

32
นิตยสาร สสวท
เริ่มต้นสอนเขียนโปรแกรมโดยใช้สื่อเรียนรู้ใน
code.orgปัจจุบันมีเว็บไซต์หรือโปรแกรมอย่างง่ายเป็นจ�ำนวนมาก ที่ใช้ส�ำหรับการเรียนรู้และพัฒนาทักษะด้านการเขียน
โปรแกรม ในที่นี้ผู้เขียนขอแนะน�ำเว็บไซต์
code.orgซึ่งเป็นเว็บไซต์ขององค์กรที่ไม่แสวงหาก�ำไร และมีวิสัยทัศน์ในการ
ท�ำงานเพื่อให้นักเรียนทุกคนมีโอกาสเรียนรู้วิทยาการคอมพิวเตอร์ ทั้งนี้มีสถาบันหลายแห่ง ให้ความร่วมมือในการพัฒนา
สื่อเรียนรู้การเขียนโปรแกรม และพัฒนาหลักสูตรส�ำหรับการสอนเขียนโปรแกรมในชั้นเรียนเป็นจ�ำนวนมาก
รูปที่ 2
หน้าเว็บ
code.org2.
สื่อเรียนรู้ใน
code.orgมีให้เลือกใช้อย่างหลาก
หลายตามระดับชั้น และวัยของผู้เรียน โดยมีทั้งแบบใช้และ
ไม่ใช้คอมพิวเตอร์ ซึ่งครูสามารถดาวน์โหลดแผนการสอน
เพื่อน�ำไปใช้ในการจัดกิจกรรมได้ ส�ำหรับสื่อที่ใช้คอมพิวเตอร์
จะต้องมีการเชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ต การเรียนรู้จะมีลักษณะ
เป็นการฝึกทักษะ และมีภารกิจต่างๆ ให้ผู้เรียนได้ฝึกเขียน
โปรแกรมตามสถานการณ์ที่ก�ำหนด โดยเริ่มจากภารกิจ
ง่ายๆ ไปจนถึงภารกิจที่มีความซับซ้อน โดยในแต่ละภารกิจ
จะมีการก�ำหนดค�ำสั่งให้เลือกใช้ตามระดับความยาก-ง่ายของ
สถานการณ์ และมีการก�ำหนดจ�ำนวนค�ำสั่งที่สามารถใช้ได้
สูงสุดในแต่ละภารกิจ นักเรียนสามารถเลือกท�ำภารกิจใดก่อน
ก็ได้ ถ้าผ่านภารกิจใด ที่แถบด้านบนแสดงสถานะการเรียน
จะมีสัญลักษณ์เป็นวงกลมสีเขียว ถ้าไม่ผ่านจะมีสัญลักษณ์
เป็นวงกลมสีเหลือง และถ้ายังไม่ได้ท�ำจะมีสัญลักษณ์เป็น
วงกลมสีขาวดังรูป
การเขียนโปรแกรมในแต่ละภารกิจ นักเรียนจะ
ต้องเลือกวางค�ำสั่งเรียงกันเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ตามสถานการณ์
ที่ก�ำหนด หลังจากนั้นก็สั่งให้โปรแกรมท�ำงานโดยคลิกปุ่ม
ถ้าเขียนโปรแกรมถูกต้องจะมีข้อความแสดงว่าผ่าน
และแสดงจ�ำนวนค�ำสั่งที่ใช้ หากเขียนไม่ถูกต้องจะมีข้อความ
แสดงเหตุผล เช่น ใช้ค�ำสั่งไม่ถูกต้อง จ�ำนวนค�ำสั่งเกินกว่า
ที่ก�ำหนด
รูปที่ 4
ตัวอย่างสถานการณ์ ค�ำสั่ง และส่วนแสดงผลลัพธ์
ในการเขียนโปรแกรม
รูปที่ 3
แสดงสถานะการเรียนในแต่ละภารกิจ