

22
นิตยสาร สสวท
ภิญญดา กลับแก้ว • นักวิชาการ สาขาวิชาคณิตศาสตร์ สสวท. • e-mail:
pklub@ipst.ac.thอัมริสา จันทนะศิริ • นักวิชาการ สาขาวิชาคณิตศาสตร์ สสวท. • e-mail:
amcha@ipst.ac.thดินแดนหลากสี
งานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
แห่งชาติ 2559 ถูกจัดขึ้นที่ศูนย์แสดงสินค้าและ
การประชุมอิมแพ็คเมืองทองธานี จังหวัดนนทบุรี
โดยมีนักเรียน ครู และผู้สนใจจ�ำนวนมากมายเข้าร่วม
ชมงานอย่างคับคั่ง ผู้เขียนในฐานะวิทยากรคนหนึ่ง
ได้จัดกิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง “ดินแดน
หลากสี” ใคร่ ขอแบ่งปันประสบการณ์เพื่อเป็น
ประโยชน์ส�ำหรับครูในการน�ำไปปรับใช้ในห้องเรียน
หรือในโอกาสอื่นๆ ตามความเหมาะสม
กิจกรรม
“ดินแดนหลากสี”
มีจุดประสงค์ให้
ผู้ เข้ าร่ วมกิจกรรมได้ ศึกษาการเลือกจ�ำนวนสีเพื่อใช้
ระบายภาพ ภายใต้เงื่อนไขที่ก�ำหนด โดยผู้เรียนได้ลงมือปฏิบัติ
สังเกตผลของการท�ำกิจกรรม และสร้างข้อความคาดการณ์
จนน�ำไปสู่การพบทฤษฎีบททางคณิตศาสตร์ชื่อ “ทฤษฎีบทสี่สี
(The Four Color Theorem)” อันมีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักอย่าง
แพร่หลาย
ผู้อ่านอาจสงสัยว่ากิจกรรม “ดินแดนหลากสี” มี
ความเกี่ยวข้องกับวิชาคณิตศาสตร์อย่างไร เพราะจากชื่อ
กิจกรรมน่าจะเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับวิชาศิลปะหรือวิชา
ภูมิศาสตร์มากกว่า และในวันที่จัดกิจกรรมนั้นก็ไม่มีผู้ใด
สามารถตอบได้ว่ากิจกรรมนี้เกี่ยวข้องกับวิชาคณิตศาสตร์
อย่างไร อาจเป็นเพราะชื่อกิจกรรมได้ดึงดูดนักเรียนให้รู้สึกว่า
น่าจะสนุกและไม่เกินความสามารถ จึงท�ำให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรม
ทั้งหมดเป็นนักเรียนระดับประถมศึกษา
รอบรู้
คณิต