จะเรียนรู้ ให้คุณสามารถ

สัมผัสได้

แนวคิดและวิธีการจัดการเรียนการสอนของคุณครูในอเมริกาทั้งสามท่าน

เป็นอย่างไรบ้าง ผู้เขียนหวังว่าบทความนี้จะช่วยเสริมสร้างแรงบันดาลใจ และ

สามารถน�ำไปประยุกต์ใช้ให้เป็นประโยชน์ได้ พบกับบทสัมภาษณ์คุณครูวิทยาศาสตร์

ในอเมริกา ระดับมัธยมศึกษาตอนปลายได้ในฉบับหน้า