Table of Contents Table of Contents
Previous Page  30 / 62 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 30 / 62 Next Page
Page Background

30

นิตยสาร สสวท

ดร.ปรางใส เที่ยงตรง • อาจารย์ประจ�ำ คณะวิทยาการเรียนรู้และศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ • e-mail:

prangsai.t@gmail.com

Proof without words:

หนึ่งในวิธีพิสูจน์ทางคณิตศาสตร์

ส� ำหรับผู้ เรียนระดับมัธยมศึกษา

เราไม่สามารถปฏิเสธได้ว่าผู้เรียนจะพบเห็น

สูตรคณิตศาสตร์ต่าง ๆ มากมายเวลาเรียนคณิตศาสตร์

ซึ่งการสอนคณิตศาสตร์ในระดับมัธยมศึกษาของไทย

ในปัจจุบัน วิธีการหนึ่งที่ถูกน�ำมาใช้คือการน�ำเสนอสูตร

ให้แก่ผู้เรียน โดยมีเป้าหมายให้ผู้เรียนสามารถน�ำ

สูตรเหล่ านั้นไปใช้ ในการค�ำนวณเพื่อแก้ ปัญหา

ทางคณิตศาสตร์ ยกตัวอย่ างเช่ น การใช้ สูตร

ในการค�ำนวณหาค่าของตัวแปร และการใช้สูตร

ในการแก้ โจทย์ ปัญหา ค�ำถามที่เกิดตามมาคือ

ถ้าผู้เรียนไม่รู้ที่มาของสูตรเหล่านั้น แล้วเรายังถือว่า

ผู้เรียนเข้าใจเนื้อหาอย่างถ่องแท้หรือไม่ และการรู้ที่มา

ของสูตรมีประโยชน์อย่างไรต่อผู้เรียน

Assaf Goldberger (2002) กล่าวว่า หนทางเดียว

ที่จะมั่นใจได้ว่าข้อความคาดการณ์ (conjecture) ถูกต้องหรือไม่

คือ การประเมินข้อความคาดการณ์นั้นด้วยวิธีพิสูจน์ที่สมเหตุ

และสมผล การพิสูจน์อย่างถูกต้องและสมบูรณ์แสดงให้เห็น

ความเข้าใจของผู้พิสูจน์ต่อปัญหานั้นอย่างแท้จริง เพราะ

ในขั้นตอนของการพิสูจน์ ผู้พิสูจน์ต้องเข้าใจทฤษฎีต่างๆ ที่

น�ำมาใช้อย่างลึกซึ้ง จึงไม่เป็นเรื่องแปลกที่นักคณิตศาสตร์

จะได้รับความรู้และความเข้าใจที่ลึกซึ้งเพิ่มขึ้นมากหลังจาก

ที่ได้ท�ำการพิสูจน์แล้ว ไม่ว่าการพิสูจน์นั้นจะสัมฤทธิ์ผล

หรือไม่ นอกจากนี้ Assaf Goldberger ยังกล่าวอีกว่า

เป้าหมายของการเรียนคณิตศาสตร์ ไม่ใช่เพียงการแก้สมการ

หรือการหาค่าต�่ำสุดของฟังก์ชัน หรือการหาปริมาณต้น

ข้าวสาลีที่เราควรปลูก แต่เป็นการท�ำความเข้าใจในกฎหรือ

ข้อตกลงต่างๆ ที่อยู่เบื้องหลังของจ�ำนวน พีชคณิต และ

เรขาคณิตที่ปรากฏ

รอบรู้

คณิต