Table of Contents Table of Contents
Previous Page  12 / 62 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 12 / 62 Next Page
Page Background

12

นิตยสาร สสวท

ต่อมานักเรียนเทน�้ำมันพืชลงในขวดที่มีน�้ำสี สังเกต

สิ่งที่เกิดขึ้น จะพบว่า น�้ำกับน�้ำมันพืชจะแยกชั้น คือไม่รวมกัน

โดยมีน�้ำมันพืชอยู่ชั้นบน และน�้ำสีอยู่ชั้นล่าง ดังรูป

ต่อมานักเรียนจะได้มีโอกาสใช้เม็ดยาแก้ปวดในการ

ท�ำกิจกรรม และคาดคะเนว่าจะเกิดอะไรขึ้น เมื่อใส่เม็ดยา

แก้ปวดลงในขวดที่มีน�้ำสี ตัวอย่างบทสนทนา อาจเป็นดังนี้

นักเรียนคนที่ 1: มันอาจจะระเบิดเหมือนภูเขาไฟ

นักเรียนคนที่ 2: มันมีฟองฟู่ๆ

วิทยากร:

ท�ำไมจึงคิดว่ามันมีฟองฟู่ๆ

นักเรียนคนที่ 2: เคยเห็นในรายการโทรทัศน์

วิทยากร:

เรามาลองท�ำดูว่า เหตุการณ์จะเป็นไปตาม

ที่คาดคะเนหรือไม่

เมื่อนักเรียนท�ำกิจกรรมเพื่อตรวจสอบการคาดคะเน

โดยใส่เม็ดยาแก้ปวดลงในขวดแล้วสังเกต จะพบว่าเม็ดยา

จะจมลงที่ก้นขวด และมีฟองแก๊สออกจากเม็ดยาอย่างต่อเนื่อง

ฟองแก๊สจะผสมกับน�้ำสีและลอยขึ้นจนถึงผิวหน้าของน�้ำมันพืช

และเมื่อส่วนผสมของฟองแก๊สกับน�้ำสีถึงผิวหน้าของชั้นน�้ำมันพืช

ฟองแก๊สจะแตก จากนั้นน�้ำสีที่เหลืออยู่รวมถึงแก๊สบางส่วน

จะค่อยๆ รวมตัวเป็นหยดน�้ำสีและค่อยๆ จมลงกลับไปที่ชั้นน�้ำสี

บริเวณด้านล่างของขวด ดังรูป

ในการท�ำกิจกรรมในแต่ละขั้น นักเรียนมีโอกาสได้

อภิปรายผลการท�ำกิจกรรม โดยวิทยากรจะชักชวนให้มีการ

อภิปรายด้วยการใช้ค�ำถามที่ส่งเสริมการคิด ตัวอย่างค�ำถาม

ที่เป็นไปได้มีดังต่อไปนี้

• น�้ำในขวดมีลักษณะอย่างไร

• น�้ำมีสีอะไร

• น�้ำมีรูปทรงอย่างไร

• เมื่อหยดสีลงในน�้ำ สังเกตเห็นอะไร

• เหตุใดน�้ำและน�้ำสีจึงรวมกันได้

• เมื่อเติมน�้ำมันลงในขวดที่มีน�้ำสี สังเกตเห็นอะไร

• รู้ได้อย่างไรว่า น�้ำมันพืชหรือน�้ำสีอยู่ชั้นบน

• เม็ดยาแก้ปวด มีลักษณะอย่างไร

• เหตุใดน�้ำสีกับน�้ำมันพืชจึงแยกชั้นกัน

• เพราะเหตุใด น�้ำมันพืชจึงอยู่ชั้นบน

Play Video