Table of Contents Table of Contents
Previous Page  26 / 62 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 26 / 62 Next Page
Page Background

26

นิตยสาร สสวท

หลังจากที่ผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้ความรู้เกี่ยวกับ

ทฤษฎีบทสี่สีแล้ว วิทยากรได้ให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมลองระบาย

สีแผนที่ประเทศไทยตามเงื่อนไขที่ก�ำหนดว่าจะสามารถท�ำได้

โดยใช้สีเพียง 4 สี จริงหรือไม่

ตามที่ได้กล่ าวถึงข้ างต้นเกี่ยวกับชื่อกิจกรรม

“ดินแดนหลากสี” ซึ่งไม่มีผู้ใดคิดว่ามีความเกี่ยวข้องกับวิชา

คณิตศาสตร์ แต่หลังจากการท�ำกิจกรรมสิ้นสุด ผู้เข้าร่วม

กิจกรรมกลับได้แนวคิดทางคณิตศาสตร์ ซึ่งก็เปรียบเสมือน

หลายเรื่องในชีวิตจริงที่เราจ�ำเป็นต้องใช้คณิตศาสตร์อย่างไม่รู้ตัว

เพราะคณิตศาสตร์ไม่ได้เป็นเพียงศาสตร์ของการค�ำนวณ

อย่างที่หลายคนเข้าใจ แต่แก่นของวิชาคณิตศาสตร์ก็คือ

การสร้างทักษะการคิดวิเคราะห์อย่างเป็นระบบและมีเหตุผล

จึงเห็นได้ว่า วิชาคณิตศาสตร์สามารถท�ำให้ทุกคนสนุกได้

ดังในกิจกรรมนี้

บรรณานุกรม

แผนที่ประเทศไทย. สืบค้นเมื่อ 1 ตุลาคม 2559, จาก

http://www.edtguide.com/th/thailand/home.
Play Video