

17
ปีที่ 44 ฉบับที่ 202 กันยายน - ตุลาคม 2559
แม้ว่านักเรียนระดับมัธยมศึกษาส่วนใหญ่เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 แต่ก็สามารถแสดงให้เห็น
ที่มาของกระบวนการสร้างสีในชิ้นงานได้ว่าสีที่สร้างขึ้นเกิดจากการผสมสีอะไรบ้าง แต่ยังไม่สามารถสร้าง
องค์ความรู้ เกี่ยวกับการใช้อัตราส่วนที่แตกต่างกันในการผสมสีได้ นักเรียนยังผสมสีในอัตราส่วน 1:1
โดยไม่สามารถใช้อัตราส่วนที่แตกต่างไป เช่น 1:2, 2:1, 1:3 หรือ 3:1 แม้ครูจะให้ค�ำแนะน�ำในช่วงก่อน
เริ่มท�ำกิจกรรม การน�ำเสนอรูปแบบการผสมสี มีนักเรียนเพียงคนเดียวเท่านั้นที่สามารถแสดงที่มาของการผสมสี
ในอัตราส่วน 1:1 ได้ นักเรียนโดยส่วนมากจะแสดงกระบวนการผสมสีในลักษณะของวงจรสีตามที่ได้เรียนมา
ภาพรวมที่ได้จากการสังเกต แสดงว่านักเรียนระดับประถมศึกษาซึ่งยังไม่ได้เรียนเรื่อง
การผสมสี จะมีความสนุกสนานในการผสมสีต่างๆ และสามารถสร้างสีได้หลายสี แต่ยังไม่สามารถ
น�ำเสนอหลักการผสมสีอย่างเป็นระบบได้ อย่างไรก็ตามนักเรียนในระดับประถมศึกษา สามารถ
บอกได้ว่าสีที่ตนสร้างนั้นเกิดจากการน�ำสีอะไรบ้างมาผสมกัน ส�ำหรับนักเรียนระดับมัธยมศึกษา
ที่มีความรู้พื้นฐานเรื่องการผสมสีมาบ้างแล้ว สามารถสร้างสี และแสดงกระบวนการสร้างสีได้
โดยมีรายละเอียดมากกว่านักเรียนระดับประถมศึกษา แต่สีที่สร้างมีความหลากหลายน้อยกว่า
นักเรียนระดับประถมศึกษา และมักสร้างสีเพื่อใช้ในการวาดรูปแทน ทั้งนี้อาจเป็นเพราะ
มีเวลาในการท�ำกิจกรรมอย่างจ�ำกัด จึงท�ำให้นักเรียนไม่สามารถสร้างกระบวนการเรียนรู้
และองค์ความรู้ได้ดี