Table of Contents Table of Contents
Previous Page  40 / 62 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 40 / 62 Next Page
Page Background

40

นิตยสาร สสวท

• ส่วนของเส้นตรง A

0

A แทนข้อเหวี่ยง ซึ่งเป็น

ชิ้นส่วนที่ท�ำหน้าที่ส่งก�ำลังไปยังชิ้นส่วนอื่นๆ

เพื่อท�ำให้กลไกเคลื่อนไหวหรือก้าวเดิน

• จุด A

0

และ B

0

เป็นจุดตรึงที่อยู่บนตัวหุ่นยนต์

• รูปสามเหลี่ยม BB

0

C แทนขาท่อนบน

• รูปสามเหลี่ยม DEF แทนขาท่อนล่างโดยจุด F

เป็นเท้า

• รูปสี่เหลี่ยม B

0

CDE ท�ำหน้าที่คล้ายข้อเข่าใน

การก้าวเดิน

• ส่วนของเส้นตรง AB และ AE ท�ำหน้าที่เป็น

กล้ามเนื้อและเส้นเอ็นในการควบคุมการก้าวเท้า

การออกแบบกลไกการก้าวเดินของเท้าได้รับ

การอ้างอิงจากแบบโครงร่างของกลไกเตโอยันเซินที่แสดงใน

รูปที่ 2 ข)

การออกแบบกลไกนี้มีจุดประสงค์ที่จะท�ำให้

เส้นทางการเคลื่อนของเท้า (จุด F) มีลักษณะคล้ายวงรี

ด้วยเหตุผลสองประการคือ 1) วงรีเป็นเส้นทางที่สามารถ

ท�ำให้หุ่นยนต์ก้าวข้ามสิ่งกีดขวางขนาดเล็กได้โดยที่ตัวหุ่นยนต์

ไม่เสียการทรงตัว และ 2) ลดเสียงดังที่เกิดจากการกระทบกัน

ระหว่างชิ้นส่วน อันเนื่องมาจากแรงเฉื่อยขณะเดิน

เส้นทางการเคลื่อนที่ของเท้าแต่ละก้าวสามารถ

แบ่งออกได้เป็นสองส่วน ดังแสดงในรูปที่ 3 ส่วนที่หนึ่งเป็น

ส่วนของการออกแรงผลักดันให้เคลื่อนที่ (ระหว่างจุด P ถึง

จุด Q) ซึ่งในส่วนนี้เท้าจะสัมผัสกับพื้น ส่วนที่สองเป็นส่วน

ของการก้าวเท้า ซึ่งเท้าจะไม่สัมผัสกับพื้น ระยะจากจุด P

ถึงจุด Q จะเป็นความยาวหนึ่งก้าวเดิน และความสูงของ

การยกเท้าก็คือความสูงมากที่สุดของสิ่งกีดขวางที่หุ่นยนต์

จะก้าวข้ามไปได้

รูปที่ 3

เส้นทางการเคลื่อนที่ของเท้า (จุด F)

รูปที่ 4

กลไกเตโอยันเซินเมื่อประกอบเป็นขาสองข้าง

กลไกเตโอยันเซินเป็นกลไกที่ได้รับการออกแบบ

เพื่อเปลี่ยนการเคลื่อนที่แบบหมุนเป็นการเคลื่อนไหว

ของขา เมื่อน�ำกลไกเตโอยันเซิน 2 ชุดที่เหมือนกัน

มาประกอบเรียงกันดังรูปที่ 4 แล้วให้จุด A หมุนรอบจุด A

0

จะท�ำให้กลไกท�ำงานเหมือนกับการก้าวเดินของขาสองข้าง

พื้นฐานการท�ำงานของขาทั้งสองอยู่ที่ระยะสัมพัทธ์ของ

จุดต่อทั้ง 12 จุด (จุดตรึง 3 จุด ให้เท่ากับ 1 จุด)

รายละเอียดของกลไก

การจ�ำลองกลไกเตโอยันเซินด้วยโปรแกรม

Geometer's Sketchpad (GSP)

การสร้างกลไกการก้าวเดินของขาของหุ่นยนต์

สิ่งส�ำคัญคือขนาดของชิ้นส่วนแต่ละชิ้นที่เมื่อประกอบ

กันแล้ว และมีการเคลื่อนไหวจะท�ำให้ได้เส้นทางการ

เคลื่อนไหวของจุดที่แทนเท้าเป็นไปตามรูปแบบที่ต้องการ

โปรแกรม GSP เป็นโปรแกรมที่สร้างขึ้นมา

เพื่อใช้เป็นเครื่องมือในการเรียนการสอนคณิตศาสตร์

แบบพลวัต ท�ำให้เข้าใจแนวความคิดทางคณิตศาสตร์

ที่ถูกต้อง จึงเห็นความเกี่ยวเนื่องระหว่างเรขาคณิตกับ

พีชคณิตได้อย่างเป็นรูปธรรม ด้วยสมบัติที่เป็นพลวัต