Table of Contents Table of Contents
Previous Page  34 / 62 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 34 / 62 Next Page
Page Background

34

นิตยสาร สสวท

ตัวอย่างที่ 2

การพิสูจน์ทฤษฎีบทพีทาโกรัส (Pythagorean theorem) โดย Frank Burk (1996)

ในรูปสามเหลี่ยมมุมฉากที่มี a และ b เป็นความยาวของด้านประกอบมุมฉาก และ c เป็นความยาว

ของด้านตรงข้ามมุมฉาก จะได้ว่า

a

2

+ b

2

= c

2

จากการพิสูจน์ข้างต้น ผู้สอนอาจขยายความของการพิสูจน์ให้แก่ผู้เรียนเพื่อให้เข้าใจมากขึ้น ดังนี้

รูปสามเหลี่ยมมุมฉากสีฟ้ามี a และ b เป็นความยาวของด้านประกอบมุมฉาก และมี c เป็นความยาวของ

ด้านตรงข้ามมุมฉาก เมื่อน�ำค่าคงตัวที่มากกว่าศูนย์ a, b และ c มาคูณความยาวของด้านทั้งสามของรูปสามเหลี่ยม

มุมฉากสีฟ้า ผลคูณที่ได้จะเป็นความยาวด้านของรูปสามเหลี่ยมมุมฉากสีเหลือง รูปสามเหลี่ยมมุมฉากสีเขียว

และรูปสามเหลี่ยมมุมฉากสีชมพู ตามล�ำดับ

จึงเห็นได้ว่ารูปสามเหลี่ยมมุมฉากสีเขียวและรูปสามเหลี่ยมมุมฉากสีเหลืองเมื่อน�ำมาประกอบกันเป็นรูป

สามเหลี่ยมมุมฉากรูปใหญ่ที่มีความยาวของด้านประกอบมุมฉากเป็น ac และ bc โดยมีความยาวของด้านตรงข้าม

มุมฉากเป็น a

2

+ b

2

ในขณะที่รูปสามเหลี่ยมมุมฉากสีชมพูมีความยาวของด้านประกอบมุมฉากเป็น ac และ bc

โดยมีความยาวของด้านตรงข้ามมุมฉากเป็น c

2

เนื่องจากรูปสามเหลี่ยมมุมฉากรูปใหญ่ทั้งสองเป็นรูปสามเหลี่ยม

มุมฉากที่เท่ากันทุกประการ (เพราะ รูปสามเหลี่ยมมุมฉากทั้งสองมีด้านประกอบมุมฉากยาวเท่ากัน คือ ac และ bc )

จึงสรุปได้ว่า ด้านตรงข้ามมุมฉากของรูปสามเหลี่ยมทั้งสองยาวเท่ากันด้วย ดังนั้น a

2

+ b

2

จึงมีค่าเท่ากับ c

2

การแสดงวิธีพิสูจน์โดยใช้วิธี Proof without words นี้เป็นอีกหนึ่งวิธีการที่ผู้เรียนสามารถเข้าใจที่มาของ

สูตรต่างๆ ได้ อย่างไรก็ตามวิธีการพิสูจน์ที่น่าสนใจมีอีกหลายวิธี ดังนั้น การเลือกวิธีการพิสูจน์ให้เหมาะสมกับ

ช่วงวัยของผู้เรียน และระดับความซับซ้อนของเนื้อหาที่เรียน จึงมีความส�ำคัญต่อการสร้างความสนใจและความเข้าใจ

ของผู้เรียนในการเรียนคณิตศาสตร์

บรรณานุกรม

Alsina, C., & Nelsen, R. B. (2010). An Invitation to Proofs Without Words.

European Journal of Pure and Applied

Mathematics

.3 (1), 118-127.

Burk, F. (1996). Behold: The Pythagorean Theorem.

The College Mathematics Journal

. 27 (5), 409.

Goldberger, A. (Spring. 2002).

Mathematical Proofs

. Lecture presented at Math 216 class.

Hanna, G. (November. 1995). Challenges to the Importance of Proof.

For the Learning of Mathematics.

15 (3), 42–49.

Hemmi, K., & Löfwall, C. (2009).

Why do we need proof?

Proceedings of CERME 6, Lyon, France.

คูณ a, b, c ด้วย b

a

ac

ac

a

2

b

2

c

2

c

b

คูณ a, b, c ด้วย a

คูณ a, b, c ด้วย C

ab

bc

bc

พิสูจน์