

31
ปีที่ 44 ฉบับที่ 201 กันยายน - ตุลาคม 2559
บรรณานุกรม
ความหมายและหลักการเกิดภาพเคลื่อนไหว. สืบค้นเมื่อ 1 สิงหาคม 2559, จาก
https://filmv.wordpress.com/unit-1/ความหมายและหลักการเกิด.จอห์น เฮอร์เชล. สืบค้นเมื่อ 2 สิงหาคม 2559, จาก
https://th.wikipedia.org.
ขั้นตอนการจัดกิจกรรม
สรุป
3.
จากการท�ากิจกรรมในครั้งนี้ ผู้เรียนได้รับทั้งความรู้ ความสนุกสนาน
และใช้ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ อีกทั้งยังได้รับความรู้ในเชิงทฤษฎีที่เชื่อมโยงไปสู่
กิจกรรมในชีวิตประจ�าวัน และเป็นพื้นฐานในการคิดที่สามารถน�าไปสร้างนวัตกรรม
ใหม่ๆ และน�าไปสู่การสร้างเทคโนโลยีได้ต่อไป
1. กระตุ้นความสนใจของนักเรียน
ด้วยการถามค�าถามที่เกี่ยวข้อง
กับชีวิตประจ�าวัน เช่น นักเรียนเคยดูการ์ตูนหรือแอนิเมชันหรือไม่
และรู้หรือไม่ ว่าการ์ตูนหรือแอนิเมชันเคลื่อนไหวได้อย่างไร
2. ตรวจสอบความเข้าใจ
โดยการถามค�าถามเกี่ยวกับภาพ
เคลื่อนไหว เช่น ภาพเคลื่อนไหวนี้ประกอบด้วยภาพนิ่งกี่ภาพ
3. ลงมือ
แจกอุปกรณ์และอธิบายขั้นตอนการด�าเนินกิจกรรม ดังนี้
1) ให้ผู้เรียนระบายสีลงบนกระดาษต้นแบบตามความชอบ
2) ตัดกระดาษต้นแบบตามรอยวงกลม
3) น�าต้นแบบที่เป็นภาพการ์ตูนทากาว แล้วน�ามาประกบบน
กระดาษแข็งที่เจาะรู
4) เจาะรูเพื่อร้อยเชือก
5) ร้อยเชือกทั้งสองด้าน เมื่อท�าตามขั้นตอนเรียบร้อยแล้ว
ก็จะได้ธัมมาโทรป ดังภาพ
6) ให้ผู้เรียนทดลองเล่นธัมมาโทรป โดยจับเชือกทั้งสองด้าน
ตรึงให้แน่นแล้วหมุนพลิกไปพลิกมาแบบเร็วๆ จะเห็นว่า
ภาพทั้งสองด้านมีการเชื่อมโยงเข้าด้วยกันคือ ภาพนกอยู่
ในกรง ภาพกระต่ายอยู่ในกรง และภาพปลาอยู่ในอ่างปลา
4. สรุปความรู้
ด้วยตัวอย่างวีดิทัศน์การท�า
Flipbook ซึ่งในวีดิทัศน์นี้ Flipbook เกิดจาก
ภาพนิ่งหลายภาพ ที่เปลี่ยนอริยาบถเพียง
เล็กน้อย จนท�าให้มีความรู้สึกว่าภาพนิ่ง
ได้มีการเคลื่อนไหวจริงจึงท�าให้ผู้เรียนเกิด
ความเข้าใจมากยิ่งขึ้น
รูปที่ 6
ธัมมาโทรป (Thaumatrope)
รูปที่ 5
นักเรียนก�าลังประดิษฐ์ธัมมาโทรป
7ี
ที่ ับี่ 2ั นุ
ล
