Table of Contents Table of Contents
Previous Page  22 / 62 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 22 / 62 Next Page
Page Background

22

นิตยสาร สสวท

ภิญญดา กลับแก้ว • นักวิชาการ สาขาวิชาคณิตศาสตร์ สสวท. • e-mail:

pklub@ipst.ac.th

อัมริสา จันทนะศิริ • นักวิชาการ สาขาวิชาคณิตศาสตร์ สสวท. • e-mail:

amcha@ipst.ac.th

ดินแดนหลากสี

งานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

แห่งชาติ 2559 ถูกจัดขึ้นที่ศูนย์แสดงสินค้าและ

การประชุมอิมแพ็คเมืองทองธานี จังหวัดนนทบุรี

โดยมีนักเรียน ครู และผู้สนใจจ�ำนวนมากมายเข้าร่วม

ชมงานอย่างคับคั่ง ผู้เขียนในฐานะวิทยากรคนหนึ่ง

ได้จัดกิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง “ดินแดน

หลากสี” ใคร่ ขอแบ่งปันประสบการณ์เพื่อเป็น

ประโยชน์ส�ำหรับครูในการน�ำไปปรับใช้ในห้องเรียน

หรือในโอกาสอื่นๆ ตามความเหมาะสม

กิจกรรม

“ดินแดนหลากสี”

มีจุดประสงค์ให้

ผู้ เข้ าร่ วมกิจกรรมได้ ศึกษาการเลือกจ�ำนวนสีเพื่อใช้

ระบายภาพ ภายใต้เงื่อนไขที่ก�ำหนด โดยผู้เรียนได้ลงมือปฏิบัติ

สังเกตผลของการท�ำกิจกรรม และสร้างข้อความคาดการณ์

จนน�ำไปสู่การพบทฤษฎีบททางคณิตศาสตร์ชื่อ “ทฤษฎีบทสี่สี

(The Four Color Theorem)” อันมีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักอย่าง

แพร่หลาย

ผู้อ่านอาจสงสัยว่ากิจกรรม “ดินแดนหลากสี” มี

ความเกี่ยวข้องกับวิชาคณิตศาสตร์อย่างไร เพราะจากชื่อ

กิจกรรมน่าจะเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับวิชาศิลปะหรือวิชา

ภูมิศาสตร์มากกว่า และในวันที่จัดกิจกรรมนั้นก็ไม่มีผู้ใด

สามารถตอบได้ว่ากิจกรรมนี้เกี่ยวข้องกับวิชาคณิตศาสตร์

อย่างไร อาจเป็นเพราะชื่อกิจกรรมได้ดึงดูดนักเรียนให้รู้สึกว่า

น่าจะสนุกและไม่เกินความสามารถ จึงท�ำให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรม

ทั้งหมดเป็นนักเรียนระดับประถมศึกษา

รอบรู้

คณิต