

30
นิตยสาร สสวท
เราทุกคนมีความคิดและจินตนาการ แต่มี
กี่ความคิด ที่คิดแล้วสามารถท�ำให้เป็นจริงได้ เพื่อปลูกฝัง
ให้เด็กๆ เป็นนักคิดและผู้ริเริ่มที่สามารถน�ำความคิดไป
สู่การสร้างสรรค์ที่แท้จริงได้ ครูควรสนับสนุนให้นักเรียน
เรียนรู้วิธีการเขียนโปรแกรม เพราะการเขียนโปรแกรม
จะท�ำให้นักเรียนสามารถคิดหรือสร้างงานได้เอง ท�ำให้มี
ความเชื่อมั่นที่จะเป็นนักออกแบบ และผู้สร้าง ซึ่งจะน�ำ
ไปสู่อาชีพการงานในอนาคต อีกทั้งสามารถสร้างสรรค์
ผลงานนวัตกรรมที่เป็นประโยชน์ต่อตนเอง ครอบครัว
ชุมชน และประเทศชาติได้อย่างแท้จริง
การที่นัก เรียนได้ เห็นการท� ำ ง าน หรือ
การเคลื่อนไหวของแต่ละค�ำสั่งตามที่เขียนโปรแกรมไว้
ในทันทีจะเป็นสิ่งกระตุ้นความต้องการเรียนรู้ เพราะ
ท�ำให้รู้ว่าควรจะจัดการอย่างไรเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ถูกต้อง
และแน่นอนว่าเครื่องมือที่ใช้ในการเขียนโปรแกรมมี
ความส�ำคัญต่อการเรียนรู้ ครูสามารถเลือกใช้ให้เหมาะกับ
นักเรียนได้ ปัจจุบันมีสื่อหรือเครื่องมือต่างๆ หลายชนิด
ที่ช่วยส่งเสริมการเรียนรู้การเขียนโปรแกรม ที่ใช้งานได้ง่าย
และมีความสวยงาม ท�ำให้นักเรียนอยากจะเรียนรู้ต่อ
เมื่อได้ฝึกฝนบ่อย นักเรียนจะมีความช�ำนาญ จะสามารถ
เขียนโปรแกรมง่ ายได้ รวดเร็ว ได้ ผลลัพธ์ ถูกต้ อง
อีกทั้งยังได้เรียนรู้การใช้เทคนิคต่างๆ ช่วยสร้างงานให้มี
ประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
ฝึกเป็นนักออกแบบและผู้สร้าง
การเขียนโปรแกรมนั้นง่ายกว่าที่คิด
เห็นไหมล่ะว่า
“การเขียนโปรแกรมนั้นง่ายนิดเดียว”
3.
4.
เมื่อเริ่มต้นสอนวิธีเขียนโปรแกรม ครูหลายท่าน
คงรู้สึกกังวล เพราะคิดว่าการใช้ภาษาคอมพิวเตอร์
ในการสอนนั้น ยากเกินกว่านักเรียนในห้องจะท�ำได้
ปัจจัยหนึ่งที่ครูควรค�ำนึงถึงนอกจากภาษาคอมพิวเตอร์
ที่ใช้ในการเขียนโปรแกรม คือพิจารณาว่า เมื่อนักเรียน
เรียนการเขียนโปรแกรมแล้ วจะได้ประโยชน์อะไร
ค�ำตอบที่แท้จริงหนีไม่พ้นจากเหตุผลที่ว่า นักเรียนจะ
ได้ฝึกคิดอย่างมีเหตุผล และเป็นขั้นตอน อย่างมีระบบ
ซึ่งภาษาคอมพิวเตอร์จะเป็นเครื่องมือหนึ่ง เพื่อช่วยให้
เกิดสิ่งเหล่านั้น ถ้านักเรียนมีตรรกะแล้ว ไม่ว่าจะใช้สื่อ
หรือเครื่องมือใดในการเขียนโปรแกรม นักเรียนก็
สามารถท�ำได้ เป็นอย่างดี เรามาเริ่มต้นการฝึกคิด
แบบมีเหตุผลด้วยกิจกรรมการสอนเขียนโปรแกรม
ที่ไม่ต้องใช้คอมพิวเตอร์และใช้โปรแกรมส�ำเร็จอย่างง่าย
มาช่วยในการเรียนรู้วิธีการเขียนโปรแกรม ซึ่งมีแนวทาง
ดังต่อไปนี้
เริ่มต้นสอนเขียนโปรแกรมกันเถอะ
เราสามารถเริ่มต้นสอนเขียนโปรแกรมได้ โดย
ใช้กิจกรรมที่เปิดโอกาสให้นักเรียนได้ฝึกคิดอย่างมีเหตุผล
และท�ำงานอย่างเป็นขั้นตอน ด้วยการแปลงแนวคิดใน
การท�ำงานต่างๆ เป็นรหัสค�ำสั่งที่ชัดเจนและสามารถ
น�ำไปปฏิบัติตามได้ ในที่นี้ผู้เขียนขอยกตัวอย่างกิจกรรม
อย่างง่ายส�ำหรับนักเรียน ช่วงชั้น ป.4-ป.6 โดยครูเริ่ม
การสอนด้วยการให้สถานการณ์ แล้วนักเรียนเขียนรหัส
ค�ำสั่ง หรือครูให้รหัสค�ำสั่งแล้วนักเรียนปฏิบัติตามค�ำสั่ง
ดังตัวอย่างต่อไปนี้
เริ่มต้นสอนเขียนโปรแกรม
โดยไม่ต้องใช้คอมพิวเตอร์
1.