

26
นิตยสาร สสวท
หลังจากที่ผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้ความรู้เกี่ยวกับ
ทฤษฎีบทสี่สีแล้ว วิทยากรได้ให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมลองระบาย
สีแผนที่ประเทศไทยตามเงื่อนไขที่ก�ำหนดว่าจะสามารถท�ำได้
โดยใช้สีเพียง 4 สี จริงหรือไม่
ตามที่ได้กล่ าวถึงข้ างต้นเกี่ยวกับชื่อกิจกรรม
“ดินแดนหลากสี” ซึ่งไม่มีผู้ใดคิดว่ามีความเกี่ยวข้องกับวิชา
คณิตศาสตร์ แต่หลังจากการท�ำกิจกรรมสิ้นสุด ผู้เข้าร่วม
กิจกรรมกลับได้แนวคิดทางคณิตศาสตร์ ซึ่งก็เปรียบเสมือน
หลายเรื่องในชีวิตจริงที่เราจ�ำเป็นต้องใช้คณิตศาสตร์อย่างไม่รู้ตัว
เพราะคณิตศาสตร์ไม่ได้เป็นเพียงศาสตร์ของการค�ำนวณ
อย่างที่หลายคนเข้าใจ แต่แก่นของวิชาคณิตศาสตร์ก็คือ
การสร้างทักษะการคิดวิเคราะห์อย่างเป็นระบบและมีเหตุผล
จึงเห็นได้ว่า วิชาคณิตศาสตร์สามารถท�ำให้ทุกคนสนุกได้
ดังในกิจกรรมนี้
บรรณานุกรม
แผนที่ประเทศไทย. สืบค้นเมื่อ 1 ตุลาคม 2559, จาก
http://www.edtguide.com/th/thailand/home.