Table of Contents Table of Contents
Previous Page  32 / 62 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 32 / 62 Next Page
Page Background

32

นิตยสาร สสวท

เริ่มต้นสอนเขียนโปรแกรมโดยใช้สื่อเรียนรู้ใน

code.org

ปัจจุบันมีเว็บไซต์หรือโปรแกรมอย่างง่ายเป็นจ�ำนวนมาก ที่ใช้ส�ำหรับการเรียนรู้และพัฒนาทักษะด้านการเขียน

โปรแกรม ในที่นี้ผู้เขียนขอแนะน�ำเว็บไซต์

code.org

ซึ่งเป็นเว็บไซต์ขององค์กรที่ไม่แสวงหาก�ำไร และมีวิสัยทัศน์ในการ

ท�ำงานเพื่อให้นักเรียนทุกคนมีโอกาสเรียนรู้วิทยาการคอมพิวเตอร์ ทั้งนี้มีสถาบันหลายแห่ง ให้ความร่วมมือในการพัฒนา

สื่อเรียนรู้การเขียนโปรแกรม และพัฒนาหลักสูตรส�ำหรับการสอนเขียนโปรแกรมในชั้นเรียนเป็นจ�ำนวนมาก

รูปที่ 2

หน้าเว็บ

code.org

2.

สื่อเรียนรู้ใน

code.org

มีให้เลือกใช้อย่างหลาก

หลายตามระดับชั้น และวัยของผู้เรียน โดยมีทั้งแบบใช้และ

ไม่ใช้คอมพิวเตอร์ ซึ่งครูสามารถดาวน์โหลดแผนการสอน

เพื่อน�ำไปใช้ในการจัดกิจกรรมได้ ส�ำหรับสื่อที่ใช้คอมพิวเตอร์

จะต้องมีการเชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ต การเรียนรู้จะมีลักษณะ

เป็นการฝึกทักษะ และมีภารกิจต่างๆ ให้ผู้เรียนได้ฝึกเขียน

โปรแกรมตามสถานการณ์ที่ก�ำหนด โดยเริ่มจากภารกิจ

ง่ายๆ ไปจนถึงภารกิจที่มีความซับซ้อน โดยในแต่ละภารกิจ

จะมีการก�ำหนดค�ำสั่งให้เลือกใช้ตามระดับความยาก-ง่ายของ

สถานการณ์ และมีการก�ำหนดจ�ำนวนค�ำสั่งที่สามารถใช้ได้

สูงสุดในแต่ละภารกิจ นักเรียนสามารถเลือกท�ำภารกิจใดก่อน

ก็ได้ ถ้าผ่านภารกิจใด ที่แถบด้านบนแสดงสถานะการเรียน

จะมีสัญลักษณ์เป็นวงกลมสีเขียว ถ้าไม่ผ่านจะมีสัญลักษณ์

เป็นวงกลมสีเหลือง และถ้ายังไม่ได้ท�ำจะมีสัญลักษณ์เป็น

วงกลมสีขาวดังรูป

การเขียนโปรแกรมในแต่ละภารกิจ นักเรียนจะ

ต้องเลือกวางค�ำสั่งเรียงกันเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ตามสถานการณ์

ที่ก�ำหนด หลังจากนั้นก็สั่งให้โปรแกรมท�ำงานโดยคลิกปุ่ม

ถ้าเขียนโปรแกรมถูกต้องจะมีข้อความแสดงว่าผ่าน

และแสดงจ�ำนวนค�ำสั่งที่ใช้ หากเขียนไม่ถูกต้องจะมีข้อความ

แสดงเหตุผล เช่น ใช้ค�ำสั่งไม่ถูกต้อง จ�ำนวนค�ำสั่งเกินกว่า

ที่ก�ำหนด

รูปที่ 4

ตัวอย่างสถานการณ์ ค�ำสั่ง และส่วนแสดงผลลัพธ์

ในการเขียนโปรแกรม

รูปที่ 3

แสดงสถานะการเรียนในแต่ละภารกิจ