Table of Contents Table of Contents
Previous Page  30 / 62 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 30 / 62 Next Page
Page Background

30

นิตยสาร สสวท

เราทุกคนมีความคิดและจินตนาการ แต่มี

กี่ความคิด ที่คิดแล้วสามารถท�ำให้เป็นจริงได้ เพื่อปลูกฝัง

ให้เด็กๆ เป็นนักคิดและผู้ริเริ่มที่สามารถน�ำความคิดไป

สู่การสร้างสรรค์ที่แท้จริงได้ ครูควรสนับสนุนให้นักเรียน

เรียนรู้วิธีการเขียนโปรแกรม เพราะการเขียนโปรแกรม

จะท�ำให้นักเรียนสามารถคิดหรือสร้างงานได้เอง ท�ำให้มี

ความเชื่อมั่นที่จะเป็นนักออกแบบ และผู้สร้าง ซึ่งจะน�ำ

ไปสู่อาชีพการงานในอนาคต อีกทั้งสามารถสร้างสรรค์

ผลงานนวัตกรรมที่เป็นประโยชน์ต่อตนเอง ครอบครัว

ชุมชน และประเทศชาติได้อย่างแท้จริง

การที่นัก เรียนได้ เห็นการท� ำ ง าน หรือ

การเคลื่อนไหวของแต่ละค�ำสั่งตามที่เขียนโปรแกรมไว้

ในทันทีจะเป็นสิ่งกระตุ้นความต้องการเรียนรู้ เพราะ

ท�ำให้รู้ว่าควรจะจัดการอย่างไรเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ถูกต้อง

และแน่นอนว่าเครื่องมือที่ใช้ในการเขียนโปรแกรมมี

ความส�ำคัญต่อการเรียนรู้ ครูสามารถเลือกใช้ให้เหมาะกับ

นักเรียนได้ ปัจจุบันมีสื่อหรือเครื่องมือต่างๆ หลายชนิด

ที่ช่วยส่งเสริมการเรียนรู้การเขียนโปรแกรม ที่ใช้งานได้ง่าย

และมีความสวยงาม ท�ำให้นักเรียนอยากจะเรียนรู้ต่อ

เมื่อได้ฝึกฝนบ่อย นักเรียนจะมีความช�ำนาญ จะสามารถ

เขียนโปรแกรมง่ ายได้ รวดเร็ว ได้ ผลลัพธ์ ถูกต้ อง

อีกทั้งยังได้เรียนรู้การใช้เทคนิคต่างๆ ช่วยสร้างงานให้มี

ประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

ฝึกเป็นนักออกแบบและผู้สร้าง

การเขียนโปรแกรมนั้นง่ายกว่าที่คิด

เห็นไหมล่ะว่า

“การเขียนโปรแกรมนั้นง่ายนิดเดียว”

3.

4.

เมื่อเริ่มต้นสอนวิธีเขียนโปรแกรม ครูหลายท่าน

คงรู้สึกกังวล เพราะคิดว่าการใช้ภาษาคอมพิวเตอร์

ในการสอนนั้น ยากเกินกว่านักเรียนในห้องจะท�ำได้

ปัจจัยหนึ่งที่ครูควรค�ำนึงถึงนอกจากภาษาคอมพิวเตอร์

ที่ใช้ในการเขียนโปรแกรม คือพิจารณาว่า เมื่อนักเรียน

เรียนการเขียนโปรแกรมแล้ วจะได้ประโยชน์อะไร

ค�ำตอบที่แท้จริงหนีไม่พ้นจากเหตุผลที่ว่า นักเรียนจะ

ได้ฝึกคิดอย่างมีเหตุผล และเป็นขั้นตอน อย่างมีระบบ

ซึ่งภาษาคอมพิวเตอร์จะเป็นเครื่องมือหนึ่ง เพื่อช่วยให้

เกิดสิ่งเหล่านั้น ถ้านักเรียนมีตรรกะแล้ว ไม่ว่าจะใช้สื่อ

หรือเครื่องมือใดในการเขียนโปรแกรม นักเรียนก็

สามารถท�ำได้ เป็นอย่างดี เรามาเริ่มต้นการฝึกคิด

แบบมีเหตุผลด้วยกิจกรรมการสอนเขียนโปรแกรม

ที่ไม่ต้องใช้คอมพิวเตอร์และใช้โปรแกรมส�ำเร็จอย่างง่าย

มาช่วยในการเรียนรู้วิธีการเขียนโปรแกรม ซึ่งมีแนวทาง

ดังต่อไปนี้

เริ่มต้นสอนเขียนโปรแกรมกันเถอะ

เราสามารถเริ่มต้นสอนเขียนโปรแกรมได้ โดย

ใช้กิจกรรมที่เปิดโอกาสให้นักเรียนได้ฝึกคิดอย่างมีเหตุผล

และท�ำงานอย่างเป็นขั้นตอน ด้วยการแปลงแนวคิดใน

การท�ำงานต่างๆ เป็นรหัสค�ำสั่งที่ชัดเจนและสามารถ

น�ำไปปฏิบัติตามได้ ในที่นี้ผู้เขียนขอยกตัวอย่างกิจกรรม

อย่างง่ายส�ำหรับนักเรียน ช่วงชั้น ป.4-ป.6 โดยครูเริ่ม

การสอนด้วยการให้สถานการณ์ แล้วนักเรียนเขียนรหัส

ค�ำสั่ง หรือครูให้รหัสค�ำสั่งแล้วนักเรียนปฏิบัติตามค�ำสั่ง

ดังตัวอย่างต่อไปนี้

เริ่มต้นสอนเขียนโปรแกรม

โดยไม่ต้องใช้คอมพิวเตอร์

1.