Table of Contents Table of Contents
Previous Page  17 / 62 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 17 / 62 Next Page
Page Background

17

ปีที่ 44 ฉบับที่ 202 กันยายน - ตุลาคม 2559

แม้ว่านักเรียนระดับมัธยมศึกษาส่วนใหญ่เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 แต่ก็สามารถแสดงให้เห็น

ที่มาของกระบวนการสร้างสีในชิ้นงานได้ว่าสีที่สร้างขึ้นเกิดจากการผสมสีอะไรบ้าง แต่ยังไม่สามารถสร้าง

องค์ความรู้ เกี่ยวกับการใช้อัตราส่วนที่แตกต่างกันในการผสมสีได้ นักเรียนยังผสมสีในอัตราส่วน 1:1

โดยไม่สามารถใช้อัตราส่วนที่แตกต่างไป เช่น 1:2, 2:1, 1:3 หรือ 3:1 แม้ครูจะให้ค�ำแนะน�ำในช่วงก่อน

เริ่มท�ำกิจกรรม การน�ำเสนอรูปแบบการผสมสี มีนักเรียนเพียงคนเดียวเท่านั้นที่สามารถแสดงที่มาของการผสมสี

ในอัตราส่วน 1:1 ได้ นักเรียนโดยส่วนมากจะแสดงกระบวนการผสมสีในลักษณะของวงจรสีตามที่ได้เรียนมา

ภาพรวมที่ได้จากการสังเกต แสดงว่านักเรียนระดับประถมศึกษาซึ่งยังไม่ได้เรียนเรื่อง

การผสมสี จะมีความสนุกสนานในการผสมสีต่างๆ และสามารถสร้างสีได้หลายสี แต่ยังไม่สามารถ

น�ำเสนอหลักการผสมสีอย่างเป็นระบบได้ อย่างไรก็ตามนักเรียนในระดับประถมศึกษา สามารถ

บอกได้ว่าสีที่ตนสร้างนั้นเกิดจากการน�ำสีอะไรบ้างมาผสมกัน ส�ำหรับนักเรียนระดับมัธยมศึกษา

ที่มีความรู้พื้นฐานเรื่องการผสมสีมาบ้างแล้ว สามารถสร้างสี และแสดงกระบวนการสร้างสีได้

โดยมีรายละเอียดมากกว่านักเรียนระดับประถมศึกษา แต่สีที่สร้างมีความหลากหลายน้อยกว่า

นักเรียนระดับประถมศึกษา และมักสร้างสีเพื่อใช้ในการวาดรูปแทน ทั้งนี้อาจเป็นเพราะ

มีเวลาในการท�ำกิจกรรมอย่างจ�ำกัด จึงท�ำให้นักเรียนไม่สามารถสร้างกระบวนการเรียนรู้

และองค์ความรู้ได้ดี